1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Viết được chương trình Pascal có sử dụng vòng lặp While . do.
-Biết sử dụng câu lệnh ghép.
1.2. Kĩ năng:
-Rèn kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp while . do.
1.3. Thái độ :
Giáo dục học sinh tính tư duy sáng tạo
2.TRỌNG TÂM:
Bài tập 1
3. CHUẨN BỊ:
• Giáo viên:
-Chuẩn bị một số thuật toán và chương trình .
-Chuẩn bị máy tính,.
• Học sinh:-
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 27 Tiết 51 Bài thực hành 6 sử dụng lệnh lặp while ... do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51
Tuần 27
BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE ... DO
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Viết được chương trình Pascal có sử dụng vòng lặp While ... do...
-Biết sử dụng câu lệnh ghép.
1.2. Kĩ năng:
-Rèn kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp while ... do...
1.3. Thái độ :
Giáo dục học sinh tính tư duy sáng tạo
2.TRỌNG TÂM:
Bài tập 1
3. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
-Chuẩn bị một số thuật toán và chương trình .
-Chuẩn bị máy tính,.
Học sinh:-
Thực hiện nhiệm vụ về nhà của tiết trước.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
8A3...............................
4.2. Kiểm tra miệng:Ghép vào bài mới
4.3. Bài mới
HĐ CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ 1: Bài 1
Gv: Viết đề bài 1.
Gv: Em hãy cho biết input và output của bài toán?
Gv: Chúng ta cần tính TBC bao nhiêu số?
Gv: Nêu cách tính trung bình cộng 4 số.
Gv: Vậy tính TBC n số ta làm ntn?
Gv: Tính x1+x2+..+xn ←S ntn?
Hs: S S + x;
Gv: làm sao để có S mới = S cũ + x.
Hs: S 0 (b1)
Gv: qluật S S + x; đến khi nào dừng?
Hs: Khi dem > n. à phát hiện ra điều kiện lặp của While…do
Gv: Dựa vào hệ thống câu hỏi. Lần lượt hình thành thuật toán.
Hs: Dựa vào thuật toán trình bày chương trình hoàn chỉnh.
Gv: Quan sát, chỉnh sửa từng câu lệnh Hs lên bảng trình bày.
Bài 1: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh While…do để tính trung bình cộng n số thực nhập từ bàn phím. (n, và n số thực được nhập từ bàn phím)
a. Mô tả thuật toán.
INPUT: Nhập n, nhập n số nguyên.
OUTPUT: Kết quả TBC của n số nguyên
B1: Nhập giá trị của n( tính TBC bao nhiêu số);
dem¬0; S¬0;
B2: Trong khi dem <= n thì làm
Nhập số thứ (1,2,3….n) (cho x)
S¬S+x; dem¬dem +1;
B3: Tính TB ¬S/n;
B4: In kết quả TB, kết thúc chương trình.
b. Viết chương trình.
Program tinhTB;
Uses Crt;
Var n,dem: integer;
x, S, TB: real;
BEGIN
ClrScr;
Write(‘Muon tinh TB bao nhieu so n=’); Readln(n);
dem:= 0; S:=0;
While dem <= n do
Begin
Write(‘Nhap so thu’, dem, ‘ = ‘ ); readln(x);
S:= S + x; dem:= dem + 1;
End;
TB:= S/n;
Write(‘ Vay trung binh cong ’, n, ‘so la: ‘, TB:6:2);
Readln
END.
4.4.Câu hỏi,bài tập củng cố
Đã củng cố trong phần bài mới
4.5. Hướng dẫn hs tự học:
-Ghi nhớ cú pháp và ý nghĩa của câu lệnh lặp while ... do...,
-Đọc và tìm hiểu chương trình trong Đọc thêm 1 – Tính gần đúng số Pi.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
* Noäi dung:.................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................
* Phöông phaùp:............................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................
* Söû duïng ÑDDH, thieát bò daïy hoïc
File đính kèm:
- Tiết 51.doc