Giáo án Tin học 8 Tuần 6 Tiết 11 Sử dụng biến trong chương trình

1. MỤC TIÊU:

1.1.Kiến thức:

Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình;

Học sinh biết khái niệm biến.

1.2. Kĩ năng:

Nhận biết và khai báo biến trong chương trình

1.3. Thái độ:

Giáo dục học sinh tính tư duy sáng tạo

2.TRỌNG TÂM:

Nội dung phần 1 và 2

3. CHUẨN BỊ:

• Giáo viên:

- SGK, tài liệu, giáo án

- Đồ dùng dạy học như máy tính

• Học sinh:

- Đọc trước bài.

- SGK, đồ dùng học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 6 Tiết 11 Sử dụng biến trong chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4 Tiết 11 Tuần 6 BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình; Học sinh biết khái niệm biến. 1.2. Kĩ năng: Nhận biết và khai báo biến trong chương trình 1.3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính tư duy sáng tạo 2.TRỌNG TÂM: Nội dung phần 1 và 2 3. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, tài liệu, giáo án Đồ dùng dạy học như máy tính Học sinh: - Đọc trước bài. - SGK, đồ dùng học tập 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : - Kiểm tra sĩ số: 8a1.................... ..................;8a3................................................... 4.2. Kiểm tra miệng: 1. Viết lệnh in lên màn hình thông báo: ‘20 + 5 =’ 2. Viết lệnh in lên màn hình kết quả phép toán: 20+5. 3. Viết lệnh điều khiển máy dừng lại đến khi nhấn phím enter thì tiếp tục. Đáp án: 1. writteln(‘ 20+5=’,20+5); 2. Writeln( ( 20+5); 3. Readln 4.3 Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình. Hs: Đọc SGK để hiểu thế nào là biến. Gv: Biến là gì? Biến có vai trò gì trong chương trình? Gv: Viết lệnh in kết quả phép cộng 15+5 lên màn hình? Hs: Trả lời Gv: Muốn in lên màn hình kết quả của một phép tính khác thì làm thế nào? Hs: Gv: Đưa hình ảnh lên màn hình và phân tích gợi mở. Hs: Quan sát, lắng nghe để hiểu 1. Biến là công cụ trong lập trình. - Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu này có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. - Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến. * Ví dụ 1: In kết quả phép cộng 15+5 lên màn hình viết lệnh: writeln(15+5); In lên màn hình giá trị của biến x + giá trị của biến y viết lệnh: writeln(X+Y); HOẠT ĐỘNG 2: HS biết khái niệm về biến Hs nghiên cứu SGK. Gv: Việc khai báo biến gồm khai báo những gì? Hs: Trả lời. Gv: Viết một ví dụ về khai báo biến rồi giải thích thành phần Hs: Lắng nghe và nắm vững kiến thức. Gv: - Viết dạng tổng quát để khai báo biến trong chương trình. Hs: Quan sát và ghi vở. 2. Khai báo biến - Việc khai báo biến gồm: + Khai báo tên biến; + Khai báo kiểu dữ liệu của biến. * Ví dụ: Var n, m: interger; s, dientich: real; thongbao: string; Trong đó: var là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo biến, m, n là các biến có kiểu nguyên (integer), S, dientich là các biến có kiểu thực (real), thong_bao là biến kiểu xâu (string). Dạng tổng quát: Var : ; 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố: 1/ Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng cho khai báo biến số? a) var tb: real; b) var 4hs: integer; c) const x: real; d) var R = 30; 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : a) Đối với bài học ở tiết này: Nắm vững khái niệm biến và chức năng của biến trong chương trình. Học thuộc cách khai báo biến và lấy ví dụ. b) Đối với bài học ở tiết sau Đọc trước phần 3, 4 trong bài. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: Nội dung Phương pháp Đddh+ thiết bị: …………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 11.doc