Giáo án Tin học 9 - Tiết 47- Bài 12 : Tạo các hiệu ứng động

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Biết được vai trò và tác dụng các hiệu ứng

- Biết tạo các hiệu ứng cho trang chiếu và hiệu ứng cho các đối tượng

2. Kĩ năng:

- Tạo các hiệu ứng trên máy tính.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên:Bài soạn, SGK, Máy tính, Tài liệu, Bài trình chiếu mẫu.

2. Học sinh: Vở ghi, SGK.

III.Tiến trình lên lớp:

* Tổ chức: Lớp 9A1: /

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2719 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 9 - Tiết 47- Bài 12 : Tạo các hiệu ứng động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A1 Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A2 Tiết 47- Bài 12 – TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được vai trò và tác dụng các hiệu ứng - Biết tạo các hiệu ứng cho trang chiếu và hiệu ứng cho các đối tượng 2. Kĩ năng: - Tạo các hiệu ứng trên máy tính. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên:Bài soạn, SGK, Máy tính, Tài liệu, Bài trình chiếu mẫu. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. III.Tiến trình lên lớp: * Tổ chức: Lớp 9A1: / 9A2: / Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Kiểm tra bài cũ (Không) 2. Bài mới Hoạt động 1 ( 20 phút) Chuyển trang chiếu GV: Đặt vấn đề: GV: Đưa ra hai bài trình chiếu cùng nội dung nhưng đặt và không đặt hiệu ứng. GV: Thực hiện trình chiếu trên màn hình. HS: Quan sát và trả lời câu hỏi ? Em có nhận xét gì về hai bài trình chiếu trên. HS: Trả lời. HS còn lại nhận xét, bổ sung. GV: Khi trình chiếu, ta có thể thay đổi cách thức xuất hiện của trang chiếu, ví dụ như chuyển giữa các trang chiếu, cho trang chiếu xuất hiện chậm hơn Ta gọi đó là hiệu ứng chuyển trang chiếu. GV: Cho HS quan sát trên màn hình. - Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho một trang chiếu. GV: Cho HS đọc SGK và trả lời HS: Trả lời. GV: Nhấn mạnh lại và nêu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu. GV: Giới thiệu hình 96, SGK cho HS quan sát và giải thích về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu. GV: Cho Hs lên máy thực hiện HS: Thực hiện trên máy GV: Kết luận, nhận xét. Hoạt động 2 ( 20 phút) Tạo hiệu ứng động cho đối tượng. GV: Đặt vấn đề: Ngoài việc tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu, còn có thể tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trên các trang chiếu. GV: Đưa ra hiệu ứng của các đối tượng HS: Quan sát ? Các đối tượng ở đây là gì? Điều đó có lợi ích gì khi trình chiếu? HS: Trả lời GV: Giúp thu hút sự chú ý của người nghe những nội dung cụ thể trên trang chiếu, làm sinh động quá trình trình bày và quản lý tốt hơn việc truyền đạt thông tin. HS: Tìm hiểu các bước tạo hiệu ứng cho các đối tượng SGK và trả lời các bước đó. GV: Giới thiệu hình 97-SGK và nêu các bước tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu. GV: Tương tự như hiệu ứng chuyển trang chiếu, nếu muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu ta làm thế nào? GV: Có thể nêu thêm cách đặt các hiệu ứng động tùy chọn bằng cách sử dụng lệnh Slide Show ®Custom Animation. GV: Cho HS lên máy thực hiện HS: Thực hiện và nhận xét. 3. Củng cố (3 phút) GV: Tóm tắt kiến thức trọng tâm đã học HS: Thực hiện tạo hiệu ứng cho trang chiếu và các đối tượng 4.Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) HS về nhà thực hiện nhiều lần thao tác tạo hiệu ứng. Đọc bài đọc tiếp bài 12: Tạo các hiệu ứng động 1. Chuyển trang chiếu Các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu như sau: B1 :Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng. B2:Mở bảng chọn Slide Show và nháy Slide Transition. B3:Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn xuất hiện sau đó ở bên phải cửa sổ (h. 96). Có hai tuỳ chọn điều khiển việc chuyển trang: On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột. Automatically after: Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian (tính bằng giây). Nếu muốn áp dụng một hiệu ứng chuyển cho tất cả các trang chiếu của bài trình chiếu, ta nháy nút Apply to All Slides. No Transition (không hiệu ứng) là ngầm định 2. Tạo hiệu ứng động cho đối tượng Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên đó. Chọn các trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn. Mở bảng chọn Slide Show và nháy Animation Schemes. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ. Muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu, cần nháy nút Apply to All Slides. Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A1 Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A2 Tiết 48 - Bài 12 – TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (Tiếp) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được vai trò và tác dụng các hiệu ứng - Biết tạo các hiệu ứng có sẵn 2. Kĩ năng: - Tạo các hiệu ứng có sắc trên máy tính. 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. Biết sử dụng hiệu ứng hợp lý. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên:Bài soạn, SGK, Máy tính, Tài liệu. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. III.Tiến trình lên lớp: * Tổ chức: Lớp 9A1: / Lớp 9A2: / Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Kiểm tra bài cũ (Không) 2. Bài mới Hoạt động ( 20 phút) Sử dụng các hiệu ứng động. GV: Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm trả lời những câu hỏi sau: - Lợi ích của việc tạo hiệu ứng động là gi? - Những điều cần lưu ý khi sử dụng hiệu ứng động? HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. GV: Chốt lại nội dung chính. Hoạt động 3 ( 20 phút) Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu. GV: yêu cầu HS đọc SGK sau đó đưa ra đoạn trang chiếu (có cỡ quá nhỏ, nhiều màu sắc, nền lòe loẹt, trình bày quá nhiều hình ảnh hoặc đoạn phim...). Yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận xét các đoạn trình chiếu đó và cho ý kiến. HS: Các nhóm đại diện trả lời. GV: Chốt lại các ý kiến của HS và đưa ra nhanạ xét chung. - Tóm lại, muốn tạo một bài trình chiếu hấp dẫn, có tính thẩm mỹ ta cần lưu ý những yếu tố gi? HS: Trả lời. GV: Chốt lại kiến thức chính.GV: Cho HS lên máy thực hiện HS: Thực hiện và nhận xét. 3. Củng cố (3 phút) GV: Tóm tắt kiến thức trọng tâm đã học HS: Thực hiện tạo hiệu ứng cho trang chiếu và các đối tượng 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) HS về nhà thực hiện nhiều lần thao tác tạo hiệu ứng. Đọc bài đọc trước bài mới 3. Sử dụng các hiệu ứng động. Tạo các hiệu ứng động giúp cho việc trình chiếu trở nên hấp dẫn và sinh động hơn. Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng. Cần cân nhắc xem hiệu ứng đó có giúp cho nội dung trang chiếu rõ ràng và hiệu quả hơn không. 4. Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu. Trước hết, hãy xây dựng dàn ý của bài trình chiếu và chọn nội dung văn bản cũng như hình ảnh và các đối tượng khác một cách thích hợp. Nội dung của mỗi trang chiếu chỉ nên tập trung vào một ý chính. Nội dung văn bản trên mỗi trang chiếu càng ngắn gọn càng tốt. Không nên có quá nhiều mục liệt kê trên một trang chiếu (tối đa là 6). Màu nền và định dạng văn bản, kể cả vị trí các khung văn bản cần được sử dụng thống nhất trên trang chiếu. Khi tạo nội dung cho các trang chiếu cần tránh: Các lỗi chính tả; Sử dụng cỡ chữ quá nhỏ; Quá nhiều nội dung văn bản trên một trang chiếu; Màu nền và màu chữ khó phân biệt Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A1 Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A2 Tiết 49 - BÀI THỰC HÀNH 9: HOÀN THIỆN BÀI TRÌNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS tạo được các hiệu ứng động cho các trang trình chiếu 2. Kĩ năng: - Thực hiện tạo các hiệu ứng có sắc trên máy tính. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, Máy tính, Tài liệu. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) ? Em hãy thực hiện tạo hiệu ứng chuyển trang cho bài trình chiếu. ? Em hãy thực hiện tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong trang chiếu. 2. Bài mới: Hoạt dộng 1 (15 phút) Thêm các hiệu ứng động cho bài trình chiếu GV: Đặt vấn đề HS: Đọc thông tin bài thực hành 1 GV: Nhận mạnh yêu cầu bài tập 1. GV: Trình chiếu toàn bộ nội dung của file để nhận xét (chưa có điều chỉnh hiệu ứng theo nhu cầu). GV: Các trang chiếu được xuất hiện 1 cách lần lượt theo mặc định của phần mềm trình chiếu. Vậy để các đối tượng trong trang chiếu xuất hiện theo yêu cầu và tăng thêm phần sinh động cho nội dung, chúng ta thường tạo thêm các hiệu ứng động. Chúng ta cần thực hiện trong bài học này. GV: cho HS chọn và áp dụng 1 hiệu ứng chuyển khác cho tất cả trang chiếu. GV: cho HS thay đổi 1 vài hiệu ứng với các tốc độ xuất hiện khác nhau. Cuối cùng GV cho HS chọn 1 hiệu ứng thích hợp và áp dụng cho mọi trang chiếu Gv y/c Hs cần chọn trang chiếu để tạo hiệu ứng động có sẵn. Gv: Muốn tạo hiệu ứng động, ta làm ntn? Hs: - Chọn trang trình chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn. - Mở bảng chọn Slide Show và chọn Animation Schemes. - Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải của cửa sổ. Gv: Làm mẫu. Hs: Thực hiện. Gv: Quan sát, kiểm tra quá trình thực hiện của H. Hs: Hoàn thành và trình chiếu, quan sát các hiệu ứng động. GV cho Hs chọn 1 hiệu ứng ưng ý và cho áp dụng hiệu ứng duy nhất cho mọi trang chiếu G. Quan sát và nhận xét Hoạt động 2 ( 20 phút) Thực hành GV : Tổ chức HS ổn định vào máy tính HS Ổn định tổ chức và thực hành theo yêu cầu bài tập. GV : Quan sát và hướng dẫn GV : Thu bài thực hành và trình chiếu kiểm tra kết quả. HS : Nộp bài và nhận xét các nhóm GV : Kết luận cho điểm 3. Củng cố (3 phút) GV : Tóm tắt kiến thức trọng tâm đã học. HS : Thực hiện lại thao tác tạo hiệu ứng 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) Hs học lại thao tác chèn hình ảnh và tạo hiệu ứng. Đọc trước bài tập 2 Bài 1/115 (SGK): Yêu cầu: 1.Mở bài trình chiếu Ha Noi, chọn hiệu ứng chuyển trang. 2.Chọn và áp dụng một số hiệu ứng chuyển khác. 3.Chọn hiệu ứng cho các đối tượng. 4.Chọn hiệu ứng thích hợp. Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A1 Ngày dạy: / / 2013. Tại lớp 9A2 Tiết 50 -Bài thực hành 9 HOÀN THIỆN BÀI TRÌNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG (Tiếp) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết tạo các hiệu ứng cho bài trình chiếu. 2. Kĩ năng: - Thực hiện thao tác tạo các hiệu ứng cho bài trình chiếu. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: Phòng Tin học, Máy chiếu, tệp hình ảnh, tệp bài trình chiếu 2. Học sinh: USB, phiếu học tập III. Tiến trình lên lớp: * Tổ chức: Lớp 9A1: / Lớp 9A2: / Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Kiểm tra bài điểm (5 phút) ? Em hãy thực hiện thao tác chèn hình ảnh, di chuyển và thay đổi kích thước hình ảnh. HS: Thực hiện trên máy (theo 2 cách) GV: Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: Hoạt động ( 20 phút) Bài 2: Tạo bộ sưu tầm ảnh GV: Đặt vấn đề: GV: Nhấn mạnh và thực hiện thực hiện chèn hình ảnh và tạo hiệu ứng. HS: Chú ý quan sát. GV: Đưa ra yêu cầu bài tập 2 HS: Đọc thông tin bài tập 2 GV: Yêu cầu bài tập 2 Tạo bài trình chiếu, chèn hình ảnh Tạo hiệu ứng cho bài trình chiếu Lưu kết quả. HS: Chú ý GV: Tổ chức chia nhóm hs ổn định máy tính. GV: Yêu cầu HS thực hiện làm bài tập 2 HS: Thực hành trên máy trong thời gian khoảng 10 phút GV: Quan sát, hướng dẫn GV: Thu 2-3 bài trình chiếu và chiếu trên máy chiếu để HS quan sát nhận xét. HS: Nộp bài, nhận xét và cho điểm. Hoạt động 2 ( 10 phút) GV: Đưa ra bài trình chiếu chưa tạo hiệu ứng. HS: Chú ý quan sát. GV: Thực hiện mẫu sau đó yêu cầu HS hoàn thiện bài trình chiếu có hiệu ứng. HS: Hoạt động thực hành trên máy tính trong thời gian 7 phút. GV: Thu 1 đến 2 bài và trình chiếu. HS: Quan sát và nhận xét GV : Kết luận cho điểm 3. Củng cố (8 phút) GV: Tóm tắt kiến thức trọng tâm đã học GV: Củng cố kiến thức HS bằng bản đồ tư duy với từ khoá Các bước tạo bài trình chiếu. ( Phụ lục 1) HS: Hoạt động nhóm trong 5 phút GV và HS hoàn thiện bản đồ tư duy 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) HS về nhà thực hiện nhiều lần thao tác tạo hiệu ứng, định dạng bài trình chiếu. HS: Đọc trước bài thực hành tổng hợp, ôn các kiến thức liên quan đến bài thực hành như chọn nội dung văn bản, định dạng, chèn ảnh, tạo hiệu ứng. Bài 2: Tạo bộ sưu tầm ảnh Yêu cầu: - Tạo bài trình chiếu, chèn hình ảnh - Tạo hiệu ứng cho bài trình chiếu - Lưu kết quả. Bài tập 3: Tạo các hiệu ứng cho bài trình chiếu. Yêu cầu: Tạo các hiệu ứng chuyển trang chiếu Tạo các hiệu ứng cho các đối tượng.

File đính kèm:

  • doctin 9 tiet47.doc