Giáo án Tin học Lớp 3 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2018-2019 - Đàm Quang Huy

Kiến thức:

- Làm quen với bàn phím máy tính.

. - Biết cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay;

- Biết sử dụng phần mềm Kiran’s Typing Tutor để luyện tập gõ phím bằng 10 ngón.

2. Kỹ năng:

- Học sinh gõ được bàn phím bằng 10 ngón

- Tự luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing Tutor

3. Thái độ: Yêu thích môn học. Giữ gìn máy tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học.

2. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

THỜI GIAN NỘI DUNG

CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH

 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh

1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự.

3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy nêu các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính?

- Em hãy nêu cách đặt tay trên hàng phím máy tính?

 Nhận xét + tuyên dương - Trả lời, HS khác nhận xét.

- Lắng nghe.

 

docx16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2018-2019 - Đàm Quang Huy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Lớp: 3 Giáo viên: Đàm Quang Huy Thứ ngày tháng năm 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tin học Tiết: 9 Tuần: 5 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 5: TẬP GÕ BÀN PHÍM (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính. . - Biết cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay; - Biết sử dụng phần mềm Kiran’s Typing Tutor để luyện tập gõ phím bằng 10 ngón. Kỹ năng: - Học sinh gõ được bàn phím bằng 10 ngón - Tự luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing Tutor Thái độ: Yêu thích môn học. Giữ gìn máy tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học.. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy nêu các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính? - Em hãy nêu cách đặt tay trên hàng phím máy tính? à Nhận xét + tuyên dương - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động 1 : Cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. - Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ cách đặt tay lên bàn phím, biết cách gõ từng phím tương ứng với từng ngón tay *Hoạt động 2: Tập gõ bàn phím bằng 10 ngón tay với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - Mục tiêu: Học sinh luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón a.Em nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím máy tính. + Hai bàn tay đặt nhẹ lên bàn phím + Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai; + Hai ngón cái đặt trên phím cách + Các ngón khác đặt nhẹ lên hàng phím cơ sở. à Nhận xét, nêu lại cách đặt tay và thực hiện mẫu lại cách đặt tay đúng khi gõ phím. b) Đọc thông tin trong hình. Điền các chữ còn thiếu vào bảng dưới đây (theo mẫu). So sánh kết quả với bạn. Bàn tay trái Bàn tay phải Phím Ngón Phím Ngón Caps Lock, Shift Út Enter, Shift Út 1, Q, A, Z Út O, P Út 2, W, S, X Áp út 9, O, L, > Áp út 3, E, D, C Giữa 7, U, J, M Trỏ 4, R, F, V 5, T, G, B Trỏ 8, I, K, < Giữa Phím cách Cái 6, Y, H, N Trỏ Chú ý: Màu sắc của các phím và màu sắc ở móng tay trong hình để chỉ ngón tay nào gõ vào phím nào. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi sau đó điền thông tin vào sách. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luân. - Nhận xét và tuyên dương. c) Đọc tên phím, yêu cầu bạn gõ vào phím đó. Nhận xét bạn đã gõ đúng cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay chưa. Em và bạn đổi vai với nhau. - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi. - Nhận xét và tuyên dương. a) Khởi động và thoát khỏi chương trình Kiran’s Typing Tutor - Nêu cách khởi động phần mềm Kiran’s Typing Tutor? - Để thoát khỏi chương trình Kiran’s Typing Tutor em làm thế nào? - Nhận xét các câu trả lời của học sinh và thực hiện mẫu thao tao khởi động và thoát khỏi chương trình Kiran’s Typing Tutor. b) Em và bạn lần lượt thực hiện thao tác khởi động và thoát khỏi chương trình Kiran’s Typing Tutor. - Nhận xét và tuyên dương. c) Ghi tên đăng kí - Để ghi tên đăng kí, em phải làm gì? - Để ghi tên đăng kí, em di chuyển chuột vào ô User Name rồi nhập tên của mình. - Chú ý: Nếu em đã đăng kí rồi thì chỉ cần nháy chuột vào nút lệnh rồi chọn tên của mình trong danh sách User Name. d) Bắt đầu luyện tập gõ bàn phím Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng Typing Practice để chuyển sang cửa sổ tập luyện. Bước 2: Màn hình Typing Practice hiện ra, trong ô Course chọn một trong các hàng phím từ danh sách để rèn luyện gõ bàn phím. Bước 3: Gõ bằng 10 ngón theo đúng kí tự hiện ra trong ô màu trắng. - Quan sát, theo dõi quá trình thực hành gõ của học sinh. - Nhận xét và tuyên dương. từ trong phần mềm. - Trả lời. - Chú ý lắng nghe, quan sát - Thảo luận nhóm đôi và điền thông tin vào sách - Trình bày, nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Thực hiện theo nhóm đôi. - Lắng nghe. - Khởi động phần mềm - Khởi động chương trình bằng cách nháy đúp lên biểu tượng trên màn hình nền. - Nháy chuột vào nút lệnh X hoặc Exit để thoát khỏi chương trình. - Chú ý lắng nghe và quan sát GV thực hiện mẫu. - Khởi động và thoát khỏi chương trình Kiran’s Typing Tutor nhiều lần. - Lắng nghe. -Trả lời - Chú ý lắng nghe. - Học sinh tiến hành thực hiện chương trình Kiran’s Typing Tutor theo các bước đã hướng dẫn. - Gõ các phím xuất hiện trong chương trình. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại cách tập gõ bàn phím với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Tập gõ bàn phím (tiết 2) Trả lời Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Lớp: 3 Giáo viên: Đàm Quang Huy Thứ ngày tháng năm 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tin học Tiết: 10 Tuần: 5 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 5: TẬP GÕ BÀN PHÍM (TIẾT 2 ) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Làm quen với bàn phím máy tính. . - Biết cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay; - Biết sử dụng phần mềm Kiran’s Typing Tutor để luyện tập gõ phím bằng 10 ngón. Kỹ năng: - Học sinh gõ được bàn phím bằng 10 ngón - Tự luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing Tutor Thái độ: Yêu thích môn học. Giữ gìn máy tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. 2.HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Kiran’s Typing Tutor? - Em hãy chọn bài để tập gõ bàn phím với phần mềm Kiran’s Typing Tutor? à Nhận xét + tuyên dương - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động : Thực hành - Mục tiêu: Học sinh ôn tập, thực hành luyện tập gõ văn bản bằng 10 ngón *Hoạt động : ứng dụng mở rộng Mục tiêu: học sinh luyện tập gõ 10 ngón với các bài ngẫu nhiên Trong cửa sổ tập luyện, em nháy chọn vào ô Course, chọn một hàng phím trong bảng sau rồi tập luyện. - HomeKeys-Qwerty: Hàng phím cơ sở. - UperKeys-Qwerty: Hàng phím trên. - LowerKeys-Qwerty: Hàng phím dưới. - NumericKeys-Qwerty: Hàng phím số. - Yêu cầu HS làm theo nhóm máy lần lượt từng hàng phím. - Theo dõi, quan sát và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. Em và bạn luân phiên thực hiện các thao tác sau: - Khởi động phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - Chọn tên trong User Nam rồi chọn Typing Practice. - Chọn hàng phím rồi tập gõ hàng phím đó. - Yêu cầu HS làm theo nhóm máy lần lượt từng hàng phím. - Theo dõi, quan sát và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. - Thực hiện theo nhóm máy các hàng phím. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thực hiện theo nhóm máy các hàng phím. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại cách tập gõ bàn phím với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Thư mục (tiết 1) Trả lời Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Lớp: 3 Giáo viên: Đàm Quang Huy Thứ ngày tháng năm 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tin học Tiết: 11 Tuần: 6 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 6: THƯ MỤC (TIẾT 1 ) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Làm quen với thư mục, thư mục con. - Biết cách thực hiện được các thao tác: tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục; - Biết cách sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục. 2. Kỹ năng: - Học sinh tạo được thư mục trong máy tính. - Đóng, mở được các thư mục 3.Thái độ: Yêu thích môn học. Giữ gìn máy tính cẩn thận. Có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy thực hiện khởi động và thoát khỏi phần mềm Kiran’s Typing Tutor? - Em hãy chọn bài để tập gõ bàn phím với phần mềm Kiran’s Typing Tutor? à Nhận xét + tuyên dương - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động 1 Tìm hiểu về thư mục. - Mục tiêu: Học sinh biết thư mục là gì, thư mục được lưu trữ trong máy tính như thế nào. Hoạt động 2: Tạo thư mục. - Mục tiêu: Học sinh biết cách tạo thư mục trong máy tính *Hoạt động 3: Mở thư mục. - Mục tiêu: Học sinh thực hiện thao tác mở thư mục *Hoạt động 4: Đóng thư mục đang mở. - Mục tiêu: Học sinh thực hiện thao tác đóng thư mục *Hoạt động 5 Xóa thư mục - Mục tiêu: Học sinh thực hiện thao tác xóa thư mục Giới thiệu về cách sắp xếp sách vở và truyện trong thư viện, từ đó giới thiệu về thư mục được lưu trữ trong máy tính. - Nêu các bước để tạo thư mục trong máy tính? - Bước 1: Nháy nút phải chuột lên màn hình nền. - Bước 2: Nháy chọn New rồi chọn Folder. - Bước 3: Gõ tên thư mục lop 3 vào ô New Folder, rồi nhấn phím Enter. - GV thực hành mẫu tạo thư mục. - Yêu cầu 2-3 HS thực hành mẫu. - Nhận xét và tuyên dương. - Em thực hiện mở thư mục có tên lop 3 đã tạo ở hoạt động 2 theo các bước hướng dẫn. + Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục lop 3. + Bước 2: Chọn Open, xuất hiện cửa sổ thư mục lop 3 - GV thực hành mẫu tạo thư mục. - Yêu cầu 2-3 HS thực hành mẫu. - Nhận xét và tuyên dương. - Em thực hiện nháy chuột lên các nút lệnh điều khiển cửa sổ, quan sát sự thay đổi trên màn hình rồi đánh dấu x vào ô ở câu đúng. - Để đóng cửa sổ đang mở trên màn hình, em nháy chuột vào nút lệnh. - Bước 1: Nháy nút phải chuột lên thư mục muốn xóa. - Bước 2: Nháy chọn Delete. - Bước 3: Nháy chọn Yes để xóa. - Nhận xét và tuyên dương. - Để xóa thư mục, em thực hiện những bước nào? - GV thực hành mẫu tạo thư mục. - Yêu cầu 2-3 HS thực hành mẫu. - Nhận xét và tuyên dương. Lưu ý: Để xóa được thư mục, em phải đóng thư mục đó trước khi xóa. Chỉ được xóa thư mục khi em chắc chắn muốn xóa thư mục đó. - Lắng nghe. - Quan sát GV thực hành mẫu. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát GV thực hành mẫu. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Nút X màu đỏ, HS khác nhận xét. Thực hiện . - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. -Trả lời -Quan sát -Thực hành -Lắng nghe 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại cách tạo thư mục, đóng thư mục đang mở và xóa thư mục. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Thư mục (tiết 2) Trả lời Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Lớp: 3 Giáo viên: Đàm Quang Huy Thứ ngày tháng năm 2018 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tin học Tiết: 12 Tuần: 6 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 6: THƯ MỤC (TIẾT 2 ) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Làm quen với thư mục, thư mục con. - Biết cách thực hiện được các thao tác: tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục; - Biết cách sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục. 2. Kỹ năng: - Học sinh tạo được thư mục trong máy tính. - Đóng, mở được các thư mục 3.Thái độ: Yêu thích môn học. Giữ gìn máy tính cẩn thận. Có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. 2.HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy tạo một thư mục có tên là tin hoc? à Nhận xét + tuyên dương - Em hãy tạo một thư mục có tên là tieng viet? à Nhận xét + tuyên dương - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động : Thực hành Mục tiêu: Học sinh thực hiện các thao tác với thư mục *Hoạt động : Ứng dụng mở rộng: Mục tiêu: Học sinh luyện tập , phát triển kiến thức. 1. Em thực hiện lần lượt các thao tác sau: - Tạo thư mục lop3b trên màn hình nền. - Mở thư mục lop3b. - Đóng thư mục lop3b. - Xóa thư mục lop3b. - GV thực hành mẫu các thao tác với thư mục - Yêu cầu HS trao đổi và thực hành theo nhóm máy. - Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. 2. Em thực hiện lần lượt các thao tác sau: - Tạo thư mục lop3c trên màn hình nền. - Mở thư mục lop3c. - Tạo thư mục an. - Tạo thư mục binh. - Tạo thư mục khiem. - Đóng thư mục lop3c. - GV thực hành mẫu các thao tác với thư mục - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. 3. Trao đổi với bạn rồi đánh dấu X vào 5 cuối câu đúng. - Mở thư mục lop3c đã tạo ở hoạt động 2, em sẽ a) không nhìn thấy gì. b) chỉ nhìn thấy thư mục an. c) nhìn thất các thư mục: an, binh, khiem. - Yêu cầu HS làm theo nhóm đôi. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét - Nhận xét và tuyên dương. Lưu ý: thư mục an, bình, khiem là thư mục con của thư mục lop3c. - Em thực hiện theo các yêu cầu sau: a) Tạo thư mục có tên em trên màn hình nền. b) Nháy chuột vào thư mục tên em vừa tạo, nhấn phím Delete rồi nhấn phím Enter. c) So sánh cách xóa thư mục đã học và cách xóa thư mục ở câu b. - Yêu cầu thực hành theo nhóm máy và so sánh 2 cách xóa thư mục. - Nhận xét và tuyên dương. - Quan sát GV thực hành mẫu. - Thực hành theo nhóm máy. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. . - Quan sát GV thực hành mẫu. - Thực hành theo nhóm máy. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thực hiện theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thực hành và so sánh 2 cách xóa thư mục. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Nhắc lại cách tạo thư mục, đóng thư mục đang mở và xóa thư mục. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Làm quen với Internet (tiết 1 ) -Trả lời -Lắng nghe * Rút kinh nghiệm, bổ sung:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_tiet_9_den_12_nam_hoc_2018_2019_dam_qu.docx