Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản
- Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi ở phần 1 (tr 84 SGK)
+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng?
+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu gạch chân?
* Để chuyển nhanh sang chế độ gõ kiểu chữ in đậm, kiểu chữ in nghiêng, kiểu chữ gạch chân, nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + B, Ctrl + I, Ctrl + U. Khi đang gõ kiểu chữ in đậm, chữ in nghiêng, chữ gạch chân, muốn quay lại gõ kiểu chữ thường thì lặp lại thao tác trên một lần nữa.
- GV thao tác mẫu
- GV gọi 1 HS lên thao tác lại
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
- Gv yêu cầu HS làm bài tập ở hoạt động 2 trang 84 SGK. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng.
- GV nhận xét.
- Gv yêu cầu hs tiến hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản:
+ Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân.
+ Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều.
- GV thao tác mẫu.
- GV gọi 1 HS lên thao tác lại
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 26: Thực hành Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN
Giáo viên: Pham Thị Hoa
Lớp: 3
Tuần: 26
Thứ ngày tháng năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 51
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 8: THỰC HÀNH: BỔ SUNG MỘT SỐ KỸ THUẬT SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách sử dụng một số phím tắt để thay đổi kiểu chữ trong văn bản.
- Biết cách in một văn bản ra giấy.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được phím Ctrl kết hợp phím B, I, U để chọn kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. Để in văn bản, nhấn tổ hợp phím Ctrl + P.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc, tích cực thực hành trong quá trình học.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu
HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức đã học
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
? Em hãy thực hiện thao tác chèn hình, tranh ảnh vào văn bản.
- GV nhận xét và chốt à Nhận xét + tuyên dương.
- HS trật tự
- HS trả lời
- HS thực hiện, nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
10’
5’
15’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức
Mục tiêu: HS nắm được cách chèn hình mẫu vào văn bản.
Hoạt động 2: Tự kiểm tra các tổ hợp phím
Mục tiêu: HS biết chức năng của các tổ hợp phím và thực hiện được
Hoạt động 3: Thực hành soạn thảo
Mục tiêu: HS rèn kĩ năng soạn thảo và trình bày văn bản, kết hợp các tổ hợp phím vừa học.
Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản
- Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi ở phần 1 (tr 84 SGK)
+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng?
+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu gạch chân?
* Để chuyển nhanh sang chế độ gõ kiểu chữ in đậm, kiểu chữ in nghiêng, kiểu chữ gạch chân, nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + B, Ctrl + I, Ctrl + U. Khi đang gõ kiểu chữ in đậm, chữ in nghiêng, chữ gạch chân, muốn quay lại gõ kiểu chữ thường thì lặp lại thao tác trên một lần nữa.
- GV thao tác mẫu
- GV gọi 1 HS lên thao tác lại
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
- Gv yêu cầu HS làm bài tập ở hoạt động 2 trang 84 SGK. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng.
- GV nhận xét.
- Gv yêu cầu hs tiến hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản:
+ Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân.
+ Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều.
- GV thao tác mẫu.
- GV gọi 1 HS lên thao tác lại
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
- HS ghi bài
- HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời
- HS lắng nghe, nhận xét
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực theo y/c của GV
- HS đọc yêu cầu và thực hành
- HS chữa bài, lắng nghe
- HS thực hiện theo y/c của GV.
- HS lắng nghe.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
-HS thực hiện theo y/c của GV
- HS lắng nghe
Máy chiếu
Máy chiếu
Máy chiếu
4’
C. Củng cố- dặn dò.
GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Pham Thị Hoa
Lớp: 3
Tuần: 26
Thứ ngày tháng năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 52
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 8: THỰC HÀNH: BỔ SUNG MỘT SỐ KỸ THUẬT SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách sử dụng một số phím tắt để thay đổi kiểu chữ trong văn bản.
- Biết cách in một văn bản ra giấy.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng được phím Ctrl kết hợp phím B, I, U để chọn kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. Để in văn bản, nhấn tổ hợp phím Ctrl + P.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc, tích cực thực hành trong quá trình học.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu
HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ:
Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức đã học
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Sắp xếp 1-> 2 HS/MT
? Nêu chức năng của các tổ hợp phím: CTRL + B, I, U, P?
- Y/c 1 HS lên bảng thực hiện lại thao tác
GV nhận xét, chốt
- Học sinh trật tự
àNgồi đúng số máy theo quy định của GV
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi.
- HS lên bảng thực hành
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
20’
5’
5’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2 Nội dung
Hoạt động 1: Thực hành
Mục tiêu: HS rèn kĩ năng soạn thảo, trình bày văn bản.
Hoạt động 2: In văn bản ra giấy
Mục tiêu: HS biết cách in văn bản đã soạn thảo trên máy tính ra giấy
Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
Mục tiêu: HS biết và phân biệt chức năng của các nút lệnh Undo và Redo
Thực hành: bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản (T2)
- Gv yêu cầu hs thực hành làm bài tập ở hoạt động 3 trang 85 SGK. Gõ đoạn văn bản theo mẫu” Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chúng ta”. Thực hiện các yêu cầu:
+ Chọn kiểu chữ in đậm.
+ Chọn kiểu chữ in nghiêng.
+ Chọn kiểu chữ gạch chân.
+ Lưu bài soạn thảo vào máy tính.
- GV cho HS quan sát bài thực hành của một vài bạn làm tốt trong lớp.
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
- Gv yêu cầu hs làm bài tập ở hoạt động 4 trang 85 SGK. Em trao đổi với bạn cách in văn bản ra giấy theo hướng dẫn sau.
- Muốn in được văn bản ra giấy, máy tính của em phải được kết nối với máy in. Có hai cách để in văn bản ra giấy.
+ Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + P, sau đó chọn OK để in.
+ Cách 2: Em thực hiện các bước sau.
Bước 1: Chọn File.
Bước 2: Print.
Bước 3: Chọn OK để in.
- GV nhận xét.
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu hoạt động ứng dụng mở rộng trang 86 SGK.
+ Khởi động Word.
+ Gõ một câu bất kì.
+ Sau đó nhấn lần lượt các nút .
+ Quan sát sự thay đổi trên trang soạn thảo.
- HS thực hành. Nhận xét.
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.
- HS ghi bài
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- HS lắng nghe
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- HS lắng nghe
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
3’
C. Củng cố - Dặn dò.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_26_thuc_hanh_bo_sung_mot_so_ky_th.docx