Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 26: Thực hành Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản

- Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi ở phần 1 (tr 84 SGK)

+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng?

+ Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu gạch chân?

* Để chuyển nhanh sang chế độ gõ kiểu chữ in đậm, kiểu chữ in nghiêng, kiểu chữ gạch chân, nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + B, Ctrl + I, Ctrl + U. Khi đang gõ kiểu chữ in đậm, chữ in nghiêng, chữ gạch chân, muốn quay lại gõ kiểu chữ thường thì lặp lại thao tác trên một lần nữa.

- GV thao tác mẫu

- GV gọi 1 HS lên thao tác lại

- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.

- Gv yêu cầu HS làm bài tập ở hoạt động 2 trang 84 SGK. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng.

- GV nhận xét.

- Gv yêu cầu hs tiến hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản:

+ Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân.

+ Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều.

- GV thao tác mẫu.

- GV gọi 1 HS lên thao tác lại

- GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS.

 

docx5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 26: Thực hành Bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Giáo viên: Pham Thị Hoa Lớp: 3 Tuần: 26 Thứ ngày tháng năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 51 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 8: THỰC HÀNH: BỔ SUNG MỘT SỐ KỸ THUẬT SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách sử dụng một số phím tắt để thay đổi kiểu chữ trong văn bản. - Biết cách in một văn bản ra giấy. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được phím Ctrl kết hợp phím B, I, U để chọn kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. Để in văn bản, nhấn tổ hợp phím Ctrl + P. 3. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc, tích cực thực hành trong quá trình học. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức đã học - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. ? Em hãy thực hiện thao tác chèn hình, tranh ảnh vào văn bản. - GV nhận xét và chốt à Nhận xét + tuyên dương. - HS trật tự - HS trả lời - HS thực hiện, nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 10’ 5’ 15’ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức Mục tiêu: HS nắm được cách chèn hình mẫu vào văn bản. Hoạt động 2: Tự kiểm tra các tổ hợp phím Mục tiêu: HS biết chức năng của các tổ hợp phím và thực hiện được Hoạt động 3: Thực hành soạn thảo Mục tiêu: HS rèn kĩ năng soạn thảo và trình bày văn bản, kết hợp các tổ hợp phím vừa học. Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản - Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi ở phần 1 (tr 84 SGK) + Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng? + Làm thế nào chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu gạch chân? * Để chuyển nhanh sang chế độ gõ kiểu chữ in đậm, kiểu chữ in nghiêng, kiểu chữ gạch chân, nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + B, Ctrl + I, Ctrl + U. Khi đang gõ kiểu chữ in đậm, chữ in nghiêng, chữ gạch chân, muốn quay lại gõ kiểu chữ thường thì lặp lại thao tác trên một lần nữa. - GV thao tác mẫu - GV gọi 1 HS lên thao tác lại - GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS. - Gv yêu cầu HS làm bài tập ở hoạt động 2 trang 84 SGK. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng. - GV nhận xét. - Gv yêu cầu hs tiến hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản: + Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân. + Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều. - GV thao tác mẫu. - GV gọi 1 HS lên thao tác lại - GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS. - HS ghi bài - HS đọc yêu cầu - HS thảo luận nhóm đôi - HS trả lời - HS lắng nghe, nhận xét - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực theo y/c của GV - HS đọc yêu cầu và thực hành - HS chữa bài, lắng nghe - HS thực hiện theo y/c của GV. - HS lắng nghe. - Quan sát giáo viên làm mẫu. -HS thực hiện theo y/c của GV - HS lắng nghe Máy chiếu Máy chiếu Máy chiếu 4’ C. Củng cố- dặn dò. GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở - HS nhắc lại. - HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Pham Thị Hoa Lớp: 3 Tuần: 26 Thứ ngày tháng năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 52 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 8: THỰC HÀNH: BỔ SUNG MỘT SỐ KỸ THUẬT SOẠN THẢO VĂN BẢN (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách sử dụng một số phím tắt để thay đổi kiểu chữ trong văn bản. - Biết cách in một văn bản ra giấy. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được phím Ctrl kết hợp phím B, I, U để chọn kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. Để in văn bản, nhấn tổ hợp phím Ctrl + P. 3. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc, tích cực thực hành trong quá trình học. II. Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, SGK, giáo án, máy chiếu HS: Máy tính, SGK, đồ dùng học tập. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ A. Ôn bài cũ: Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức đã học - Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Sắp xếp 1-> 2 HS/MT ? Nêu chức năng của các tổ hợp phím: CTRL + B, I, U, P? - Y/c 1 HS lên bảng thực hiện lại thao tác GV nhận xét, chốt - Học sinh trật tự àNgồi đúng số máy theo quy định của GV - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi. - HS lên bảng thực hành - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 20’ 5’ 5’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2 Nội dung Hoạt động 1: Thực hành Mục tiêu: HS rèn kĩ năng soạn thảo, trình bày văn bản. Hoạt động 2: In văn bản ra giấy Mục tiêu: HS biết cách in văn bản đã soạn thảo trên máy tính ra giấy Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Mục tiêu: HS biết và phân biệt chức năng của các nút lệnh Undo và Redo Thực hành: bổ sung một số kỹ thuật soạn thảo văn bản (T2) - Gv yêu cầu hs thực hành làm bài tập ở hoạt động 3 trang 85 SGK. Gõ đoạn văn bản theo mẫu” Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chúng ta”. Thực hiện các yêu cầu: + Chọn kiểu chữ in đậm. + Chọn kiểu chữ in nghiêng. + Chọn kiểu chữ gạch chân. + Lưu bài soạn thảo vào máy tính. - GV cho HS quan sát bài thực hành của một vài bạn làm tốt trong lớp. - GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS. - Gv yêu cầu hs làm bài tập ở hoạt động 4 trang 85 SGK. Em trao đổi với bạn cách in văn bản ra giấy theo hướng dẫn sau. - Muốn in được văn bản ra giấy, máy tính của em phải được kết nối với máy in. Có hai cách để in văn bản ra giấy. + Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + P, sau đó chọn OK để in. + Cách 2: Em thực hiện các bước sau. Bước 1: Chọn File. Bước 2: Print. Bước 3: Chọn OK để in. - GV nhận xét. - Gv hướng dẫn hs tìm hiểu hoạt động ứng dụng mở rộng trang 86 SGK. + Khởi động Word. + Gõ một câu bất kì. + Sau đó nhấn lần lượt các nút . + Quan sát sự thay đổi trên trang soạn thảo. - HS thực hành. Nhận xét. - GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS. - HS ghi bài - HS đọc yêu cầu - HS lắng nghe - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - HS lắng nghe - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - HS lắng nghe Máy chiếu SGK Máy chiếu SGK Máy chiếu SGK 3’ C. Củng cố - Dặn dò. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở - HS trả lời. - HS lắng nghe. Máy chiếu Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_26_thuc_hanh_bo_sung_mot_so_ky_th.docx