Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Kim Lam

doc54 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình học kì I - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Kim Lam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam Thứ . ngày . tháng . năm 2018 TUẦN 1 TIẾT 1-2 Bài 1. LÀM QUEN VỚI WINDOWS MOVIE MAKER I. MỤC TIÊU Học xong bài học này, các em có thể sử dụng chương trình Windows Movie Maker để biên tập phim, nhạc, hình ảnh trong máy tính thành một bộ phim hoàn chỉnh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Chuẩn bị của giáo viên: giáo án, dụng cụ giảng dạy. Chuẩn bị của học sinh: vở, bút, SGK, dụng cụ học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Bài cũ: Không 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động Windows Movie Maker GV: Giáo viên hướng dẫn học sinh HS: Quan sát xem tranh. khởi động phần mềm Windows Movie Maker như sau: HS: ghi bài GV: Giới thiệu ứng dụng của phần HS: Lắng nghe mềm Windows Movie Maker. Hoạt động 2: Giới thiệu GV: Yêu cầu học sinh đọc bài? HS: 1 hs đọc bài GV: Em nào có biết cách tạo video từ HS: Trả lời ảnh chưa? GV: Giới thiệu về phần mềm tạo ảnh cho học sinh nắm thêm. GV: Giải thích các chức năng của HS: Học sinh quan sát và ghi nhớ thanh công cụ của phần mềm. 1 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam HS: ghi bài Hoạt động 3: Sử dụng Windows Movie Maker GV: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng HS: Quan sát và làm theo Windows Movie Maker. HS: Ghi bài GV: Làm mẫu HS: Quan sát GV: Gọi học sinh thực hành HS: 1 hs thực hành GV: Nhận xét và sửa các bài tập của học sinh. Hoạt động 4: Thực hành GV? Tạo mẫu 1 video mẫu từ hình có HS: Quan sát 2 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam sẵn? GV: Yêu cầu học sinh làm theo HS: Thực hành GV: Hướng dẫn và sửa sai từng em? GV: Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hành. IV. CỦNG CỐ - Giáo viên nhận xét tiết học. - Nhắc lại cách sử dụng Windows Movie Make V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Chuẩn bị bài cho tiết tiếp theo VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... ..................................................................................................... . . TỔ TRƯỞNG 3 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam Thứ ngày tháng năm 2018 TUẦN 2 TIẾT 3-4 Bài 2: XỬ LÍ VIDEO CLIP BẰNG WINDOWS MOVIE MAKER I. MỤC TIÊU Hoàn tất bài học này, các em có thể biên tập Clip như cắt ghép Clip tạo hiệu ứng trên Clip II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, tài liệu và chuột của máy tính - Chuẩn bị của học sinh: Sách, vở để ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài cũ: - Câu 1: Em thực hiện tạo video từ các hình có sẵn? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Cắt Clip, xóa Clip 1. Cắt Clip GV: Em nào có thể cho thầy biết các HS: Trả lời em co thấy chia một đoạn video thành nhiều đoạn nhỏ ra chưa.? GV: Hôm nay thầy hướng dẫn các em HS: Lắng nghe. sẽ thực hiện nội dung thầy vừa đặt ra nhé? Các bước thực hiện như sau: HS: ghi bài GV: Thực hành mẫu Hs: Quan sát GV: Gọi hs thực hành HS: 1 HS lên thực hành HS: Cả lớp nhận xét GV: Nhận xét 2. Xóa Clip GV Để xóa clip các em dùng chuột HS: Lắng nghe. nhấp chon vào Clip muốn xóa, bấm phím delete. GV: Thực hành mẫu Hs: Quan sát GV: Gọi hs thực hành HS: 1 HS lên thực hành 4 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam HS: Cả lớp nhận xét GV: Nhận xét GV: Để chuyển đổi hình ảnh từ clip HS: Lắng nghe và quan sát. này sang Clip khác các em chọn hiệu ứng như sau: HS: ghi bài GV: Thực hành mẫu Hs: Quan sát GV: Gọi hs thực hành HS: 1 HS lên thực hành HS: Cả lớp nhận xét GV: Nhận xét GV: Các em có thể làm video sinh HS: Quan sát và thực hiện theo động hơn bằng cách đọc tường thuật cho clip GV: Các bước thực hiện như sau: HS: Ghi bài GV: Thực hành mẫu Hs: Quan sát GV: Gọi hs thực hành HS: 1 HS lên thực hành HS: Cả lớp nhận xét GV: Nhận xét GV? Cắt ghép một video HS: Quan sát và thực hiện theo 5 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam GV: Yêu cầu học sinh làm theo HS: thực hành GV: Hướng dẫn và sửa sai từng em? GV: Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hành. IV. CỦNG CỐ - Nhắc lại tạo hiệu ứng video Clip. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Học kĩ bài và chuẩn bị tốt cho bài học tới VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... ...................................................................................................... . . TỔ TRƯỞNG 6 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam Thứ . ngày tháng năm 2018 TUẦN 3 TIẾT 5-6 Bài 3. SỬ DỤNG TỪ ĐIỂN STARDICT I. MỤC TIÊU - Hoàn tất bài học này, các em được làm quen và sử dụng tử điển StarDict để tra từ điển Việt – Anh, Anh - Việt, Việt – Việt, Việt – Pháp, Pháp – Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, tài liệu, máy tính - Chuẩn bị của học sinh: Sách, vở để ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Bài cũ: - Câu 1: Em hãy trình bày cách cắt Clip? 3. Bài mới:. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động Stardict GV: Giới thiệu về phần mềm từ điển HS: Lắng nghe StarDict. GV: Hướng dẫn khởi động phần mềm HS: Quan sát. HS: ghi bài. - Nhấp đôi chuột vào biểu tượng trên màn hinh desktop - Nhấp đôi chuột vào biểu tượng trên màn hinh desktop Phần mềm hiển thị như sau: HS: Quan sát. 7 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam GV: Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm. HS: Quan sát và thực hành theo giáo viên hướng dẫn GV: Gọi một vài học sinh lên thực hiện. HS: Thực hành theo yêu cầu của giáo viên GV: Nhận xét và chốt lại nội dung GV: Hướng dẫn học sinh quan sát thực HS: Quan sát và thực hành theo hình mẫu hiện tùy chỉnh trong SGK Hoạt động 4:Thực hành GV: Cho học sinh khởi động và thực hành HS: thực hành. phần mềm StarDict GV: Hướng dẫn và sửa sai từng em? GV: Nhận xét và rút kinh nghiệm khi thực hành. IV. CỦNG CỐ Nhắc lại cách tùy chỉnh phần mềm StarDict. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Đọc trước “bài 4 Tìm hiểu về nén dữ liệu” 8 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... ..................................................................................................... . . TỔ TRƯỞNG 9 Tin h￿c l￿p 5 - Nguy￿n Kim Lam Thứ . ngày tháng năm 2018 TUẦN 4 TIẾT 7-8 Bài 4: TÌM HIỂU VỀ NÉN DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU Hoàn tất bài học này, các em làm quen và sử dụng phần mềm miễn phí 7-Zip để thực hiện các thao tác về nén và giải nén tệp tin, thư mục trên máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, tài liệu, phòng máy tính - Chuẩn bị của học sinh: Sách, vở để ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp 2. Bài cũ: Kết hợp trong lúc dạy bài mới. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động 7-Zip GV: Giới thiệu cho học sinh hiểu việc HS: Lắng nghe nén dữ liệu có lợi ích như thế nào . GV: Thực hiện nén một thư mục cho học sinh quan sát. GV: cách thực hiện nén như sau: HS: Quan sát và ghi bài Nhấp chuột vào thư mục, tệp tin muốn - Nhấp chuột vào thư mục, tệp tin nén file, chọn 7-Zip_Add to archive muốn nén file, chọn 7-Zip_Add to archive HS: Quan sát GV: Làm mẫu HS: 1 HS thực hành. GV: gọi 1 HS thực hành HS: Nhận xét GV: gọi HS nhận xét bạn GV: Nhận xét chốt lại nội dung Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm nén đĩa 7-Zip GV: Giới thiệu HS: Lắng nghe và ghi bài - Nén dữ liệu là việc thực hiện thu gọn - Nén dữ liệu là việc thực hiện thu gọn kích thước các tệp tin hoặc làm cho kích thước các tệp tin hoặc làm cho thông tin lưu trữ chiếm không gian đĩa ít thông tin lưu trữ chiếm không gian đĩa nhất. ít nhất. - Có nhiều phần mềm giúp nén dữ liệu, - Có nhiều phần mềm giúp nén dữ liệu, trong đó phần mềm 7-Zip là một phần trong đó phần mềm 7-Zip là một phần 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2018_201.doc