Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình học kì II - Năm học 2018-2019

doc50 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình học kì II - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ . ngày . tháng .năm 2019 TUẦN 19 TIẾT 37 BÀI 18. TÌM HIỂU VỀ THỦ TỤC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: - Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình. - Biết viết những câu lệnh thủ tục và thực thi các dòng lệnh để vẽ hình phức tạp. - Biết sử dụng thủ tục procedures thành thạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ - Ổn định. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu về thủ tục Procedure Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hình tương ứng với - Học sinh quan sát và lắng nghe. những dòng lệnh sau đây trong phần mềm Logo: Setpc 0 Setpc 1 Setpc 4 Repeat 3 [ fd Repeat 4 [ fd Repeat 360 [ fd - Học sinh quan sát. 100 rt 120] 100 rt 90] 1 rt 1] - Học sinh viết lệnh theo hướng dẫn của giáo viên. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. - Để vẽ hình trong phần mềm Logo, học sinh cần nhớ - Thực hành theo nhóm. và gõ chính xác dòng lệnh. Khi số lần hình vẽ xuất - Học sinh trao đổi với bạn những hiện nhiều, thì các em phải gõ nhiều lần. thao tác mình làm được và chưa - Tuy nhiên, học sinh có thể lưu bài khi sử dụng học làm được. sinh chỉ cần gõ tên, lệnh sẽ thực thi. Ví dụ: Gõ hinhvuong, chú rùa sẽ vẽ hình vuông màu xanh. - Giáo viên giới thiệu cho học sinh hình ảnh, câu lệnh thực thi thủ tục. 1. Thủ tục trong phần mềm Logo: Là tạo những lệnh - Quan sát và lắng nghe. mới cho Logo, những điều mà người sử dụng Logo làm, bao gồm các bước để thực hiện một điều gì đó. - Học sinh thực hành theo mẫu. 2. Cú pháp To 1 End Ví dụ: To hinhvuong Repeat 4 [fd 100 rt 90] End - Như vậy, muốn vẽ hình vuông chỉ cần gõ lệnh hinhvuong. - Học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Thủ tục trong Procedure - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành về bài thủ - Quan sát và lắng nghe. tục vẽ hình vuông + gõ to hinhvuong (chú ý tên thủ tục không dấu cách và không gõ Tiếng Việt). + Gõ dòng lệnh vào ô Input rồi nhấn Enter hoặc nhấn OK để kết thúc dòng lệnh. + Nhấn chuột vào nút Cancel để kết thúc. Chương trình sẽ thông báo là hinhvuong defined. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và khi tạo - Quan sát và lắng nghe. procedure em có thể chỉnh sửa dòng lệnh bằng cách vào menu File, chọn tên procedure đã đặt, nhấp chuột chọn Ok. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Đọc trước bài để chuẩn bị tiết sau VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... .................................................................................................. . . TỔ TRƯỞNG 2 Thứ . ngày . tháng .năm 2019 TUẦN 19 TIẾT 38 BÀI 18. TÌM HIỂU VỀ THỦ TỤC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: - Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình. - Biết viết những câu lệnh thủ tục và thực thi các dòng lệnh để vẽ hình phức tạp. - Biết sử dụng thủ tục procedures thành thạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ - Ổn định. Bài mới: Hoạt động 3: Thực hành - Học sinh trao đổi với bạn những - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. thao tác mình làm được và chưa + Học sinh tạo thủ tục vẽ hình tròn, lấy tên là hinhtron. làm được. + Học sinh tạo thủ tục vẽ hình tam giác, lấy tên là tamgiac. - Trong quá trình thực hành, học + Học sinh tạo thủ tục vẽ hình chữ nhật, lấy tên là sinh quan sát và rút ra kinh chunhat. nghiệm và bài học. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 4: Tự khám phá - Học sinh tự khám phá. - Giáo viên hướng dẫn học sinh xem mã nguồn của procedure và chỉnh sửa bằng cách nhấp chuột vào nút Edall. Hoạt động 5: Học sinh tự nhận xét - Học sinh cùng bạn tự đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Quan sát và lắng nghe. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và khi tạo procedure em có thể chỉnh sửa dòng lệnh bằng cách vào menu File, chọn tên procedure đã đặt, nhấp chuột chọn Ok. 3 V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Đọc trước bài để chuẩn bị tiết sau VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... .................................................................................................. . . TỔ TRƯỞNG 4 Thứ . ngày . tháng .năm 2019 TUẦN 20 TIẾT 39-40 BÀI 19. THỰC HÀNH THỦ TỤC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: - Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình. - Biết viết những câu lệnh thủ tục và thực thi các dòng lệnh để vẽ hình phức tạp. - Biết sử dụng thủ tục procedures thành thạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ - Ổn định. Bài mới: - Học sinh quan sát và lắng nghe. Hoạt động 1: Viết lệnh tạo các hình đa giác - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. + Hướng dẫn học sinh điền thông số, dòng lệnh thích - Học sinh quan sát. hợp của Logo vào bảng sau: - Học sinh làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. + Tạo thủ tục cho các hình đa giác với tên tamgiac, ngugiac, lucgiac. - Thực hành theo nhóm. Ví dụ: - Học sinh trao đổi với bạn những To tamgiac thao tác mình làm được và chưa làm được. 5 Repeat 3 [fd 100 rt 120] End - Giáo viên nhận xét bài thực hành của học sinh. Hoạt động 2: Viết lệnh tạo màu nền và màu nét vẽ - Giáo viên hướng dẫn học sinh ghi lại dòng lệnh tạo - Quan sát và lắng nghe. màu nền của Logo vào bảng sau: - Học sinh nhận xét - Học sinh làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. - Quan sát và lắng nghe. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn học thực hành tạo thủ tục để thay đổi màu nền và màu nét vẽ cho các màu ở trong - Học sinh thực hành. bảng trên với tên như sau: Màu nền: nenxanhduong, nenden, nenxanhla, nendo, nenhong, nenvang, nentim, nentrang. Ví dụ: Nền xanh dương (gõ lệnh nenxanhduong, logo sẽ thay màu nền xanh). To nenxanhduong Setsc [0 0 255] End - Học sinh trao đổi với bạn những - Giáo viên hướng dẫn các màu nét vẽ. thao tác mình làm được và chưa + Màu nét vẽ: xanhduong, den, xanhla, do, nenhong, làm được. vang, tim, trang. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Thực hành - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. + Học sinh tạo thủ tục vẽ ngôi sao, lấy tên là ngoisao. - Học sinh thực hành. (5 cạnh, kích thướt cạnh 100, góc 144). + Học sinh tạo thủ tục vẽ hình bát giác, lấy tên là batgiac. (8 cạnh, kích thướt cạnh 100, góc 45). + Học sinh tạo thủ tục vẽ hoa hình vuông, lấy tên là hoavuong. - Trong quá trình thực hành, học 6 (8 cạnh, kích thướt cạnh 100, góc 45). sinh quan sát và rút ra kinh - Giáo viên nhận xét. nghiệm và bài học. Hoạt động 4: Tự khám phá - Giáo viên hướng dẫn học sinh xem hình vẽ từng thao tác bằng cách thêm lệnh wait sau mỗi dòng lệnh (thời - Học sinh tự khám phá. gian được tính bằng 1/100 giây). - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 5: Học sinh tự nhận xét - Học sinh cùng bạn tự đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo. Trong phần - Quan sát và lắng nghe. mềm Logo, em có thể dùng biểu thức để tính toán để sử dụng trong các dòng lệnh. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Đọc trước bài để chuẩn bị tiết sau VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... .................................................................................................. . . TỔ TRƯỞNG 7 Thứ . ngày . tháng .năm 2019 TUẦN 21 TIẾT 41 BÀI 20. BIẾN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CON I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: - Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình. - Học sinh được tìm hiểu về biến (Variable) và chương trình con (Subprogram) được sử dụng trong thủ tục. - Biết sử dụng biến và chương trình con để vẽ hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ - Ổn định. Bài mới: Hoạt động 1: Sử dụng biến trong thủ tục - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết 3 thủ tục rồi chạy - Học sinh quan sát và lắng nghe. thử 3 thủ tục đó. + hinhvuongnho (độ dài cạnh là 50): - Học sinh làm bài theo hướng dẫn ... của giáo viên. ... .. + hinhvuongtrung (độ dài cạnh là 100): ... ... .. + hinhvuongto (độ dài cạnh là 150): ... ... .. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn học sinh về vẽ nhiều hình vuông với các kích thướt khác nhau. Tuy nhiên, trong - Thực hành theo nhóm. phần mềm Logo có một cách đó là tạo ra các biến để có thể thay đổi giá trị khi chương trình được chạy. Ví dụ: Tạo ra biến để thay đổi chiều dài của một hình vuông thì chỉ cần chỉnh sửa kích thướt lại. To hinhvuong :n Repeat 4 [ fd :n rt 90] 8 End - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. - Học sinh trao đổi với bạn những + Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ lệnh hinhvuong thao tác mình làm được và chưa với số đo tuỳ ý thì phần mềm Logo sẽ cho kết quả như làm được. mình mong muốn. Ví dụ: hinhvuong 200 thì sẽ có hình vuông có chiều dài cạnh là 200. Tương tự hinhvuong 500, hinhvuong 50 + Chú ý: Một thủ tục có thể sử dụng một hoặc nhiều biến. Tên biến được đặt tuỳ ý, giữ các ký tự không được có khoảng cách. Nên đặt tên biến là một chữ cái - Học sinh nhận xét. (như n, x hoặc y). - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Chương trình con - Giáo viên hướng dẫn học sinh về chương trình con: - Quan sát và lắng nghe. Là một hay nhiều lệnh được xây dựng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Ví dụ: tạo chương trình hinhvuong - Học sinh thực hành theo mẫu. To hinhvuong Repeat 4 [ fd 100 rt 90] End + Chương trình con là chương trình được xuất hiện - Học sinh tự thực hành và trao trong các lệnh của chương trình khác. đổi kết quả với bạn cùng lớp. Ví dụ: Tạo chương trình hoavan To hoavan - Quan sát và lắng nghe. Repeat 12 [ hinhvuong rt 30] End - Học sinh trao đổi với bạn những + hinhvuong là chương trình con, còn hoavan là thao tác mình làm được và chưa chương trình chính. làm được. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo. Trong phần - Quan sát và lắng nghe. mềm Logo, chương trình con là một trong những công cụ không thể thiếu của các ngôn ngữ lập trình. Chương trình con có thể chia bài toán thành nhiều bài toán đơn giản. Từ đó có thể dễ dàng sửa chữa và phát triển. Chương trình con cho phép kế thừa các kết quả đã làm nhằm giảm chi phí và công sức công việc viết chương trình. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP - Đọc trước bài để chuẩn bị tiết sau VI. RÚT KINH NGHIỆM .............................................................................................................................................. ....................................................................................................................................................... .................................................................................................. . . TỔ TRƯỞNG 9 Thứ . ngày . tháng .năm 2019 TUẦN 21 TIẾT 42 BÀI 20. BIẾN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CON I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: - Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình. - Học sinh được tìm hiểu về biến (Variable) và chương trình con (Subprogram) được sử dụng trong thủ tục. - Biết sử dụng biến và chương trình con để vẽ hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ - Ổn định. Bài mới: Hoạt động 3: Thực hành - Học sinh quan sát và lắng nghe. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. 1. Học sinh thêm biến thay đổi chiều dài của cạnh vào các thủ tục tamgiac, tugiac, ngugiac, lucgiac, batgiac - Học sinh quan sát. và thực hiện các lệnh sau: - Học sinh thực hành theo hướng tamgiac 80, tamgiac 120, tugiac 60, tugiac 150, dẫn của giáo viên. ngugiac 35, ngugiac 80, lucgiac 105, lucgiac 240, batgiac 62, batgiac 200. 2. Trong 2 chương trình sau, chương trình nào là chương trình con, chương trình nào là chương trình chính? To gocvuong To hinhvuong Fd 100 rt 90 Repeat 4 [gocvuong] End End - Thực hành theo nhóm. - Học sinh trao đổi với bạn những - Giáo viên nhận xét. thao tác mình làm được và chưa 3. Hỏi: Chương trình nào là chương trình chính, làm được. chương trình nào là chương trình con trong đoạn mã - Học sinh nhận xét. (code) sau đây: To nha - Quan sát và làm bài. Sq are Fd 100 rt 30 Tri Emd - Học sinh nhận xét. 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_hoc_ki_ii_nam_hoc_2018_20.doc