Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 10, Tiết 19+20, Bài 5: Thực hành tổng hợp - Năm học 2020-2021 - Đỗ Kim Phụng

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Ôn lại toàn bộ các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản

- Tìm hiểu một số chức năng khác khi soạn thảo văn bản.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng kết hợp các kiến thức và kĩ năng đã học để trình bày văn bản.

3. Thái độ:

- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 5, máy tính, máy chiếu.

2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 5, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 10, Tiết 19+20, Bài 5: Thực hành tổng hợp - Năm học 2020-2021 - Đỗ Kim Phụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020 (Lớp: 5A2, 5A1, 5A4, 5A3) Tin học Tiết 19: Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ôn lại toàn bộ các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản - Tìm hiểu một số chức năng khác khi soạn thảo văn bản. 2. Kỹ năng: - Vận dụng kết hợp các kiến thức và kĩ năng đã học để trình bày văn bản. 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 5, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 5, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Nội dung – Mục tiêu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 2’ 5’ 5’ 15’ 5’ 3’ 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài. A. Hoạt động thực hành MT: Giúp hs ôn tập và hệ thống lại các kiến thức đã được học. 4. Củng cố, dặn dò MT: HS củng cố nhớ lại khắc sâu được kiến thức về bài học - HS trật tự, báo cáo sĩ số - Lên tạo đường viền cho văn bản, mở thêm 3 trang và đánh số trang cho văn bản? - GV giới thiệu bài: GV nhắc lại những thao tác đã được học và ghi nội dung đầu bài. - GV ghi đầu bài. - Cho biết chức năng của các nút lệnh sau? + Thẻ Home + Thẻ Insert + Thẻ Page Layout - Gv nhận xét, nhắc lại chức năng các nút Bài 1: - Cho HS nêu y/c bài 1 - Cho HS thực hiện đánh giá - Cho HS đánh giá chéo nhau, nhận xét những điểm còn yếu cần khắc phụ cho bạn Bài 2 + 3: - Cho HS nêu y/c bài 2, 3 - Y/c Hs thực hiện: + Viết ra giấy tên các thành phố để giới thiệu và các thông tin để đưa vào văn bản. (tìm kiếm thông tin trên Internet) + Tìm kiếm hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung + Soạn thảo nội dung văn bản. + Trình bày văn bản, chèn hình minh họa vào văn bản cho hợp lí. - GV quan sát, hướng dẫn HS thực hành: + Tiêu đề: căn giữa và tạo màu hoặc in đậm để nổi bật + Nội Dung: Thực hiện căn giữa, trái hoặc phải tùy cách chèn hình ảnh + Bố trí hình ảnh minh họa cho hợp lí Bài 4: - Cho HS quan sát bài của các nhóm, đưa ra nhận xét và góp ý cho bài của bạn - Gv nhận xét, góp ý cho bài của HS - Cho HS sửa bài những chỗ đã được góp ý, không hợp lí - GV nhận xét tiết học - Dặn dò HS về đọc trước phần hoạt động ứng dụng mở rộng - HS lên thao tác - Học sinh lắng nghe. - HS ghi vở - HS nêu chức năng của các lệnh trong thẻ Home - HS nêu chức năng của các lệnh trong thẻ Insert - HS nêu chức năng của các lệnh trong thẻ Page Layout. - Lắng nghe - Đọc bài 1 - Tự đánh giá - Thảo luận, nhận xét chéo - Đọc bài 2, 3 - Thực hiện soạn thảo văn bản theo y/c của GV - Lắng nghe - Đưa ra ý kiến nhận xét, góp ý - Lắng nghe - HS sửa bài của nhóm mình IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2020 (Lớp: 5A1, 5A2, 5A3, 5A4) Tin học Tiết 20: Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ôn lại toàn bộ các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản - Tìm hiểu một số chức năng khác khi soạn thảo văn bản. 2. Kỹ năng: - Vận dụng kết hợp các kiến thức và kĩ năng đã học để trình bày văn bản. 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK Hướng dẫn học Tin học 5, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: SGK Hướng dẫn học Tin học 5, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Nội dung – Mục tiêu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 2’ 15’ 12’ 3’ 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Giới thiệu bài. A. Hoạt động thực hành MT: Giúp hs ôn tập và hệ thống lại các kiến thức đã được học. C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng MT: Mở rộng cách gõ phân số trong Word 4. Củng cố, dặn dò MT: HS củng cố nhớ lại khắc sâu được kiến thức về bài học - Cho HS hát 1 bài hát Lồng ghép trong bài học - GV giới thiệu bài - GV ghi đầu bài. Bài 5: - Cho HS nêu y/c bài 5 - Cách tạo bảng trong văn bản? - Cách gộp ô trong bảng? - Cách tách ô trong bảng? - Hướng dẫn HS tạo bảng theo mẫu: + Bảng gồm có mấy cột, mấy hàng? + Sử dụng thao tác gì để tạo được hàng đầu của bảng? - Lưu ý: Ta sẽ phải sử dụng thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, hàng - Y/c HS tạo bảng theo mẫu - Gv quan sát, hỗ trợ HS làm bài - Cho HS quan sát bài làm của 1 số nhóm - Cho HS đọc thông tin SGK trang 52, 53 ? Để gõ được biểu thức dạng phân số trong Word em làm thế nào? - Gv nhận xét, thực hiện mẫu tạo phân số cho HS quan sát - Hs thực hành gõ phân số theo hướng dẫn - HS đọc “Em cần ghi nhớ” - GV nhận xét tiết học - Dặn hs về nhà luyện tập các thao tác soạn thảo đã học. - Hát - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ghi vở - Đọc bài 5 - Để tạo bảng trong văn bản: B1: Nháy chọn Insert → Table B2: Kéo thả chuột chọn số ô, số cột cần tạo, sau đó nháy chuột để chèn - Để gộp ô trong bảng: B1: Chọn các ô cần gộp B2: Trên thẻ Layout → Merge Cells. - Để tách ô trong bảng: B1: Chọn ô cần tách B2: Trên thẻ Layout → Split Cells. B3: Gõ số cột, số dòng muốn tách. - Lắng nghe, trả lời + 7 hàng, 6 cột + Gộp ô - Lắng nghe - Thực hành tạo bảng - Quan sát - HS đọc thông tin SGK trang 52, 53 - HS trả lời: B1: Chọn Insert → Object B2: Nháy chọn Microsoft Equation 3.0 B3: Chọn mẫu thể hiện phân số - Lắng nghe, quan sát - Hs thực hành - Hs đọc - Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_10_tiet_1920_bai_5_thuc_hanh_tong.docx