I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Tạo hiệu ứng chuyển động theo đường cong trên trang trình chiếu. Rèn luyện cách sử dụng hiệu ứng trên trang trình chiếu.
- Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo hiệu ứng chuyển động trong hoạt động trình chiếu.
2. Năng lực
- HS có kỹ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất
- HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm PowerPoint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 12, Bài 2:Mở rộng hiệu ứng chuyển động - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Lớp 5
Ngày soạn: 03/12/2020
Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Tạo hiệu ứng chuyển động theo đường cong trên trang trình chiếu. Rèn luyện cách sử dụng hiệu ứng trên trang trình chiếu.
- Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo hiệu ứng chuyển động trong hoạt động trình chiếu.
2. Năng lực
- HS có kỹ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất
- HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm PowerPoint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
- Bài cũ: Nêu một số thao tác khi soạn bài trình chiếu?
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới
- Ở bài trước chúng ta đã được ôn lại các thao tác với phần mềm trình chiếu PowerPoint. Ở bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phần mềm trình chiếu và các hoạt động cơ bản của phần mềm trình chiếu PowerPoint.
3. Các hoạt động
a) GV hướng dẫn cách thực hiện.
- Nháy chọn vào ô để tạo chuyển động.
- Chọn hiệu ứng chuyển động
+ Add Effect
+ Motion Paths
+ Draw Custom Path
+ Curve.
- Vẽ đường cong
+ Nháy chuột trái tại vị trí bắt đầu.
+ Nháy chuột trái tại vị trí muốn uốn cong.
+ Nháy đúp chuột tại vị trí đích để kết thúc thao tác.
+ Nhấn Slide Show để kiểm tra kết quả.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu chuyển động của ô tô.
- GV quan sát, giúp đỡ HS khó khăn.
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
b) Hoạt động 2: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS tạo một bài trình chiếu nhỏ và chèn hiệu ứng chuyển động.
VD: Tạo một bài trình về động vật: “ bươm bướm, chim...”. Làm hiều ứng đường bươm bướm bay...
- Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy.
- Thực hiện lần lượt theo các bước trên máy tính.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hiện tạo hiệu ứng đường cong.
- HS báo cáo kết quả làm được.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV hướng dẫn.
- Lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt nội dung thêm hiệu ứng chuyển động trong phần mềm.
- Cách thực hiện thao tác thêm hiệu ứng chuyển động.
Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Tìm hiểu thêm các hiệu ứng chuyển động khác trong phần mềm trình chiếu.
- Thực hiện được bài trình chiếu có hiệu ứng chuyển động theo yêu cầu.
2. Năng lực
- Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất
- HS sẵn sàng giúp đỡ bạn.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm PowerPoint.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
- Bài cũ: Nhắc lại cách thực hiện tạo hiệu ứng chuyển động?
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới
- Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác chèn hiệu ứng chuyển động trong phần mền trình chiếu PowerPoint. Ở bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu và thực hành về các thao tác chèn hiệu ứng chuyển động trong bài.
3. Các hoạt động
a) Hoạt động 1
- GV yêu cầu HS tìm hiểu cách thực hiện các hiệu ứng khác của hiệu ứng chuyển động, chức năng từng hiệu ứng.
+ Diagonal Down Right.
+ Diaganal Up Right.
+ Down.
+ Left.
+ Right.
+ Up.
- GV yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu chuyển động của máy bay.
- Nhận xét, tuyên dương.
b) Hoạt động 2
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu hiệu ứng Freeform và Scribble.
- So sánh điểm giống và khác nhau của hai hiệu ứng trên với Curve.
- Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy, HS làm việc theo nhóm máy.
- HS thực hiện theo yêu cầu tạo bài trình chiếu chuyển động của máy bay.
- Báo cáo kết quả.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành.
- Trả lời, so sánh điểm giống và khác nhau của các hiệu ứng vừa nêu.
- HS thực hành theo yêu cầu.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Chuẩn bị bài mới “Chèn âm thanh vào bài trình chiếu”.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_12_bai_2mo_rong_hieu_ung_chuyen_d.doc