GV giới thiệu một bài trình chiếu mẫu cho học sinh quan sát
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập SGK trang 74, 75
- GV hướng dẫn học sinh xây dựng bài trình chiếu về chủ đề: “Quê hương Việt Nam”.
+ Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung.
+ Xác định số trang sẽ thực hiện.
+ Trình tự nội dung từng trang.
+ Cách trang trí cho từng trang.
- GV yêu cầu HS thực hành xây dựng bài trình chiếu:
a) Trang 1: Giới thiệu về đất nước.
- Sử dụng hình ảnh quê hương đất nước cho trang này.
b) Trang 2: Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
- Tiêu đề: Thủ đô Hà Nội.
- Nội dung: Sơ lược về Tháp rùa, quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên.
- Hình ảnh minh họa.
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
c) Trang 3: Giới thiệu thành phố Huế.
- Tiêu đề: Thành phố Huế.
- Nội dung: Sơ lược về chùa Thiên Mụ, khu Đại Nội, cầu Tràng Tiền.
- Hình ảnh minh họa.
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
15 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 21: Thực hành tổng hợp - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 21
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 41 + 20
Bài 6: Thực hành tổng hợp
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em.
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
25’
1. Hoạt động thực hành
Mục tiêu:
HS ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em
- GV giới thiệu một bài trình chiếu mẫu cho học sinh quan sát
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập SGK trang 74, 75
- GV hướng dẫn học sinh xây dựng bài trình chiếu về chủ đề: “Quê hương Việt Nam”.
+ Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung.
+ Xác định số trang sẽ thực hiện.
+ Trình tự nội dung từng trang.
+ Cách trang trí cho từng trang....
- GV yêu cầu HS thực hành xây dựng bài trình chiếu:
a) Trang 1: Giới thiệu về đất nước.
- Sử dụng hình ảnh quê hương đất nước cho trang này.
b) Trang 2: Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
- Tiêu đề: Thủ đô Hà Nội.
- Nội dung: Sơ lược về Tháp rùa, quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên..
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
c) Trang 3: Giới thiệu thành phố Huế.
- Tiêu đề: Thành phố Huế.
- Nội dung: Sơ lược về chùa Thiên Mụ, khu Đại Nội, cầu Tràng Tiền.
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
d) Trang 4: Giới thiệu biển đảo
- Tiêu đề: Biển đảo nước ta.
- Nội dung: tên các đảo, quần đảo chính.
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
e) Trang 5: Giới thiệu một vài thành phố khác của Việt Nam.
- Tiêu đề: Tên tỉnh/ thành phố (địa phương) nơi em sinh sống.....
- Nội dung: Sơ lược về tỉnh/thành phố (địa phương) nơi em sinh sống..
- Hình ảnh minh họa
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
- GV quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc.
- GV cho chiếu một vài kết quả thực hành của HS
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS quan sát
- Đọc yêu cầu
- HS quan sát , lắng nghe
- thao tác, thực hành theo yêu cầu
- Quan sát
- Lắng nghe
10’
2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Mục tiêu:
HS biết cách chuẩn bị nội dung thuyết trình khi trình chiếu kết quả
- GV giới thiệu: Đôi khi trên trang chiếu chỉ có hình ảnh, em sẽ muốn trình bày thêm một số thông tin, nội dung cho bài thuyết trình thêm rõ ràng hơn. Em có thể ghi lại các ý chính này mà người xem không nhìn thấy.
- Để chuẩn bị trình chiếu các em thực hiện như sau:
+ Nháy vào View
+ Notes Page.
+ Ghi các ý (chính) liên quan đến trang trình chiếu.
+ Nhấn phím F5 để trình chiếu.
- GV yêu cầu HS thực hành trên máy
- GV chọn một vài bài thực hành tốt trình chiếu trước lớp.
- Nhận xét và tuyên dương.
- HS lắng nghe, quan sát
- HS quan sát GV thực hiện mẫu
- HS thao tác theo nhóm
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS lắng nghe
3’
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
- GV cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 77.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bị bài Học và chơi cùng máy tính Window Movie Maker 2.6
- HS thảo luận trả lời
- lắng nghe
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 21
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 41
Bài 6: Thực hành tổng hợp (T1)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Thành thạo thao tác tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet.
- Thành thạo cách tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong slide
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
28
A. Hoạt động thực hành
Mục tiêu:
HS ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em
- GV giới thiệu một bài trình chiếu mẫu cho học sinh quan sát
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập SGK trang 74, 75
- GV hướng dẫn học sinh xây dựng bài trình chiếu về chủ đề: “Quê hương Việt Nam”.
+ Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung.
+ Xác định số trang sẽ thực hiện.
+ Trình tự nội dung từng trang.
+ Cách trang trí cho từng trang....
- GV yêu cầu HS thực hành xây dựng bài trình chiếu:
a) Trang 1: Giới thiệu về đất nước.
- Sử dụng hình ảnh quê hương đất nước cho trang này.
- HS tìm kiếm hình ảnh trên Internet
- HS quan sát
- Đọc yêu cầu
- HS quan sát , lắng nghe
- Thao tác, thực hành theo yêu cầu
- HS thực hiện
MC
5
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
Nhắc hs lưu bài vào đúng thư mục với tên File:
QuehuongVN _ Tên HS _ Lớp
* Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe và thực hiện
MC
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 21
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 42
Bài 6: Thực hành tổng hợp (T2)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Thành thạo thao tác tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet.
- Thành thạo cách tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong slide
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
28
A. Hoạt động thực hành
Mục tiêu:
HS ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em.
Thực hiện thành thạo các kĩ năng tìm kiếm hình ảnh, chèn hình ảnh, tạo hiệu ứng cho từng đối tượng
- GV yêu cầu học sinh mở tiếp bài trình chiếu, xây dựng nội dung cho slide tiếp theo:
* GV yêu cầu HS thực hành xây dựng bài trình chiếu:
b) Trang 2: Giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.
- Tiêu đề: Thủ đô Hà Nội.
- Nội dung: Sơ lược về Tháp rùa, quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên..
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
c) Trang 3: Giới thiệu thành phố Huế.
- Tiêu đề: Thành phố Huế.
- Nội dung: Sơ lược về chùa Thiên Mụ, khu Đại Nội, cầu Tràng Tiền.
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
- HS quan sát
- Đọc yêu cầu
- HS quan sát, lắng nghe
- HS thao tác, thực hành theo yêu cầu
MC
5
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
- Nhắc hs lưu bài vào đúng thư mục với tên File:
QuehuongVN _ Tên HS _ Lớp
* Nhận xét tiết học
- HS thực hiện
- lắng nghe
MC
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 22
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 43
Bài 6: Thực hành tổng hợp (T3)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Thành thạo thao tác tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet.
- Thành thạo cách tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong slide
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
28
A. Hoạt động thực hành
Mục tiêu:
HS ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em
- Yêu cầu học sinh mở bài tập “Quê hương VN”, hoàn thiện tiếp tục với các trang:
d) Trang 4: Giới thiệu biển đảo
- Tiêu đề: Biển đảo nước ta.
- Nội dung: tên các đảo, quần đảo chính.
- Hình ảnh minh họa..
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
e) Trang 5: Giới thiệu một vài thành phố khác của Việt Nam.
- Tiêu đề: Tên tỉnh/ thành phố (địa phương) nơi em sinh sống.....
- Nội dung: Sơ lược về tỉnh/thành phố (địa phương) nơi em sinh sống..
- Hình ảnh minh họa
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh minh họa.
* GV quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc.
* GV cho chiếu một vài kết quả thực hành của HS
* GV nhận xét, tuyên dương
- HS thực hiện
- HS thao tác, thực hành theo yêu cầu
MC
5
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
- Nhắc hs lưu bài vào đúng thư mục với tên File:
QuehuongVN _ Tên HS _ Lớp
* Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
- Hs thực hiện
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 22
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 44
Bài 6: Thực hành tổng hợp (T4)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Thành thạo thao tác tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet.
- Thành thạo cách tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong slide
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
28
B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
Mục tiêu:
HS biết cách chuẩn bị nội dung thuyết trình khi trình chiếu kết quả
- GV giới thiệu: Đôi khi trên trang chiếu chỉ có hình ảnh, em sẽ muốn trình bày thêm một số thông tin, nội dung cho bài thuyết trình thêm rõ ràng hơn. Em có thể ghi lại các ý chính này mà người xem không nhìn thấy.
- Để chuẩn bị trình chiếu các em thực hiện như sau:
+ Nháy vào View
+ Notes Page.
+ Ghi các ý (chính) liên quan đến trang trình chiếu.
+ Nhấn phím F5 để trình chiếu.
- GV yêu cầu HS thực hành trên máy
- GV chọn một vài bài thực hành tốt trình chiếu trước lớp.
- Nhận xét và tuyên dương.
-
HS lắng nghe, quan sát
- HS quan sát GV thực hiện mẫu
- HS thao tác theo nhóm
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS lắng nghe
MC
5
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
- GV cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 77.
- Nhận xét tiết học
- HS thảo luận trả lời
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 23
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 45
Bài 6: Thực hành tổng hợp (T5)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu.
2. Kĩ năng:
- Thành thạo thao tác tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet.
- Thành thạo cách tạo hiệu ứng cho từng đối tượng trong slide
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
25’
Thực hành
Bài 3 và 4 – SBT tr44, 45
- GV thông báo yêu cầu thực hành.
- GV đặt các câu hỏi gợi ý:
+ Tên chủ đề là gì?
+ Bài tập yêu cầu tạo mấy slide?
+ Trình bày bố cục cho mỗi slide như thế nào?
+ Trình bày phông chữ, cỡ chữ, màu chữ trong mỗi slide như thế nào?
+ Tạo hình nền cho mỗi slide như thế nào?
+ Chèn hình ảnh cho slide?
+ Tạo hiệu ứng chuyển slide?
+ Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong mỗi slide?
- GV quan sát và hướng dẫn HS.
- HS đọc và nêu yêu cầu đề bài.
- HS thực hành
MC
10’
Thuyết trình
- GV gọi 2 nhóm lên thuyết trình mẫu.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn theo các tiêu chí đã đưa ở mục 1.
- GV NX bổ sung và kết luận.
- Tổ chức cho HS thuyết trình theo nhóm đôi hoặc 3.
- Các nhóm học sinh trình bày bài.
MC
2’
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, nhắc nhở HS các tồn tại.
- Dặn dò buổi sau: học bài Windows media maker 2.6
- HS lắng nghe
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Môn: Tin học khối 5
Tuần: 24
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ngày tháng năm 2019
Tiết: 47 + 48
Windown Movie Maker 2.6
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- HS biết cách sử dụng dữ liệu văn bản, hình ảnh, âm thanh, video để xây dựng đoạn phim ngắn hoặc làm album ảnh
- Học sinh biết được cách thao tác với phần mềm Windows Movie Maker 2.6.
- HS biết công dụng của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- HS biết thao tác với phần mềm Windows Movie Maker 2.6 để tạo được sản phẩm hoàn chỉnh
3. Thái độ:
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, tranh minh họa, các video minh họa.
2. Học sinh: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học
TG
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
ĐD
25’
1. Giới thiệu phần mềm
Mục tiêu:
HS biết công dụng và nhận diện biểu tượng của phần mềm
* GV giới thiệu công dụng của phần mềm: Phần mềm Windows Movie Marker 2.6 cho phép tích hợp các dữ liệu đa phương tiện đã có sẵn trong máy tính như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, hình động, video, thành một tệp video.
* GV hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm.
+ Nhấn đúp chuột vào biểu tượng để mở phần mềm.
+ Ta có giao diện của phần mềm Windows Movie Marker 2.6
- GV cho học sinh khởi động và quan sát phần mềm.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe
- HS thao tác, thực hành theo yêu cầu
MC
10’
25
2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm
Mục tiêu:
HS biết các thao tác sử dụng phần mềm để tạo thành một video hoàn chỉnh
* GV giới thiệu cho học sinh các công cụ có trên phần mềm, và các chức năng của những công cụ đó:
+ Thanh công cụ
+ Màn hình xem kết quả
+ Nơi hiển thị các tệp tin được chọn
+ Vị trí công cụ chèn video, hình, nhạc.
+ Nơi chỉnh sửa/ tạo hiệu ứng cho tập tin.
* GV yêu cầu 2-3 HS lên xác định trên màn hình
* GV cho HS nghiên cứu, đọc SGK, thảo luận nhóm đôi thực hành và trả lời các câu hỏi:
Làm thế nào để:
? Chèn ảnh và nhạc để trình chiếu?
? Chỉnh sửa hiệu ứng cho hình ảnh?
? Chỉnh sửa hiệu ứng chuyển cảnh cho hình ảnh?
? Lưu bài làm?
* GV gọi một vài nhóm báo cáo kết quả thảo luận
* GV cho HS nhắc lại lần lượt các nội dung thảo luận trên màn chiếu
+ Chèn ảnh và nhạc để trình chiếu
- Bước 1: Nháy vào Import pictures để chèn tranh ảnh. Trên màn hình xuất hiện cửa sổ Import File. Nhấn giữ phím Ctrl và nháy chọn vào các ảnh cần chèn. Sau đó nháy vào Import.
- Bước 2: Kéo hình ảnh từ vị trí A rồi thả xuống vị trí B.
+ Chỉnh sửa hiệu ứng cho hình ảnh:
- Bước 1: Nháy chọn Collections
- Bước 2: Nháy chọn Video Effects.
- Bước 3: Chọn hiệu ứng bất kì, kéo giữ chuột rồi thả và hình ảnh cần thêm hiệu ứng.
+ Chỉnh sửa hiệu ứng chuyển cảnh cho hình ảnh:
- Bước 1: Nháy chọn Collections
- Bước 2: Nháy chọn Video Transitions
- Bước 3: Chọn hiệu ứng bất kì, kéo giữ chuột rồi thả vào để thêm hiệu ứng.
+ Lưu bài làm:
+ Bước 1: Nháy chọn Finish Movie
+ Bước 2: Chọn Save to my computer để đặt tên và lưu.
* GV nhận xét các nhóm, tuyên dương
- HS lắng nghe, quan sát
- HS lên bảng
- HS đọc sách, thảo luận nhóm, thực hành trên máy
- Nhóm HS báo cáo, nhóm khác nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
MC
10
3. Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu:
Chốt và khắc sâu kiến thức cho HS. Nhận xét tiết học.
- GV cho HS đọc ghi nhớ SGK trang 77.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bị bài Những gì em đã biết chủ đề 4
- HS thảo luận trả lời
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_21_thuc_hanh_tong_hop_nam_hoc_201.docx