B5: Luyện tập về thủ tục (T3)
* GV giao nhiệm vụ thực hành.
- Hướng dẫn HS cách phân tích hình vẽ:
- Bước 1: Tạo thủ tục vẽ hình lục giác
- Bước 2: Tạo thủ tục vẽ 30 hình lục giác.
- Bước 3: Tạo thủ tục viết dòng chữ “Chúc mừng sinh nhật mẹ”
- GV làm mẫu
- y/c HS thực hành. GV quan sát và hướng dẫn HS
- HS ghi vở
- HS đọc, quan sát hình
- HS quan sát các bước
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện theo.
* GV giao nhiệm vụ thực hành.
- Hướng dẫn HS cách phân tích hình vẽ:
- Bước 1: Tạo thủ tục vẽ hình vuông
- Bước 2: Tạo thủ tục vẽ tam giác
- Bước 3: Tạo thủ tục vẽ ngôi nhà
- Bước 4: Tạo thủ tục răng cưa vẽ 8 hình ngôi nhà giống nhau.
to hinhvuong
repeat 4[fd 50 rt 90]
end
to tamgiac
rt 30
repeat 3[fd 50 rt 120]
end
to nha
hinhvuong fd 50 tamgiac
end
to rangcua
cs
repeat 8[nha lt 30 bk 50 rt 45] pu bk 100
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 33: Luyện tập về thủ tục (Tiết 3) - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 33
Thứ hai ngày 22 tháng 04 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 65
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 5: LUYỆN TẬP VỀ THỦ TỤC (Tiết 3)
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
HS biết kết hợp lệnh viết chữ Label với vẽ hình trong thủ tục.
Kĩ năng:
Luyện tập, củng cố kĩ năng tạo, lưu, thực hiện, sử dụng thủ tục.
Kết hợp lệnh viết chữ trong việc sử dụng thủ tục.
Thái độ:
Tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS
HS hình thành thói quen sử dụng thủ tục trong lập trình Logo.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK, giáo án, máy chiếu.
HS: SGK, 1 🡪 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học
Ổn định trật tự
Câu hỏi:
? Lệnh viết chữ trong Logo là gì?
Để có được chữ viết theo hướng ngang em cần làm gì trước khi viết lệnh Label?
- HS trật tự
- HS nêu và thực hành
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
15’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động thực hành: Luyện tập sử dụng thủ tục
Mục tiêu: HS biết vận dụng các kiến thức đã học để viết, lưu lại và sử dụng thủ tục trong logo
B5: Luyện tập về thủ tục (T3)
* GV giao nhiệm vụ thực hành.
- Hướng dẫn HS cách phân tích hình vẽ:
- Bước 1: Tạo thủ tục vẽ hình lục giác
- Bước 2: Tạo thủ tục vẽ 30 hình lục giác.
- Bước 3: Tạo thủ tục viết dòng chữ “Chúc mừng sinh nhật mẹ”
- GV làm mẫu
- y/c HS thực hành. GV quan sát và hướng dẫn HS
- HS ghi vở
- HS đọc, quan sát hình
- HS quan sát các bước
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện theo.
Máy chiếu
Máy chiếu
15’
* GV giao nhiệm vụ thực hành.
- Hướng dẫn HS cách phân tích hình vẽ:
- Bước 1: Tạo thủ tục vẽ hình vuông
- Bước 2: Tạo thủ tục vẽ tam giác
- Bước 3: Tạo thủ tục vẽ ngôi nhà
- Bước 4: Tạo thủ tục răng cưa vẽ 8 hình ngôi nhà giống nhau.
to hinhvuong
repeat 4[fd 50 rt 90]
end
to tamgiac
rt 30
repeat 3[fd 50 rt 120]
end
to nha
hinhvuong fd 50 tamgiac
end
to rangcua
cs
repeat 8[nha lt 30 bk 50 rt 45] pu bk 100
rt 90
pd
label [Hinh rang cua]
end
- y/c HS thực hành. GV quan sát và hướng dẫn HS.
- Gọi HS chữa bài, nhận xét.
- HS thảo luận nhóm, phân tích hình, nêu các bước thực hiện
- HS thực hành trên máy
- nhóm HS báo cáo, nhóm khác nhận xét
- HS quan sát, lắng nghe
Máy chiếu
SGK
3’
C. Củng cố, dặn dò.
* Câu hỏi:
- Nêu nạp tệp thủ tục?
- Lưu thủ tục mới vào tệp?
- Xem, sửa và lưu lại tệp?
*GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau.
- Trả lời
- lắng nghe, nhận xét
- lắng nghe và ghi nhớ
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 33
Thứ năm ngày 25 tháng 04 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 66
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
HS biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ.
Kĩ năng:
HS sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình.
Viết được các câu lệnh và thay đổi màu và nét vẽ trong logo. Vận dụng thủ tục để vẽ các hình hình học theo mẫu.
Thái độ:
Tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.
Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK, giáo án, máy chiếu.
HS: SGK, 1 🡪 2 HS/1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn lại cấu tạo thủ tục
Ổn định trật tự
Kiểm tra sĩ số HS
? Có thể thay đổi màu vẽ và độ dày nét vẽ trong Logo được không?
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS trật tự
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
Máy chiếu
1’
5’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập thay đổi màu vẽ và nét vẽ bằng nút lệnh
Mục tiêu: HS biết thay đổi màu vẽ và nét vẽ bằng nút lệnh
Bài 6: Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh
- GV hướng dẫn học sinh làm hoạt động 1 trang 131 SGK. Sử dụng Pencolor và Pensize để chọn màu và độ dày nét vẽ như hình dưới.
- Viết dòng lệnh vẽ hình vuông, quan sát kết quả trên màn hình.
REPEAT 4[ FD 100 RT 90]
- HS, GV nhận xét, giải thích
- HS ghi vở
- Thực hành theo hướng dẫn.
- Lắng nghe
- Thực hành và quan sát kết quả.
Máy chiếu
Máy chiếu
SGK
10’
Hoạt động 2: Lệnh thay đổi màu vẽ
Mục tiêu:
HS câu lệnh thay đổi màu vẽ
- GV hướng dẫn học sinh làm hoạt động 2 trang 103 SGK. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh.
+ Vẽ hình vuông bằng câu lệnh: REPEAT 4[ FD 100 RT 90]
+ Sửa câu lệnh thành: Setpencolor 4 REPEAT 4[FD 100 RT 90]. Quan sát kết quả.
+ Thay đổi giá trị 4 trong câu lệnh Setpencolor 4, quan sát sự thay đổi của màu vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh điền vào chỗ chấm trong câu d trang 104 SGK.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
- Thực hành
- Thảo luận
- Làm bài SGK
- Thực hành theo hướng dẫn
- Lắng nghe
Máy chiếu
SGK
16’
Hoạt động 3. Hoạt động thực hành.
Mục tiêu: HS sử dụng được câu lệnh thay đổi màu vẽ, vận dụng vào thực hành.
- GV hướng dẫn học sinh vẽ hình sau và thay đổi màu vẽ từ 1-15 trong câu lệnh Setpencolor. Quan sát sự thay đổi của màu vẽ.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
- Đọc SGK và thực hành.
- Thảo luận.
Máy chiếu
SGK
3’
C. Củng cố, dặn dò.
- Nêu câu lệnh thay đổi màu vẽ?
* GV NX tiết học, chốt kiến thức, tuyên dương HS, dặn dò buổi học sau
- Lắng nghe và ghi nhớ
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_33_luyen_tap_ve_thu_tuc_tiet_3_na.docx