Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku)
1. Giới thiệu trò chơi:
- Bàn cờ Sodoku có dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Có mọt vài ô đã được đánh số chính là gợi ý.
- Nhiệm vụ của em là điền kín những ô còn lại với điều kiện:
+ Không trùng số nào ở hàng ngang.
+ Không trùng số nào ở hàng dọc.
+ Không trùng số nào trong vùng 3x3.
b. Bắt đầu trò chơi:
- Khởi động trò chơi bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng Sudoku trên màn hình Desktop.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
c. Chọn chế độ chơi:
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
d. Cách chơi:
- Di chuyển chuột vào vị trí ô trống
- Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô.
* Chú ý: Time: thời gian của trò chơi.
Hints left: số lần gợi ý.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- HS thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 35: Học và chơi cùng máy tính đặt số vào đúng vị trí (sodoku) (Tiết 1) - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 35
Thứ năm ngày 09 tháng 05 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 69
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (Sodoku) (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ
3. Thái độ:
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: phấn màu, phấn, sgk, máy chiếu
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút, 2 HS ngồi 1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học
-Kiểm tra sĩ số
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
-Sắp xếp 1-> 2 HS/MT
? Phần mềm Tux Typing và Tux Paint giúp em rèn kĩ năng nào?
- Học sinh trật tự
- HS trả lời, nhận xét
1’
20’
13’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động: Giới thiệu phần mềm
Mục tiêu: HS biết luật chơi, cách chơi và các chế độ chơi của phần mềm Sudoku
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết thao tác với trò chơi giúp tăng khả năng tư duy
Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku)
1. Giới thiệu trò chơi:
- Bàn cờ Sodoku có dạng 9x9 với 9 hàng, 9 cột và 9 vùng, mỗi vùng có 3x3 ô vuông có 3 hàng và 3 cột. Có mọt vài ô đã được đánh số chính là gợi ý.
- Nhiệm vụ của em là điền kín những ô còn lại với điều kiện:
+ Không trùng số nào ở hàng ngang.
+ Không trùng số nào ở hàng dọc.
+ Không trùng số nào trong vùng 3x3.
b. Bắt đầu trò chơi:
- Khởi động trò chơi bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng Sudoku trên màn hình Desktop.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
c. Chọn chế độ chơi:
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
d. Cách chơi:
- Di chuyển chuột vào vị trí ô trống
- Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô.
* Chú ý: Time: thời gian của trò chơi.
Hints left: số lần gợi ý.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- HS thực hành.
- HS ghi vở
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe
Máy chiếu
Máy chiếu
3’
C. Củng cố, dặn dò
- Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Dặn dò: có thể kẻ bảng ra giấy để chơi.
à HS lắng nghe
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
TRƯỜNG TH LONG BIÊN
Giáo viên: Phạm Thị Hoa
Lớp: 5
Tuần: 35
Thứ hai ngày 13 tháng 05 năm 2019
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tin học. Tiết: 70
Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (Sodoku) (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được luật chơi. Biết sử dụng giấy nháp để ghi chú các vị trí khi chưa chắc vị trí đúng.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ
3. Thái độ:
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: phấn màu, phấn, sgk, máy chiếu
2. Học sinh: sgk, vở ghi đầu bài, bút, 2 HS ngồi 1 máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
ND các hoạt động dạy học
Phương pháp – Hình thức tổ chức
hoạt động dạy học tương ứng
ĐD
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
A. Ôn bài cũ
Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học
-Kiểm tra sĩ số
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
-Sắp xếp 1-> 2 HS/MT
? *Câu hỏi:
Em hãy nêu luật chơi soduku?
- GV nhận xét, tuyên dương
-Học sinh trật tự
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1’
5’
20’
5’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
Hoạt động 1: Nhắc lại cách chơi
Mục tiêu: HS nắm chắc cách chơi của trò chơi Sudoku trên máy tính
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Rèn khả năng tư duy và ghi nhớ cho HS
Hoạt động 3: Thoát khỏi trò chơi
Mục tiêu: HS biết thoát màn chơi và chọn chế độ chơi khác nhau và biết thêm một số chức năng khác
Đặt số vào đúng vị trí (Sudoku)
a. Nhắc lại cách chơi:
- Di chuyển chuột vào vị trí ô trống
- Nháy chuột, lựa chọn số 9 (từ 1-9) để điền vào ô.
* Chú ý: Time: thời gian của trò chơi. Hints left: số lần gợi ý.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- GV YC HS chọn chế độ và mức độ chơi sau đó thực hành cá nhân hoặc theo nhóm
b. Thoát khỏi lần chơi:
- Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu .
- Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- HS thực hành.
c. Tìm hiểu thêm:
- HS tìm hiểu thêm chức năng của các nút lệnh: , , trong trò chơi sodoku.
- Giải thích ý nghĩa của các nút em tìm được.
HS ghi vở
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm trả lời
- Thực hành lại trên máy tính
Máy chiếu
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
Máy chiếu
SGK
3’
C. Củng cố, dặn dò
- GV chốt nội dung bài học
- Dặn hs về ôn bài và thực hành thêm ở nhà nếu có máy tính
à lắng nghe và ghi nhớ
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_35_hoc_va_choi_cung_may_tinh_dat.docx