. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Thực hiện định dạng được trang văn bản và đánh được số trang trong văn bản theo yêu cầu của giáo viên.
- Biết cách tạo tiêu đề đầu trang và cuối trang.
2. Năng lực
- HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 9, Bài 4: Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Lớp 5
Ngày soạn: 05/11/2020
Bài 4: Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức - kỹ năng
- Biết cách định dạng trang văn bản, biết cách đánh số trang trong văn bản.
- Định dạng được trang văn bản và đánh được số trang trong văn bản.
2. Năng lực
- HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
- HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu: - Cho HS quan sát 2 văn bản
- So sánh hai văn bản 1 và 2 và đưa ra nhận xét ?
- GV chốt lại. để có được văn bản 2 ta phải định dạng trang và đánh số trang văn bản. Vậy định dạng như thế nào ta tìm hiểu bài mới.
A. Hoạt động cơ bản
1. Tạo một văn bản mới
- Nêu cách khởi động phần mềm Word?
- Cho HS khởi động phần mềm Word
- Làm thế nào để có được nhiều trang trắng liên tiếp?
- Cho HS thao tác tạo 5 trang trắng
- Cho 2 nhóm đại diện báo cáo kết quả làm được.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Tạo đường viền cho trang văn bản
- Để chọn đường viền cho trang văn bản ta chọn thẻ nào?
- GV thao tác mẫu
- Nêu cách tạo đường viền cho trang?
- GV chốt lại.
B1: Chọn thẻ Page Layout → Page Borders → chọn mục Page Borders
B2: Tại Art → chọn kiểu đường viền → OK
- Style → chọn kiểu ở khung Preview
- Yêu cầu HS thao tác.
3. Đánh số trang
- Nêu cách đánh số trang?
- GV chốt lại. Chọn thẻ Insert → → chọn vị trí đặt số
- GV thao tác mẫu.
- Cho HS thao tác.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS quan sát.
- HS so sánh.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS nêu
- HS khởi động phần mềm Word
- HS trả lời. Để tạo được nhiều trang trắng liên tiếp em giữ phím Ctrl + gõ phím Enter.
- HS thao tác tạo 5 trang trắng.
- 2 nhóm đại diện báo cáo kết quả làm được.
- HS trả lời. chọn thẻ .
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS ghi bài.
- HS thao tác.
- HS tìm hiểu SGK, nêu.
- HS nhận xét.
- HS ghi bài.
- HS quan sát.
- HS thao tác.
IV. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tập tạo đường viền cho trang văn bản và đánh số trang cho thành thạo.
____________________________________
Bài 4: Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức – kỹ năng
- Thực hiện định dạng được trang văn bản và đánh được số trang trong văn bản theo yêu cầu của giáo viên.
- Biết cách tạo tiêu đề đầu trang và cuối trang.
2. Năng lực
- HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
- HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Word.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động thực hành
- Yêu cầu HS thực hành theo SGK T49
- GV hướng dẫn các em tạo một bảng gồm 5 cột 6 hàng.
- Nháy chọn thẻ Insert → Table → lựa chọn số cột cần.
- GV các em chỉ cần chọn đủ số cột cần, còn số hàng thì chỉ việc nháy chuột vào ô cuối của cột cuối và gõ phím Tab là sẽ được thêm hàng.
- Cho HS tạo một bảng gồm 6 cột và 5 hàng.
- GV hướng dẫn cách chèn hình ảnh vào văn bản.
- Chọn thẻ Insert → Picture hoặc ClipArt.
- GV thao tác mẫu.
- Cho HS chèn một ảnh từ Clip Art
- Nêu cách lưu tệp tin?
- Các em lưu tệp với tên “Bai 4”
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Hoạt động ứng dụng mở rộng
- Cho HS thực hiện các yêu cầu theo SGK T49 và 50
- GV hướng dẫn HS tạo tiêu đề đầu và cuối trang.
- Tạo tiêu đề đầu trang.
Chọn thẻ Insert → chọn lệnh Header → chọn kiểu
- Cho HS thao tác tạo tiêu đề với tên
“Trường tiểu học”
- Tạo tiêu đề cuối trang.
Chọn thẻ Insert → Footer → chọn kiểu
- Cho HS tạo tiêu đề cuối trang và ghi họ tên của em.
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS thực hành theo SGK T49
- HS lắng nghe và quan sát
- HS tạo một bảng gồm 6 cột và 5 hàng
- HS quan sát
- HS chèn một ảnh từ Clip Art.
- HS nêu
- Lưu tệp với tên “Bai 4”
- HS báo cáo kết quả đã làm được.
Hoạt động ứng dụng mở rộng:
- HS thực hiện các yêu cầu theo SGK T49 và 50
- HS quan sát
- HS thao tác tạo tiêu đề với tên
“Trường tiểu học”
- HS quan sát
- HS tạo tiêu đề cuối trang và ghi họ tên của em
- HS báo cáo kết quả đã làm được
IV. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tập tạo đường viền cho trang, tạo bảng, chèn hình ảnh, đánh số trang và tạo tiêu đề đầu, cuối trang.
- Ôn tập các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản để chuẩn bị bài “thực hành tổng hợp”.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_5_tuan_9_bai_4_dinh_dang_trang_van_ban_d.doc