Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 13, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 1) - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 13, Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 1) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2019
Lớp 7A, ngày giảng: 01/10/2019. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: 04/10/2019. Kiểm diện:
Tiết 13
BÀI 4:SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (t1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Sau bài học học sinh:
- Biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, Biết một số hàm và cách sử dụng
chúng trong chương trình bảng tính.
2. Kĩ năng:
Sau bài học học sinh:
- HS biết cách sử dụng một số hàm có sẵn trong chương trình bảng tính để giải quyết một
số bài toán trong thực tế.
3. Thái độ:
Sau bài học học sinh:
- Nhận thức được việc sử dụng hàm để tính toán các công thức phức tạp sẽ dễ dàng và
nhanh chóng hơn so với việc sử dụng công thức.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:
Sau bài học học sinh:
- Năng lực: Thao tác với phần mềm Excel, sử dụng CNTT, tính toán, tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Khái niệm hàm?
- Cách sử dụng hàm?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy.
- Học sinh tự đánh giá lẫn nhau.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phòng máy, SGK.
- Học sinh: SGK, vở ghi.
V. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:GIỚI THIỆU VỀ CÁC HÀM TRONG BẢNG TÍNH (35’)
- GV đặt vấn đề: Một học sinh trong - HS: lắng nghe. Bài 4:SỬ DỤNG CÁC
năm học ghi lại tất cả các điểm của HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN mình để theo dõi. Đến cuối năm học, 1. Hàm trong chương
bạn muốn tính điểm trung bình của trình bảng tính
mình để xem mình có đạt danh hiệu - Hàm là công thức được
học sinh giỏi như mục tiên đầu năm định nghĩa từ trước.
của mình hay không? - HS: dùng công - Tác dụng của các hàm có
- GV: Em nào có thể giúp bạn đưa ra thức hoặc công sẵn trong chương trình
công thức tính điểm? thức sử dụng địa bảng tính: SGK
- GV: Nhận xét câu trả lời của HS chỉ ô. VD1: Tính trung bình cộng
- GV: Như vậy, nhờ những kiến thức - HS: lắng nghe. của ba số :
đã học ở bài 3, các em có thể giúp bạn C1: =( 4+5+ 6)/3
tính điểm trung bình bằng hai cách: sử C2: = AVERAGE(4, 5,6)
dụng công thức không chứa địa chỉ, VD2: Tính trung bình cộng
cách hai là sử dụng công thức có địa của haisố trong các ô B1,
chỉ của ô. B2: = AVERAGE(B1,B2).
+ Trong bài học ngày hôm nay, chúng
ta sẽ cùng khám phá ra thêm một cách
khác để giúp bạn trong việc tính điểm
trung bình. Đó là cách sử dụng hàm?
+ Chương trình bảng tính hỗ trợ một số
công thức được định nghĩa từ trước để
giải quyết vấn đề trên, giúp cho việc
tính toán dễ dàng và nhanh chóng hơn, - HS: hàm là công
chúng được gọi là các hàm. thức được định
- GV: Vậy thế nào là hàm? nghĩa từ trước trong
- GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chương trình bảng
tổng kết lại: hàm được sử dụng để thực tính.
hiện tính toán theo công thức với các - HS trả lời.
giá trị dữ liệu cụ thể.
- GV: Lấy ví dụ. - HS: lắng nghe.
- GV: Vậy hàm sẽ được sử dụng trong
địa chỉ ô như thế nào?
- GV: Nhận xét và tổng kết câu trả lời
của HS.
Hoạt động 2: CÁCH SỬ DỤNG HÀM(8’)
- GV: Cách sử dụng hàm trong chương - HS: lắng nghe 2. Cách sử dụng các hàm
trình bảng tính cũng giống như cách sử - Đề nhập hàm vào một ô:
dụng công thức trong chương trình - HS: chọn ô tính, SGK trang 28
bảng tính. gõ dấu bằng, nhập
- GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước công thức, gõ nhập công thức vào ô tính Enter.
- GV: Tương tự để nhập hàm vào một ô
tính ta làm theo bốn bước sau: chọn ô
cần nhập hàm, gõ dấu bằng, gõ hàm - HS: lắng nghe.
theo đúng cú pháp của nó, nhấn Enter.
- GV: Lấy VD yêu cầu HS quan sát - HS: quan sát và
- GV: Công thức tính điểm trung bình lắng nghe.
của bạn ? - HS: trả lời .
- GV: Em có nhận xét gì về công thức
tính điểm trung bình nếu số môn học - HS: công thức
rất nhiều? tính trung bình sẽ
- GV: Lúc này cách tính toán bằng việc rất dài, rắc rối và
sử dụng hàm sẽ khắc phục được vấn đề phức tạp.
trên vì hàm cho phép chúng ta có thể
sử dụng địa chỉ các khối trong công - HS: lắng nghe.
thức. - HS: giúp việc
- GV: Lấy ví dụ. tính toán gọn gàng,
- GV: Ưu điểm của việc sử dụng hàm dễ dàng và nhanh
có sẵn trong chương trình bảng tính? chóng.
3. Củng cố - Dặn dò: (2’)
- Học lí thuyết
- Xem trước nội dung bài 4: "SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN" (tiếp)
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
......................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_13_bai_4_su_dung_cac_ham_de_tinh.docx