Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 18, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp) - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 18, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2019
Lớp 7A, ngày giảng: 21/10/ 2019. Kiểm diện: ..
Lớp 7B, ngày giảng: 21 /10/ 2019. Kiểm diện: ..
Tiết 18
Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầuđiều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng.
2. Kĩ năng:
- Biết cách điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
3. Thái độ: Nghiêm túc.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực:
- Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin.
- Năng lực: Thao tác với bảng tính.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
- Cách sao chép và di chuyển dữ liệu?
- Cách sao chép công thức?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, SGK, phòng máy.
- HS: Đồ dùng học tập, SGK.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Em hãy nêu cách để điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng?
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: CHÈN THÊM HOẶC XÓA CỘT VÀ HÀNG (15’)
- GV: yêu cầu HS quan sát hai trang tính minh hoạ - HS: quan sát, suy 2. Chèn thêm
như hình 38 SGK và nhận xét về hai trang tính nghĩ và trả lời. hoặc xoá cột và
- GV: trang tính nào được trình bày rõ ràng hơn? - HS: trang tính hình hàng.
38b được trình bày a) Chèn thêm cột
rõ hơn. hoặc hàng. - GV: trong quá trình lập trang tính ta thường chèn - HS: lắng nghe. - Nháy chọn một
thêm các cột và các hàng vào vùng để nhập dữ liệu cột/hàng.
hoặc xoá bớt các cột hay các hàng không cần thiết. - Mở bảng chọn
- GV: giới thiệu cách chèn thêm một cột/hàng Insert và chọn
trong trang tính: Columns/Rows.
+ Nháy chọn một cột/hàng. - HS: quan sát và b) Xoá cột hoặc
lắng nghe.
+ Mở bảng chọn Insert và chọn Columns/Rows. hàng:
+Sau bước chọn Insert Columns thì một cột - Chọn các cột cần
trống sẽ được chèn ở bên phải hay bên trái cột - HS: cột trống sẽ xoá.
được chọn? được chèn bên trái - Mở bảng chọn
cột được chọn.
- GV: sau bước chọn Insert Rows thì một cột Edit và chọn lệnh
trống sẽ được chèn ở bên trên hay bên dưới cột - HS: cột trống sẽ Delete.
được chọn? được chèn ở bên trên
cột được chọn
- GV: chốt lại câu trả lời của HS.
- GV: gọi HS thực hành các thao tác vừa nêu trên
máy tính - HS: thực hành.
- GV: Giới thiệu cách xoá cột hoặc hàng: - HS: quan sát và
lắng nghe.
Hoạt động 2: SAO CHÉP VÀ DI CHUYỂN DỮ LIỆU (10’)
- GV: giới thiệu sao chép và di chuyển dữ liệu là - HS: quan sát và 3. Sao chép và di
một ưu điểm khi làm việc với máy tính và phần lắng nghe chuyển dữ liệu.
mềm a) Sao chép nội
- GV: nêu ưu điểm của sao chép và di chuyển? - HS: sao chép và di dung ô tính
chuyển dữ liệu giúp b) Di chuyển nội
tiết kiệm thời gian và dung ô tính
công sức.
- GV: Khi soạn thảo văn bản ta đã được làm quen
với các khả năng này thông qua các nút lệnh nào? - HS: các nút lệnh
Copy, Cut, Paste.
- GV: chương trình bảng tính cũng có các nút lệnh
tương tự, lấy ví dụ và yêu cầu HS quan sát . - HS: lắng nghe,
quan sát.
- GV: nêu các thao tác sao chép dữ liệu?
- HS: tìm hiểu và trả
- Lưu ý: sau khi nháy vào nút lệnh Copy một lời.
đường biên chuyển động quanh ô có nội dung được
sao chép xuất hiện. Sau khi nháy vào nút lện Paste - HS: lắng nghe.
đường biên đó vẫn còn đề sao chép tiếp nội dung
qua ô đó khác. Nhấn phím Esc nếu muốn loại bỏ
đường biên đó - GV: lấy ví dụ để HS quan sát . - HS: thực hành theo
- GV: yêu cầu các nhóm thực hành một số thao tác. hướng dẫn.
- GV: tương tự đề di chuyển nội dung của ô tính ta - HS: trả lời đồng
làm như thế nào? thời thực hành .
Hoạt động 3: SAO CHÉP CÔNG THỨC (10’)
- GV: Khi sao chép công thức các địa chỉ ô và khối - HS: lắng nghe. 4. Sao chép công
trong công thức sẽ được điều chỉnh thích hợp một thức:
cách tự động để cho các kết quả tính toán đúng.
- HS: quan sát. a) Sao chép nội
- GV: lấy ví dụ minh hoạ. dung các ô có
- HS: hình 45a minh công thức.
- GV: yêu cầu HS quan sát hình 45a, 45b và mô tả hoạ trang tính, trong
hình 45 a? ô A5 có 200, trong ô b) Di chuyển các ô
- GV: nếu em sao chép nội dung của ô B3 vào ô C6 D1 có 150 và trong ô có công thức.
thì kết quả ở ô C6 như thế nào? B3 có công thức:
=A5+D1.
- GV: hướng dẫn HS quan sát công thức ở ô C6? - HS: kết quả của ô
C6 khác với ô B3.
Quan sát vị trí tương đối của các ô A5 và D1 so với
ô B3 trong công thức (1) cũng giống vị trí tương Công thức ở ô C6 là:
đối của các ô B8 và E4 so với ô C6 trong công thức =B8+E4.
(2).
- GV: Đưa ra kết luận. - HS: lắng nghe.
- GV: cho HS đọc ví dụ và quan sát hình 46a và - HS quan sát.
hình 46b và RT ra nhận xét.
- GV: yêu cầu HS quan sát hình 47a, 47b.
- GV: khi di chuyển nội dung các ô có chứa địa chỉ - HS: địa chỉ của các
thì địa chỉ các ô trong công thức như thế nào? ô trong công thức
- GV: lưu ý cho HS. không thay đổi.
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Xem lại lí thuyết.
- Xem trước nội dung bài thực hành 5.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
...............................................................................................................................................
........................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_18_bai_5_thao_tac_voi_bang_tinh_t.docx