Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 18, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp) - Năm học 2019-2020

docx3 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 09/04/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 18, Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp) - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2019 Lớp 7A, ngày giảng: 21/10/ 2019. Kiểm diện: .. Lớp 7B, ngày giảng: 21 /10/ 2019. Kiểm diện: .. Tiết 18 Bài 5: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết nhu cầuđiều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng. 2. Kĩ năng: - Biết cách điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng. 3. Thái độ: Nghiêm túc. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực: - Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin. - Năng lực: Thao tác với bảng tính. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: - Cách sao chép và di chuyển dữ liệu? - Cách sao chép công thức? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: - Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, SGK, phòng máy. - HS: Đồ dùng học tập, SGK. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Em hãy nêu cách để điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng? - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: CHÈN THÊM HOẶC XÓA CỘT VÀ HÀNG (15’) - GV: yêu cầu HS quan sát hai trang tính minh hoạ - HS: quan sát, suy 2. Chèn thêm như hình 38 SGK và nhận xét về hai trang tính nghĩ và trả lời. hoặc xoá cột và - GV: trang tính nào được trình bày rõ ràng hơn? - HS: trang tính hình hàng. 38b được trình bày a) Chèn thêm cột rõ hơn. hoặc hàng. - GV: trong quá trình lập trang tính ta thường chèn - HS: lắng nghe. - Nháy chọn một thêm các cột và các hàng vào vùng để nhập dữ liệu cột/hàng. hoặc xoá bớt các cột hay các hàng không cần thiết. - Mở bảng chọn - GV: giới thiệu cách chèn thêm một cột/hàng Insert và chọn trong trang tính: Columns/Rows. + Nháy chọn một cột/hàng. - HS: quan sát và b) Xoá cột hoặc lắng nghe. + Mở bảng chọn Insert và chọn Columns/Rows. hàng: +Sau bước chọn Insert Columns thì một cột - Chọn các cột cần trống sẽ được chèn ở bên phải hay bên trái cột - HS: cột trống sẽ xoá. được chọn? được chèn bên trái - Mở bảng chọn cột được chọn. - GV: sau bước chọn Insert Rows thì một cột Edit và chọn lệnh trống sẽ được chèn ở bên trên hay bên dưới cột - HS: cột trống sẽ Delete. được chọn? được chèn ở bên trên cột được chọn - GV: chốt lại câu trả lời của HS. - GV: gọi HS thực hành các thao tác vừa nêu trên máy tính - HS: thực hành. - GV: Giới thiệu cách xoá cột hoặc hàng: - HS: quan sát và lắng nghe. Hoạt động 2: SAO CHÉP VÀ DI CHUYỂN DỮ LIỆU (10’) - GV: giới thiệu sao chép và di chuyển dữ liệu là - HS: quan sát và 3. Sao chép và di một ưu điểm khi làm việc với máy tính và phần lắng nghe chuyển dữ liệu. mềm a) Sao chép nội - GV: nêu ưu điểm của sao chép và di chuyển? - HS: sao chép và di dung ô tính chuyển dữ liệu giúp b) Di chuyển nội tiết kiệm thời gian và dung ô tính công sức. - GV: Khi soạn thảo văn bản ta đã được làm quen với các khả năng này thông qua các nút lệnh nào? - HS: các nút lệnh Copy, Cut, Paste. - GV: chương trình bảng tính cũng có các nút lệnh tương tự, lấy ví dụ và yêu cầu HS quan sát . - HS: lắng nghe, quan sát. - GV: nêu các thao tác sao chép dữ liệu? - HS: tìm hiểu và trả - Lưu ý: sau khi nháy vào nút lệnh Copy một lời. đường biên chuyển động quanh ô có nội dung được sao chép xuất hiện. Sau khi nháy vào nút lện Paste - HS: lắng nghe. đường biên đó vẫn còn đề sao chép tiếp nội dung qua ô đó khác. Nhấn phím Esc nếu muốn loại bỏ đường biên đó - GV: lấy ví dụ để HS quan sát . - HS: thực hành theo - GV: yêu cầu các nhóm thực hành một số thao tác. hướng dẫn. - GV: tương tự đề di chuyển nội dung của ô tính ta - HS: trả lời đồng làm như thế nào? thời thực hành . Hoạt động 3: SAO CHÉP CÔNG THỨC (10’) - GV: Khi sao chép công thức các địa chỉ ô và khối - HS: lắng nghe. 4. Sao chép công trong công thức sẽ được điều chỉnh thích hợp một thức: cách tự động để cho các kết quả tính toán đúng. - HS: quan sát. a) Sao chép nội - GV: lấy ví dụ minh hoạ. dung các ô có - HS: hình 45a minh công thức. - GV: yêu cầu HS quan sát hình 45a, 45b và mô tả hoạ trang tính, trong hình 45 a? ô A5 có 200, trong ô b) Di chuyển các ô - GV: nếu em sao chép nội dung của ô B3 vào ô C6 D1 có 150 và trong ô có công thức. thì kết quả ở ô C6 như thế nào? B3 có công thức: =A5+D1. - GV: hướng dẫn HS quan sát công thức ở ô C6? - HS: kết quả của ô C6 khác với ô B3. Quan sát vị trí tương đối của các ô A5 và D1 so với ô B3 trong công thức (1) cũng giống vị trí tương Công thức ở ô C6 là: đối của các ô B8 và E4 so với ô C6 trong công thức =B8+E4. (2). - GV: Đưa ra kết luận. - HS: lắng nghe. - GV: cho HS đọc ví dụ và quan sát hình 46a và - HS quan sát. hình 46b và RT ra nhận xét. - GV: yêu cầu HS quan sát hình 47a, 47b. - GV: khi di chuyển nội dung các ô có chứa địa chỉ - HS: địa chỉ của các thì địa chỉ các ô trong công thức như thế nào? ô trong công thức - GV: lưu ý cho HS. không thay đổi. 3. Củng cố - Dặn dò: (5’) - Xem lại lí thuyết. - Xem trước nội dung bài thực hành 5. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................... ........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_18_bai_5_thao_tac_voi_bang_tinh_t.docx