- Khởi động Excel
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Nhấn phím Enter để kết thúc công việc và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.
- Yêu cầu hs thực hiện các thao tác khác nhau sau khi nhập dữ liệu vào một ô. Quan sát kết quả nhập dữ liệu và ô được kích hoạt tiếp theo, rút ra các kết luận về các cách kết thúc việc nhập dữ liệu cho một ô
- Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả.
-Yêu cầu hs thoát khỏi Excel và không lưu lại bảng tính. + Học sinh độc lập khởi động Excel
+ Nhập dữ liệu vào một ô bất kỳ và thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên.
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và đưa ra nhận xét:
- Khi chọn một ô tính có dữ liệu và nhận phím Delete thì dữ liệu trong ô tính đó sẽ bị xoá.
- Khi chọn một ô tính có dữ liệu và gõ nội dung mới thì nội dung củ của ô đó sẽ bị mất đi và xuất hiện nội dung mới nhập vào.
- thực hiện theo yêu cầu của gv. 1. Bài tập 2:
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính.
- Nhấn phím Enter để kết thúc công việc.
- Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và đưa ra nhận xét.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 4: Bài thực hành 1 Làm quen với Excel (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: Bài thực hành 1
LÀM QUEN VỚI EXCEL (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính.
- Nhận biết được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính.
3. Các năng lực cần phát triển:
- Thái độ học tập nghiêm túc, nhận thức được ưu điểm của chương trình bảng tính.
4. Thái độ:
Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, Sgk, máy chiếu, phòng máy
- HS: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. Phương pháp:
Giải quyết vấn đề, gợi mở, vấn đáp
IV. Tổ chức hoạt động học tập:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành
3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5’)
(1) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh Làm quen với chương trình bảng tính.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Hoạt động cá nhân
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành Làm quen với chương trình bảng tính.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’)
(1) Mục tiêu:
- Thực hiện được việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính.
- Nhận biết được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Giảng giải, trực quan, tạo tình huống thực tiễn có vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: Hoạt động cặp đôi, xem hình ảnh trực quan và trả lời câu hỏi
(5) Sản phẩm: Học sinh khởi động, lưu, thoát khỏi Excel và làm bài tập.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 2
- Khởi động Excel
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Nhấn phím Enter để kết thúc công việc và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo.
- Yêu cầu hs thực hiện các thao tác khác nhau sau khi nhập dữ liệu vào một ô. Quan sát kết quả nhập dữ liệu và ô được kích hoạt tiếp theo, rút ra các kết luận về các cách kết thúc việc nhập dữ liệu cho một ô
- Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả.
-Yêu cầu hs thoát khỏi Excel và không lưu lại bảng tính.
+ Học sinh độc lập khởi động Excel
+ Nhập dữ liệu vào một ô bất kỳ và thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên.
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và đưa ra nhận xét:
- Khi chọn một ô tính có dữ liệu và nhận phím Delete thì dữ liệu trong ô tính đó sẽ bị xoá.
- Khi chọn một ô tính có dữ liệu và gõ nội dung mới thì nội dung củ của ô đó sẽ bị mất đi và xuất hiện nội dung mới nhập vào.
- thực hiện theo yêu cầu của gv.
1. Bài tập 2:
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính.
- Nhấn phím Enter để kết thúc công việc.
- Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và đưa ra nhận xét.
- Nhập dữ liệu vào một ô khác, nhưng thực hiện một trong các thao tác sau đây sau khi gõ:
a. Nhấn phím Tab.
b. Nhấn các phím mũi tên.
c. Nhấn phím ESC.
d. Nháy chuột trên một ô khác.
- Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới => cho nhận xét về các kết quả.
Hoạt động 2: Bài tập 3
- Nhắc lại cách khởi động Excel?
- Để nhập dữ liệu vào ô tính ta làm thế nào?
- Cho HS làm bài tập 3 (SGK)
- Quan sát theo dõi uốn nắn cho HS trong quá trình thực hành
- GV đặc phông chữ cho cả trang tính
- Yêu cầu nhắc lại cách thoát khỏi Excel?
- HS nháy chuột chọn ô đó, đưa dữ liệu vào từ bàn phím, nhấn phím Enter hoặc chọn một ô khác để kết thúc việc nhập dữ liệu
- HS đọc đề bài 3
Tất cả các máy đều khởi động và thực hành bài 3 nhập dữ liệu đã cho vào trang tính
- HS trả lời
Chọn File → Exit hoặc nháy nút trên thanh tiêu đề
HS Lưu bảng tính với tên Danh_sach_lop_em và thoát khỏi Excel
Chọn menu
File => Save
Bài tập 3: (SGK)
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’)
(1) Mục tiêu: - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
HOẠT ĐỘNG 4. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2’)
(1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Làm việc cá nhân, nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Trong lớp học.
(4) Phương tiện dạy học:Tài liệu tham khảo, máy chiếu, máy tính.
(5) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế.
V. Dặn dò- Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem trước bài mới
VI. Đánh giá-rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_4_bai_thuc_hanh_1_lam_quen_voi_ex.docx