Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 59, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 59, Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 /03/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Tiết 59
BÀI THỰC HÀNH 9
TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tạo biểu đồ đơn giản, các hàm tính tốn.
2. Kĩ năng: Biết cách nhập cơng thức và hàm vào ơ tính; thực hiện các thao tác biểu đồ
đơn giản.
3. Thái độ: Nhận thấy việc sử dụng biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan và sinh
động, dễ so sánh và dự đốn xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
- Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và cĩ tinh thần vượt khĩ.
- Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
- Đánh giá bằng nhận xét thơng qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giáo án, SGK, SBT, phịng máy.
- HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU (5’)
- GV: Yêu cầu HS đọc mục đích - HS: Đọc mục đích yêu Bài thực hành 9:
yêu cầu. cầu. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ
- GV: Chốt lại kiến thức. MINH HOẠ
Hoạt động 2: BÀI TẬP 1 (15’)
- GV: Yêu cầu HS đọc bài tập - HS: Đọc bài tập 1 và 2. Nội dung.
và làm bài theo nhĩm làm bài theo nhĩm. Bài tập 1: Lập trang tính
- GV: Khởi động chương trình - HS: Nhập dữ liệu theo và tạo biểu đồ
bảng tính Excel và nhập dữ liệu yêu cầu.
vào trang tính như hình 113
- GV: Kiểm tra bài thực hành
của từng nhĩm - GV: Yêu cầu HS tạo biểu đồ
cột trên cơ sở dữ liệu của khối - HS: Tạo biểu đồ cột
A4:D9 trên cơ sở dữ liệu của
- GV: Thực hiện các thao tác khối A4:D9
cần thiết để cĩ trang tính như
hình 114
- GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ sở
dữ liệu của khối A4:C9 - HS: Tạo biểu đồ cột
trên cơ sở dữ liệu của
- GV: Nhận xét bài làm của một khối A4:C9
số nhĩm.
Hoạt động 3: BÀI TẬP 2 (20’)
- GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 2 - HS: Đọc bài tập 2 Bài tập 2: Tạo và thay đổi
- GV: Yêu cầu HS tạo một biểu - HS: Tạo một biểu đồ dạng biểu đồ
đồ mới (đường gấp khúc) trên mới (đường gấp khúc)
cơ sở dữ liệu của khối A4:C9 trên cơ sở dữ liệu của
- GV: Yêu cầu HS đổi dạng biểu khối A4:C9
đồ cột sang biểu đồ đường gấp
khúc. So sánh kết quả tạo được - HS: So sánh kết quả
ở mục a tạo được ở mục a
- GV: Đổi dạng biểu đồ ở mục
b) thành biểu đồ hình trịn ta làm
như thế nào? - HS: Chọn biểu đồ Nữ
- GV: Yêu cầu HS rút ra kết nháy chuột vào nút
luận về biểu đồ hình trịn? Chart Type trên thanh 7A
cơng cụ Chart và chọn 7B
- GV: Chốt lại. 7C
biểu tượng hình trịn 7D
- GV: Yêu cầu HS thực hiện 7E
thao tác xố cột để cĩ trang tính
như hình 117
- HS: Biểu đồ hình trịn Tổng cộng
- GV: Tạo biểu đồ hình trịn trên chỉ cĩ thể biểu diễn 7A
cơ sở dữ liệu của khối A4:B9. được một cột hay một
7B
Đổi biểu đồ nhận được thành hàng dữ liệu
7C
biểu đồ đường gấp khúc và sau - HS: Thực hành theo
đĩ thành biểu đồ cột. nhĩm, tạo biểu đồ hình 7D
- GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng trịn trên cơ sở dữ liệu 7E
tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7 của khối A4:B9.
- GV: Nhận xét và cho điểm đối - HS: Lưu lại bảng tính
với từng phần thực hành của HS với tên Hoc sinh gioi
khoi 7 3. Củng cố - Dặn dị: (5’)
- Nhắc nhở học sinh học bài.
- Xem phần cịn lại của bài thực hành 9 để tiết sau học tốt hơn.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_59_bai_thuc_hanh_9_tao_bieu_do_de.docx