Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9 đến 12 - Bài 10: Luyện gõ phím nhanh Bằng Typing Master (T1 đến T4) - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Lan Hương

docx11 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9 đến 12 - Bài 10: Luyện gõ phím nhanh Bằng Typing Master (T1 đến T4) - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Lan Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 - Bài 10: Luyện Gõ Phím Nhanh BằNG TYPING MASTER ( T.1) Ngày soạn: 22/ 09/ 2018 Ngày dạy Lớp Sỹ số HS HS vắng Ghi chú 7A 29 7B 35 7C 38 1. Mục tiêu . a) Về kiến thức. -Hs hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK. b) Về kỹ năng. -Hs có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu. luyện gõ bàn phím nhanh. c) Về thái độ. -Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. 2. Chuẩn bị của Gv và Hs . a) Chuẩn bị của Gv. - Kế hoạch dạy học, sgk, tài liệu tham khảo, phòng máy. b) Chuẩn bị của Hs. - Sgk, vở ghi, thước kẻ, tài liệu tham khảo. 3. Phương pháp giảng dạy : - Nêu vấn đề, phát vấn, giảng giải, hoạt động nhóm. 4. Tiến trình bài dạy. a) Ổn định tổ chức lớp học. ( 1' ) b) Kiểm tra bài cũ . ( 15.phút) * Hình thức: -Thực hành. A- Đề bài : Câu 1 : ( 7.đ ) - Nhập các dữ liệu ở hình dưới đây vào trang tính ? DANH SÁCH LỚP EM Stt Họ và tên Lớp Năm Sinh Dân tộc Nơi sinh Ghi chú 1 Dương Thùy Anh 7A 5/9/2003 Kinh Phú Bình 2 Lục Quang Anh 7A 30/4/2003 Nùng Lạng Sơn 3 Lý Đức Bình 7A 4/9/2003 Kinh Phú Bình 4 Hoàng Thái Bình 7A 25/9/2003 Kinh Phú Bình 5 Ngọ Văn Công 7A 30/4/2003 Kinh Phú Bình 6 Nguyễn Minh Diệp 7A 10/10/2002 Tày Bắc Kạn 7 Vũ Mạnh Đức 7A 8/7/2003 Kinh Phú Bình 8 Phạm Văn Đồng 7A 27/7/2003 Kinh Phú Bình 9 Hoàng Minh Hải 7A 6/9/2003 Kinh Phú Bình 10 Hoàng Văn Hồng 7A 5/6/2003 Kinh Phú Bình 11 Dương Đức Hiền 7A 7/10/2003 Kinh Phú Bình 12 Lý Thị Lan 7A 10/10/2003 Kinh Phú Bình Câu 2 : ( 3.đ ) - Lưu trang tính vào thư mục TÀI LIỆU trong ổ D với tên "Danh sach lop em" ? B- Đáp án và biểu điểm : Câu 1 : ( 7.đ ) - Trình bày và nhập đúng các dữ liệu vào trang tính. Câu 2 : ( 3.đ ) - Hs Lưu được trang tính vào thư mục TÀI LIỆU trong ổ D. * Giới thiệu bài : ( 1') -Phần mềm Typing Test : là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Cách sử dụng phần mềm này thế nào tiết học này ta tìm hiểu. c) Dạy nội dung bài mới . Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1:Tìm hiểu về phần mềm. ( 5' ) -Gv: Nhắc lại cách gõ bàn phím 10 ngón thông qua phần mềm Mario (lớp 6). Dẫn 1. Giới thiệu phần mềm Typing Master: dắt HS đến với phần mềm Typing Master -Hs: Xem sách giáo khoa. *Phần mềm Typing Master: là phần - Yêu cầu HS đọc nội dung SGK, thảo mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông luận nhóm và trả lời câu hỏi sau: qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. - Phần mềm Typing Master là gì, dùng để làm gì? -Hs : Trả lời . Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm . (6' ) -Gv: Yêu cầu HS nêu cách khởi động 2. Khởi động phần mềm : phần mềm Mario? - Nháy đúp chuột vào biểu tượng . - Hs : Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. trên màn hình nền. -Yêu cầu HS lên thực hiện thao tác. *Sử dụng phần mềm: - Sau khi nhập tên, ta sang một giao diện - Sau khi khởi động ta gõ tên học sinh mới, ở giao diện này ta nháy chuột chọn luyện tập vào ô Enter your name, vào lệnh Warm up games để hiện lên nháy chọn , nháy chọn Yes. giao diện các màn luyện tập . - ở giao diện tiếp theo ta nháy chuột - Nháy chuột vào một trong 4 chế độ chọn Warm up games . luyện tập trên màn hình. - Nháy chọn một trong 4 chương trình - Yêu cầu HS lên thực hiện chọn một trò games sau để luyên tập. chơi bất kì trên giao diện. + Start Clouds -Hs : Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung + Start ABC chính. + Start Bubbles + Start Wordtris Hoạt động 3: Tìm hiểu trò chơi Bubbles. ( 6' ) - GV: Hướng dẫn cách chơi.Trong màn 3.Trò chơi Bubbles (bong bóng): hình, các bọt khí có các chữ cái xuất hiện. - Bắt đầu trò chơi: Nháy nút Start Nếu gõ đúng thì bọt khí biến mất. Điểm Bubbles số sẽ được tăng lên tại Score -GV: hướng dẫn cách trừ số lần gõ sai -Nháy nút để kthúc và xem kquả đạt của trò chơi Bubbles. Nếu gõ sai thì bọt được. khí vẫn tiếp tục chuyển động lên trên đến khi chạm vào khung trên màn hình rồi *Lưu ý: Khi gõ cần phân biệt chữ hoa biến mất. Tại Missed bị đánh dấu là bỏ chữ thường. Ta cần nhấn phím Shift để qua gõ chữ in hoa. - Đang ở chế độ gõ thường, cho biết muốn gõ chữ hoa làm thế nào? -Hs : Trả lời . Hoạt động 4: Tìm hiểu trò chơi abc. ( 6' ) -Gv: Giới thiệu trũ chơi. Một dãy các chữ 4.Trò chơi abc (bảng chữ cái) : cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng Gõ nhanh và chính xác các chữ cái có tròn. trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất -Giống như trò chơi bong bóng, nếu gõ hiện của chúng trong thời gian 5 phút. đúng thì điểm số ghi được tại đâu? +Score: Điểm số ghi được -Hs : Trả lời . +Time: Thời gian quy định trong 5 - Riêng trò chơi này có quy định thời gian phút tại Time, đồng hồ tự động sẽ tự nhảy đến khi đúng 5 phút. d) Củng cố, luyện tập . ( 4' ) - Hệ thống lại nội dung tiết học. - Nêu cách khởi động các trò chơi của phần mềm Typing Master. e) Hướng dẫn hs tự học ở nhà . ( 1' ) - Tự thực hành thêm. - Xem lại bài cũ để tiết sau thực hành mục 3 (Trò chơi Bubbles) và mục 4 (Trò chơi abc (bảng chữ cái)) 5. Rút kinh nghiệm giờ dạy : ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................. tiết 10 -bài 10: luyện gõ phím nhanh bằng typing master ( t.2) Ngày soạn: 15/ 09/ 2018 Ngày dạy Lớp Sỹ số HS HS vắng Ghi chú 7A 29 7B 35 7C 38 1. Mục tiêu . a) Về kiến thức. -Thông qua các phần mềm hs hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh). b) Về kỹ năng. -Hs thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm hs được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. c) Về thái độ. -Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. 2. Chuẩn bị của Gv và Hs . a) Chuẩn bị của Gv. - Kế hoạch dạy học, sgk, tài liệu tham khảo, phòng máy. b) Chuẩn bị của Hs. - Sgk, vở ghi, thước kẻ, tài liệu tham khảo. 3. Phương pháp giảng dạy : - Thuyết trình, phát vấn, giảng giải, hoạt động nhóm. 4. Tiến trình bài dạy. a) Ổn định tổ chức lớp học. ( 1' ) b) Kiểm tra bài cũ . ( 7' ) - Gv: - Nêu cách khởi động phần mềm Typing Master ? - Nêu cách chơi các trò chơi: Trò chơi Bubbles và Trò chơi abc ? - Hs: - Trả lời . c) Dạy nội dung bài mới . Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1: Khởi động phần mềm. ( 5' ) - GV: Hướng dẫn HS khởi động phần 1. Khởi động phần mềm : mềm. - Hs lắng nghe hướng dẫn của giỏo viờn và thực hành. *Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. Hoạt động 2: Rèn luyện với phần mềm Typing Master. ( 26' ) - Gv : Hướng dẫn học sinh luyện gõ 2. Luyện gõ với phần mềm Typing với phần mềm Typing Master thông Master : - Sgk_T.97 qua các trò chơi . - Hs : Lắng nghe và thực hiện . 3. Trò chơi Bubbles (bong bóng) : - Sgk_T.99 - Gv: hướng dẫn cách chơi . - Lưu ý: Khi gõ cần phải phân biệt chữ - Gv: thực hành mẫu . hoa và chữ thường. Cần ưu tiên gõ chữ ở - chia nhóm thực hành (thay đổi nhau các bong bóng có màu sắc trước, màu đỏ trong nhóm để thực hành) . chuyển động nhanh nhất. - hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm . 4. Trò chơi ABC (bảng chữ cái) : -Hs : quan sát, Thực hành, Thay nhau - Sgk_T.99 thực hành . - Lưu ý: Cần phải gõ chính xác các chữ - HS Tho¸t khái phÇn mÒm . cái trong vòng tròn theo đúng thứ tự. 5. Kết thúc phần mềm : * Nháy chuột tại d) Củng cố, luyện tập . ( 5' ) - Hệ thống lại nội dung tiết học. - Đánh giá và nhận xét. - Vệ sinh phòng máy. e) Hướng dẫn hs tự học ở nhà . ( 1' ) - Tự thực hành thêm ở nhà ( nếu có máy VT ). - Xem lại bài cũ . - xem trước mục 5 Trò chơi Clouds và mục 6 Trò chơi Wordtris. 5. Rút kinh nghiệm giờ dạy : ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................. Bảo lý, ngày 17 thang 09 năm 2018 Người duyệt giáo án Phan Thị Lan Hương Tiết 11 - Bài 10: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER ( T.3) Ngày soạn: 23/ 09/ 2018 Ngày dạy Lớp Sỹ số HS HS vắng Ghi chú 7A 29 7B 35 7C 38 1. Mục tiêu . a) Về kiến thức. -Hs hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống . b) Về kỹ năng. - Hs có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu. Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. c) Về thái độ. - Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. 2. Chuẩn bị của Gv và Hs . a) Chuẩn bị của Gv. - Kế hoạch dạy học, sgk, tài liệu tham khảo, phòng máy. b) Chuẩn bị của Hs. - Sgk, vở ghi, thước kẻ, tài liệu tham khảo. 3. Phương pháp giảng dạy : - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, thực hành . 4. Tiến trình bài dạy. a) Ổn định tổ chức lớp học. ( 1' ) b) Kiểm tra bài cũ . ( Lồng ghép trong bài ) * Giới thiệu bài : (1') Ở tiết học trước các em được tìm hiểu “Phần mềm Typing Test”, dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua hai trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Tiết học này các em tiết tục tìm hiểu nội dung còn lại tiết học. c) Dạy nội dung bài mới . Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1: Khởi động phần mềm . ( 6' ) 1. Khởi động phần mềm : - GV: hướng dẫn HS khởi động phần mềm * Nhỏy chuột vào biểu tượng vào -Hs : Thực hiện . màn hỡnh . Hoạt động 2: Tìm hiểu trò chơi Clouds. ( 15' ) -Gv: Trên màn hình sẽ xuất hiện các 2.Trò chơi clouds (đám mây) : - đám mây và chúng chuyển động từ trái Sgk_T.100 sang phải màn hình. Có đám mây được - Khởi động : Nháy chuột vào nút Start đóng khung đó là vị trí làm việc hiện Clouds . thời. -GV giới thiệu cách chơi trò chơi đám mây. -Nếu gõ đúng theo từ vừa xuất hiện chữ tại vị trí đám mây thì đám mây sẽ biến mất. - Gõ theo ký tự dưới đám mây có khung -Hs : Quan sỏt, lắng nghe, thực hiện . bao quanh. -Gv: Dùng phím Space hoặc Enter để -Dùng phím BackSpace hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. chuyển sang đám mây tiếp theo. -Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua -Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace. thì nhấn phím Backspace. -Nháy nút để kthúc và xem kết quả -Cho biết trò chơi này giống và khác với đạt được. trò chơi bong bóng ở điểm nào? -Hs : Trả lời . Hoạt động 4: Tìm hiểu trò chơi Wordtris. ( 16' ) -Gv: Giới thiệu trò chơi ? 3.Trò chơi wordtris (gõ từ nhanh): -Hs : Quan sỏt, lắng nghe . - Khởi động : Nháy chuột vào nút Start -Gv: Có một khung chữ U chỉ cho phép Clouds . chữa được 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi dần xuống khung chữ U. -GV gthiệu cách chơi trò chơi Wordtris. *Lưu ý: Gõ chính xác chữ cái rồi nhấn phím Space . -Hs : Lắng nghe, thực hiện . + Gõ theo những ký trên thanh. Kết thúc mỗi thanh chữ nhấn phím BackSpace. -Nháy nút (Next) để kthúc và xem -Gv: Yờu cầu Hs thoỏt khỏi chương kquả đạt được. trỡnh và tắt mỏy . *Kết thúc phần mềm: - Hs : thực hiện . -Nháy chuột tại d) Củng cố, luyện tập . ( 5' ) - Hệ thống lại nội dung tiết học. - Đánh giá và nhận xét. - Vệ sinh phòng máy. e) Hướng dẫn hs tự học ở nhà . ( 1' ) - Tự thực hành thêm ở nhà ( nếu có máy VT ). - Xem lại bài cũ mục 5 Trò chơi Clouds và mục 6 Trò chơi Wordtris. 5. Rút kinh nghiệm giờ dạy : ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................. Tiết 12 -Bài 10: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING MASTER ( T.4) Ngày soạn: 23/ 09/ 2018 Ngày dạy Lớp Sỹ số HS HS vắng Ghi chú 7A 29 7B 35 7C 38 1. Mục tiêu . a) Về kiến thức. -HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh). b) Về kỹ năng. - HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu. Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. c) Về thái độ. - Có ý thức học tập, cần cù, ham học hỏi và sáng tạo. 2. Chuẩn bị của Gv và Hs . a) Chuẩn bị của Gv. - Kế hoạch dạy học, sgk, tài liệu tham khảo, phòng máy. b) Chuẩn bị của Hs. - Sgk, vở ghi, thước kẻ, tài liệu tham khảo. 3. Phương pháp giảng dạy : - Thuyết trình, giảng giải, hoạt động nhóm, thực hành . 4. Tiến trình bài dạy. a) Ổn định tổ chức lớp học. ( 1' ) b) Kiểm tra bài cũ . ( Lồng ghép trong bài thực hành ) c) Dạy nội dung bài mới . Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động phần mềm . ( 4' ) 1. Khởi động phần mềm : - GV: hướng dẫn HS khởi động phần mềm * Nháy chuột vào -Hs : Thực hiện . biểu tượng vào màn hình . Hoạt động 2: ễn lại trò chơi Wordtris . ( 13' ) - Gv: Yêu cầu hs thực hiện theo hướng dẫn 2. Ôn lại trò chơi Wordtris(gõ từ từ tiết trước ? nhanh): -Hs : Quan sát, lắng nghe . * Cách chơi : *Lưu ý: Gõ chính xác chữ cái rồi nhấn Trên màn hình sẽ xuất hiện một khung phím Space . hình chữ U và các thanh chữ chuyển động từ trên xuống dưới của chữ U. Ta -Hs : Lắng nghe, thực hiện theo nhóm . phải gõ đúng nội dung các chữ trong *Gv: Yêu cầu Hs thoát khỏi chương trình thanh đó, nếu gõ đúng thì thanh chữ đó sẽ và tắt máy . biến mất, số điểm được tính cính là số - Hs : thực hiện . thanh chữ mà Ta gõ đúng . Hoạt động 3: Luyện gừ qua bài kiểm tra kỹ năng. ( 20' ) - Gv: Nêu yêu cầu của bài kiểm tra, phổ 3. Luyện gõ qua bài kiểm tra kỹ năng: biến cách thực hiện. - Thực hiện theo các bước sau: -Hs: Lắng nghe, quan sát và thực hành trên + Bước 1: Chon văn bản trong danh sách máy. Test Text. - Gv: Quan sát cách làm của hs, xem kết + Bước 2: Chọn thời gian làm bài. quả từ phần mềm. + Bước 3: Nháy chuột vào Start Test để - Nhận xét và sửa lỗi nếu có. bắt đầu làm bài kiểm tra. * KÕt thóc phÇn mÒm : -Hs : Quan sát, lắng nghe. - Nh¸y chuét t¹i d) Củng cố, luyện tập . ( 6' ) - Hệ thống lại nội dung tiết học. - Đánh giá và nhận xét tiết thực hành luyện gõ với từng các nhân hs . - Vệ sinh phòng máy. e) Hướng dẫn hs tự học ở nhà . ( 1' ) - Tự thực hành thêm ở nhà ( nếu có máy VT ). - Xem lại bài vừa học. 5. Rút kinh nghiệm giờ dạy : ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................. Bảo lý, ngày 24 thang 09 năm 2018 Người duyệt giáo án Phan Thị Lan Hương

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_9_den_12_bai_10_luyen_go_phim_nha.docx