Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 3, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet (T1) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Ngọc Hưng

doc5 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 3, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet (T1) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Ngọc Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2018- 2019 Ngày soạn: 27/08/2018 CHƯƠNG I: MẠNG MÁY TÍNH VÀ MẠNG INTERNET Tiết: 03 MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET (t1) I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết Internet là gì. - Biết một số dịch vụ trên Internet: Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet, tìm kiếm thông tin trên Internet, hội thảo trực tuyến, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử và các dịch vụ khác. - Biết làm thế nào để kết nối Internet. 2. Kỹ năng - Nhận biết và phân biệt được một số dịch vụ và ứng dụng trên Internet. 3. Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc. - Tích cực xây dựng bài. II/ CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - ĐDDH: SGK, giáo án, phòng máy vi tính 2. Chuẩn bị của học sinh - Dụng cụ học tập cần thiết: vở, sgk. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp (1 phút) - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh. Lớp 9A1 9A2 9A3 9A4 9A5 Sĩ số Hiện diện Vắng 2. Kiểm tra bài cũ:( 5 phút) - Câu 1: Hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau giữa mạng có dây và mạng không dây? - Đáp án: Sự giống nhau và khác nhau giữa mạng có dây và mạng không dây: Giống nhau: Được phân chia dựa trên môi trường truyền dẫn tín hiệu. Khác nhau: + Mạng có dây sử dụng môi trường truyền dẫn là các dây dẫn(cáp xoắn, cáp quang). + Mạng không dây sử dụng môi trường truyền dẫn không dây(sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại). 3. Giảng bài mới: - Giới thiệu bài (1 phút) -Ở bài trứơc các em đã được tìm hiểu về mạng máy tính, còn mạng thông tin toàn cầu Internet thì sao. Cô và các em sẽ hiểu rõ hơn trong bài học hôm nay: Bài 2. Mạng thông tin toàn cầu Internet. - Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 12’ Hoạt động 1: Internet là gì? 1. Internet là gì? - Cho hs tham khảo thông tin trong Internet là mạng kết nối Internet là mạng kết sgk. Em hãy cho biết Internet là gì? hàng triệu máy tính và mạng nối hàng triệu máy máy tính trên khắp thế giới, tính và mạng máy cung cấp cho mọi người khả tính trên khắp thế năng khai thác nhiều dịch vụ giới, cung cấp cho mọi người khả năng Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hưng 1 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung thông tin khác nhau. khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác - Em hãy cho ví dụ về những dịch vụ Đọc, nghe hoặc xem tin nhau như Email, thông tin đó? trực tuyến thông qua các báo Chat, Forum, điện tử, đài hoặc truyền hình trực tuyến, thư điện tử, trao -Nhận xét. đổi dưới hình thức diễn đàn, mua bán qua mạng,.. Ghi bài. - Theo em ai là chủ thực sự của Mạng Internet là của mạng internet? chung, không ai là chủ thực sự của nó. - Mạng Internet là của Các máy tính đơn lẻ hoặc chung, không ai là - Mỗi phần nhỏ của Internet được mạng máy tính tham gia vào chủ thực sự của nó. các tổ chức khác nhau quản lí, nhưng Internet một cách tự nguyện không một tổ chức hay cá nhân nào - Các máy tính đơn lẻ và bình đẳng. nắm quyền điều khiển toàn bộ mạng. hoặc mạng máy tính Mỗi phần của mạng, có thể rất khác tham gia vào Internet một cách tự động. nhau nhưng được giao tiếp với nhau Trả lời. bằng một giao thức thống nhất( giao Đây là một trong các thức TCP/IP) tạo nên một mạng toàn điểm khác biệt của cầu. Internet so với các mạng máy tính khác. - Em hãy nêu điểm khác biệt của Các nguồn thông tin mà - Khi đã gia nhập Internet so với các mạng máy tính internet cung cấp không phụ thông thường khác? Internet, về mặt thuộc vào vị trí địa lí. nguyên tắc, hai máy tính ở hai đầu trái đất - Nếu nhà em nối mạng Internet, em cũng có thể kết nối để có sẵn sàng chia sẻ những kiến thức trao đổi thông tin trực và hiểu biết có mình trên Internet tiếp với nhau. không? - Không chỉ em mà có rất nhiều người dùng sẵn sàng chia sẻ tri thức, sự hiểu biết cũng như các sản phẩm của mình trên Internet. Theo em, các nguồn thông tin mà internet cung cấp có phụ thuộc vào vị trí địa lí không? - Chính vì thế, khi đã gia nhập Internet, về mặt nguyên tắc, hai máy tính ở hai đầu trái đất cũng có thể kết nối để trao đổi thông tin trực tiếp với nhau. 2 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Tiềm năng của Internet rất lớn, ngày càng có nhiều các dịch vụ được cung cấp trên Internet nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Vậy Internet có những dịch nào Giới thiệu mục 2. 18’ Hoạt động 2: Một số dịch vụ trên internet 2. Một số dịch vụ trên Internet Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Một số dịch vụ trên Internet: a) Tổ chức và khai Internet? - Tổ chức và khai thác thông thác thông tin trên tin trên Internet. Internet. - Đầu tiên là dịch vụ tổ chức và khai - Tìm kiếm thông tin trên Word Wide thác thông tin trên Internet, đây là Internet. Web(Web): Cho phép dịch vụ phổ biến nhất. Các em để ý tổ chức thông tin trên - Hội thảo trực tuyến. rằng mỗi khi các em gõ một trang Internet dưới dạng web nào đó, thì các em thấy 3 chữ - Đào tạo qua mạng. các trang nội dung, WWW ở đầu trang web. Chẳng hạn - Thương mại điện tử gọi là các trang web. như www.tuoitre.com.vn. Vậy các Bằng một trình duyệt em có bao giờ thắc mắc mắc là 3 - Các dịch vụ khác. web, người dùng có chữ WWW đó có ý nghĩa gì không. Word Wide Web(Web): thể dễ dàng truy cập Các em hãy tham khảo thông tin Cho phép tổ chức thông tin trên để xem các trang đó trong SGK và cho cô biết dịch vụ Internet dưới dạng các trang khi máy tính được kết WWW là gì? nội dung, gọi là các trang web. nối với Internet. - Nhận xét. Bằng một trình duyệt web, b) Tìm kíếm thông người dùng có thể dễ dàng truy tin trên Internet cập để xem các trang đó khi máy tính được kết nối với - Máy tìm kiếm giúp Internet. tìm kiếm thông tin - Các em có thể xem trang web tin dựa trên cơ sở các từ tức VnExpress.net bằng trình duyệt Ghi bài. khóa liên quan đến Internet Explorer. vấn đề cần tìm. - Danh mục thông tin (directory): Là trang web chứa danh sách các trang web khác có nội dung phân theo các chủ đề. Lưu ý: Không phải 3 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung mọi thông tin trên Internet đều là thông tin miễn phí. Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần lưu ý đến bản quyền của thông tin đó. - Dịch vụ WWW phát triển mạnh tới mức nhiều người hiểu nhầm Internet chính là web. Tuy nhiên, web chỉ là một dịch vụ hiện được Thường dùng máy tìm kiếm nhiều người sử dụng nhất trên và danh mục thông tin. Internet. Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở các từ - Để tìm thông tin trên Internet em khóa liên quan đến vấn đề cần thường dùng công cụ hỗ trợ nào? tìm. - Máy tìm kiếm giúp em làm gì? - Ví dụ các em có thể sử dụng Google với từ khóa thi Olympic Danh mục thông tin là trang toán để tìm thông tin liên quan đến web chứa danh sách các trang cuộc thi Olympic toán. web khác có nội dung phân ? Danh mục thông tin là gì? theo các chủ đề. Ví dụ danh mục thông tin trên các trang web của Google, Yahoo. - Người truy cập nháy chuột vào chủ đề mình quan tâm để nhận được danh sách các trang web có nội dung liên quan và truy cập trang web cụ thể để đọc nội dung. - Ghi bài. - Thư điện tử (E-mail) là dịch - Khi truy cập danh mục thông tin, vụ trao đổi thông tin trên người truy cập là thế nào? Internet thông qua các hộp thư - Yêu cầu hs đọc lưu ý trong SGK. điện tử. - Hàng ngày các em trao đổi thông 4 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung tin trên Internet với nhau bằng thư -Ghi nhận kiến thức c) Thư điện tử điện tử (E-mail). Vậy thư điện tử là Thư điện tử (E-mail) gì? là dịch vụ trao đổi Nhận xét thông tin trên Internet - Sử dụng thư điện tử em có thể thông qua các hộp thư đính kèm các tập tin(phần mềm, văn điện tử bản, âm thanh, hình ảnh,..). Đây cũng là một trong các dịch vụ rất phổ biến, người dùng có thể trao đổi thông tin cho nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi với chi phí thấp. 7’ Hoạt động 4: Củng cố. - Hướng dẫn học sinh trả lời các Suy nghĩ và trả lời câu hỏi câu hỏi 1, 2, 3 (trang 18/ SGK) 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo (1 phút) - Về nhà học bài. - Đọc trước phần tiếp theo của bài IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ - - - -  - - - - 5 Môn: Tin học 9

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_3_mang_thong_tin_toan_cau_interne.doc