Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet (T2) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Ngọc Hưng

doc4 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 4, Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet (T2) - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Ngọc Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2018 - 2019 Ngày soạn: 27/08/2018 CHƯƠNG I: MẠNG MÁY TÍNH VÀ MẠNG INTERNET Tiết: 04 Bài 2: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET (t2) I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết Internet là gì. - Biết một số dịch vụ trên Internet: Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet, tìm kiếm thông tin trên Internet, hội thảo trực tuyến, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử và các dịch vụ khác. - Biết làm thế nào để kết nối Internet. 2. Kỹ năng - Nhận biết và phân biệt được một số dịch vụ và ứng dụng trên Internet. 3. Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc. - Tích cực xây dựng bài. II/ CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: - ĐDDH: SGK, giáo án, phòng máy vi tính 2. Chuẩn bị của học sinh - Dụng cụ học tập cần thiết: vở, sgk. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp (1 phút) - Ổn định trật tự lớp. - Kiểm tra sĩ số và tác phong học sinh. Lớp 9A1 9A2 9A3 9A4 9A5 Sĩ số Hiện diện Vắng 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) Câu 1: Internet là gì? Điểm khác biệt của mạng internet so với các mạng LAN, WAN TL: Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp thế giới, cung cấp cho mọi người khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau như Email, Chat, Forum, Câu 2: Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet? TL:Một số dịch vụ trên Internet: - Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet. - Tìm kiếm thông tin trên Internet. - Hội thảo trực tuyến. - Đào tạo qua mạng. - Thương mại điện tử - Các dịch vụ khác. - Giới thiệu bài (1 phút) Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về các thành phần của mạng máy tính và các loại mạng máy tính, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu vai trò của máy tính trong mạng, lợi ích của mạng - Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ Hoạt động 1: Một số ứng dụng khác trên Internet 3.Một vài ứng dụng 1 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung khác trên Internet. -Lắng nghe, ghi nhớ kiến a) Hội thảo trực tuyến thức Internet cho phép tổ chức các cuộc họp, hội thảo từ xa với sự tham - Internet cho phép tổ chức các cuộc gia của nhiều người ở họp, hội thảo từ xa với sự tham gia nhiều nơi khác nhau của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau, người tham gia chỉ cần ngồi bên máy tính của mình và trao đổi, thảo luận của nhiều người ở nhiều vị trí địa lí khác nhau. Hình ảnh, âm thanh của hội thảo và của các bên tham gia được truyền hình trực tiếp qua mạng và hiển thị trên màn hình hoặc phát trên loa máy tính. - Đào tạo qua mạng là dịch vụ như b) Đào tạo qua mạng thế nào ? - Kết hợp SGK thảo luận Nhận xét, bổ sung (nếu cần) trả lời. Người học có thể truy - Biết lợi ích của dịch vụ, cập Internet để nghe các ghi bài. bài giảng, trao đổi hoặc nhận các chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên, nhận các tài liệu hoặc bài tập và giao nộp kết quả qua Gv : Thương mại điện tử là dịch vụ mạng mà không cần tới như thế nào ? - Trả lời theo sự hiểu biết lớp. Gv : Khi mua bán trên mạng một sản của mình b) Thương mại điện tử phẩm nào đó, người ta thanh toán - Các doanh nghiệp, cá bằng hình thức nào ? nhân có thể đưa nội Nhận xét, giả thích: Nhờ các khả dung văn bản, hình ảnh năng này, các dịch vụ tài chính, ngân giới thiệu, đoạn video hàng có thể thực hiện qua Internet, Ghi bài. quảng cáo, sản phẩm của mang lại sự thuận tiện ngày một mình lên các trang web. nhiều hơn cho người sử dụng. Ví dụ Khả năng thanh toán, như gian hàng điện tử ebay trong chuyển khoản qua mạng SGK cho phép người mua hàng trả tiền thông qua mạng. Gv : Ngoài những dịch vụ trên, còn có dịch vụ nào khác trên Internet nữa không ? Nhận xét, Trong tương lai, các dịch vụ trên Internet sẽ ngày càng Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hưng2 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung gia tăng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. 14’ Hoạt động 2: Làm thế nào để kết nối Internet? 4. Làm thế nào để kết nối Internet - Để kết nối được Internet, đầu tiên - Cần đăng kí với một nhà - Cần đăng kí với một em cần làm gì? cung cấp dịch vụ nhà cung cấp dịch vụ Internet(ISP) để được hỗ trợ Internet(ISP) để được hỗ cài đặt và cấp quyền truy trợ cài đặt và cấp quyền cập Internet. truy cập Internet. - Em còn cần thêm các thiết bị gì - Cần có môđem và một nữa không? đường kết nối riêng Nhận xét, bổ sung (nếu cần) - Nhờ các thiết bị trên các máy tính đơn lẻ hoặc các mạng LAN, WAN - Ghi nhận được kết nối vào hệ thống mạng của ISP rồi từ đó kết nối với Internet. Đó cũng chính là lí do vì sao người ta nói Internet là mạng của các máy tính. - Em hãy kể tên một số nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam? -Tổng công ty Bưu chính Nhận xét, bổ sung (nếu cần) Viễn thông Việt Nam VNPT, Tập đoàn FPT, Tổng công ti Viễn thông Quân đội Vietel, ... - Đường trục Internet là gì? - Đường trục Internet là các -Đường trục Internet là -Nhận xét, bổ sung (nếu cần) đường kết nối giữa hệ thống các đường kết nối giữa mạng của những nhà cung hệ thống mạng của cấp dịch vụ Internet do các những nhà cung cấp dịch quốc gia trên thế giới cùng vụ Internet do các quốc xây dựng. gia trên thế giới cùng - Ghi nhận kiến thức xây dựng. 8’ Hoạt động 3: Củng cố Trả lời câu 4, 5, 6, 7 (trang18/ SGK) - Suy nghĩ, trả lời các câu hỏi 4,5, 6, 7 (SGK) Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hưng3 Môn: Tin học 9 Trường THCS Cát Tiến Năm học: 2018 - 2019 3. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo (1 phút) - Về nhà học bài, đọc trước bài 3 IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................ - - - -  - - - - Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hưng4 Môn: Tin học 9

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_4_mang_thong_tin_toan_cau_interne.doc