Giáo án Toán 1 bài: Điểm - Đoạn thẳng ( tiết 69 )

GIÁO ÁN

TOÁN 1

BÀI : ĐIỂM - ĐOẠN THẲNG ( Tiết 69 )

I -Mục tiêu :

 1) Nhận biết được khái niệm" điểm" và "đoạn thẳng"

 2) Bước đầu biết kẻ được các đoạn thẳng từ 2 điểm cho trước

 3) Biết đọc tên các đoạn thẳng

II -Chuẩn bị :

GV : Phấn màu , thước dài , dây

HS : Bút chì , thước kẻ, dây.

III - Hoạt động dạy học:

1) Khởi động:

+ KTBC : Nhận xét bài kiểm tra tiết trước.

+ Giới thiệu bài : Điểm - Đoạn thẳng

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3549 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 bài: Điểm - Đoạn thẳng ( tiết 69 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀ HIỆP GIÁO ÁN TOÁN 1 BÀI : ĐIỂM - ĐOẠN THẲNG ( Tiết 69 ) I -Mục tiêu : 1) Nhận biết được khái niệm" điểm" và "đoạn thẳng" 2) Bước đầu biết kẻ được các đoạn thẳng từ 2 điểm cho trước 3) Biết đọc tên các đoạn thẳng II -Chuẩn bị : GV : Phấn màu , thước dài , dây HS : Bút chì , thước kẻ, dây..... III - Hoạt động dạy học: 1) Khởi động: + KTBC : Nhận xét bài kiểm tra tiết trước. + Giới thiệu bài : Điểm - Đoạn thẳng 2) Phát triển bài: a/ Hoạt động 1: Giới thiệu "điểm" - HS -GV cùng thực hiện : Dùng phấn màu chấm lên bảng . Đây là cái gì ? (Đây là một dấu chấm; một dấu chấm tròn; một điểm...) Chốt : Đó chính là "điểm" .Để kí hiệu về điểm người ta dùng các chữ cái in hoa - GV viết chữ A và đọc là điểm A - HS đọc : Điểm A. : ĐT - HS chấm thêm 1 điểm bên cạnh viết điểm B - Đọc: Điểm Bê : ĐT - GV giới thiệu cách đọc 1 số điểm : C (xê) , D ( đê), M ( em mờ) , N( en nờ)...... b/ Hoạt động 2 : Giới thiệu về đoạn thẳng - GV và HS cùng thực hiện : Căng sợi dây trước mặt . Chốt : Đây là đoạn thẳng - HS đọc ý vừa chốt : ĐT - HS : Nối điểm A với điểm B ( Bcon ) - GV : Nhận xét cách nối - Và thực hiện -kết luận : Đây là đoạn thẳng AB - GV nhấn mạnh : Nối thẳng hai điểm lại thì ta được một đoạn thẳng. Khi đọc đoạn thẳng ta đọc các điểm theo thứ tự các chữ cái - GV- HS đọc : Đoạn thẳng AB c / Hoạt động 3: Hướng dẫn cách vẽ đoạn thẳng - GV làm mẫu - HS quan sát Bước1: Dùng bút chấm một điểm rồi chấm một điểm nữavào tờ giấy .Đặt tên cho từng điểm .(Ví dụ : Điểm thứ nhất là A và điểm thứ hai là B) Bước 2: Dùng thước thẳng, đặt mép thước qua hai điểm vừa vẽ , tay trái giữ mép thước cố định , tay phải cầm bút tựa vào mép thước cho đầu bút đi nhẹ trên mặt giấy từ điểm A đến điểm B . Lưu ý : Ta phải kẻ từ điểm thứ nhất (điểm bên trái) sang điểm thứ hai (điểm bên phải) , không kẻ ngược lại Bước 3: Nhấc bút lên trước rối nhấc nhẹ thước ra, ta đã có một đoạn thẳng AB * Thư giãn : Trò chơi : Dài -Ngắn -Cao -Thấp d / Hoạt động 4 : Luyện tập: Bài 1 / SGK : Đọc tên các điểm và các đoạn thẳng - HS xác định yêu cầu - Làm miệng + Điểm C, điểm D - Đoạn thẳng CD + Điểm M, điểm N - Đoạn thẳng MN + Điểm A, điểm B - Đoạn thẳng AB + Điểm P, điểm Q - Đoạn thẳng PQ - GV nhận xét ghi điểm Bài 2 /VBT : Dùng thước thẳng và bút để nối thành đoạn thẳng : - HS : Đọc yêu cầu đề bài - GV : Lưu ý vẽ sao cho thẳng , không chệch các điểm . Có thể đặt tên cho các điểm - HS : Làm vở bài tập - bảng lớp - GV : Kiểm tra - Sửa bài - nhận xét. 3/ Củng cố : - Trò chơi . "Tiếp sức làm toán" - Hai đội thi đua: Xác định số đoạn thẳng có trong mỗi hình vẽ và ghi vào ô trống - Nhận xét kết quả - HS nêu tên đoạn thẳng của một hình vẽ bất kì 4/ Dặn dò : Làm bài tập 1 , 3 / 73 và chuẩn bị bài Độ dài đoạn thẳng Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docToan diem doan thang tiet 69 .doc