Giáo án Toán 1 dạy tuần 14

Tuần 14

Toán Tiết 51 Phép trừ trong phạm vi 8

I/ Mục tiêu : Giúp HS:

- Thuộc bảng trừ

- Biết làm tính trừ trong phạm vi 8; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ

II/ Đồ dùng dạy học

- 8 hình tam giác, 8 hình vuông, 8 hình tròn

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 dạy tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Toán Tiết 51 Phép trừ trong phạm vi 8 I/ Mục tiêu : Giúp HS: Thuộc bảng trừ Biết làm tính trừ trong phạm vi 8; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - 8 hình tam giác, 8 hình vuông, 8 hình tròn III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Đặt tính rồi tính: 6 + 2 = 4 + 4 = 5 + 3 = 7 + 1 = 2.Bài mới : (27 phút) Hoạt động 1:Thành lập bảng trừ trong PV 8 a. Thành lập công thức 8 – 1 = 7 và 8 – 7= 1 - GV gắn 8 hình tam giác rồi dùng phấn đánh dấu bớt đi “ 8 hình tam giác bớt đi 1 hình tam giác . Hỏi còn lại mấy hình tam giác ?” - GV viết : 8 – 1 = 7 - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ sau đó đặt bài toán - Viết : 8 – 7 = 1 - Hướng dẫn HS tự lập các công thức : 8 – 2 = 6; 8 – 6 = 2 ; 8 – 3 = 5 ; 8 – 5 = 3 ( Quy trình tương tự ) Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức - GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 8 Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tính + Em hãy nêu yêu cầu của bài tập? Bài 2 : Tính Giúp HS củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ( phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng) Bài 3 : Tính Bài 4 : Viết phép tính thích hợp - GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính 3.Củng cố , dặn dò : (3 phút) - Đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 8 - 2 HS lên bảng thực hiện phép tính theo cột dọc + Còn lại 7 hình tam giác - HS đọc: tám trừ một bằng bảy - Có 8 hình tam giác , bớt đi 7 hình . Hỏi còn lại mấy hình ? - 1 HS trả lời : Còn lại 1 hình - HS đọc : tám trừ bảy bằng một - HS luyện đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 8 + Thực hiện phép tính theo cột dọc - HS thực hiện bảng con - HS nêu yêu cầu bài tập : Tính nhẩm - 3 HS lên bảng thực hiện - HS tính nhẩm rồi viết kết quả cuối cùng vào phiếu bài tập(cột 1) - HS quan sát tranh , nêu bài toán : - Có 5 quả , ăn hết 2 quả .Hỏi còn lại mấy quả ? phép tính : 5 – 2 = 3 - HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong PV 8 Tuần 14 Toán Tiết 52 Luyện tập I/ Mục tiêu : Thực hiện được phép cộng và phép trừ trong phạm vi 8 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học Các mảnh bìa ghi con số , phép tính và dấu để tổ chức trò chơi III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) GV nêu phép tính : 8 – 7 , 8 – 4 , 8 – 5 , 8 – 5 , 8 – 3 , 8 – 1 2. Bài mới : (27 phút) Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 : Tính + Em có nhận xét gì về hai phép tính : 7 + 1 và 1 + 7 Bài 2 : Điền số - Cho HS nhận xét các phép tính : 5 + 3 = 8 và 8 – 5 = 3 Từ đó nhận ra mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ Bài 3 : Tính Ở bài tập này các em phải tính giá trị của các biểu thức số + Hãy nêu cách thực hiện ? - Hướng dẫn HS tính nhẩm và viết kết quả cuối cùng Bài 4 : Viết phép tính thích hợp Bài 5 : Nối với số thích hợp 7 > 5 + 2 8 < 8 - 0 9 > 8 + 0 3 . Củng cố , dặn dò: (3 phút) + Giúp HS ghi nhớ bảng cộng trừ trong PV 8 + Rèn luyện tính nhanh nhẹn - HS lên đứng lên trả lời kết quả -HS nêu yêu cầu bài tập: tính nhẩm - HS làm bài vào vở (cột 1,2) +Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả vẫn như nhau - HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS lên bảng làm bài +Đều có các số 8, 5 ,3 nhưng vị trí trong phép tính khác nhau - HS nêu cách thực hiện : Ta thực hiện các phép tính lần lượt từ trái sang phải -HS làm bài vào vở ( cột 1,2) - HS đọc yêu cầu bài tập: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm - HS quan sát tranh vẽ và đặt đề toán rồi viết phép tính thích hợp với đề toán đã đề ra - ( Dành cho HS khá giỏi ) HS nêu cách làm : Ta thực hiện các phép tính trước được kết quả , sau đó từ kết quả tìm được và dấu so sánh mà lựa chọn số thích hợp để nối với HS đọc thuộc công thức cộng trừ trong PV8 Tuần 14 Toán Tiết 53 Phép cộng trong phạm vi 9 I/ Mục tiêu : Giúp HS : Thuộc bảng cộng ; biết làm tính cộng trong phạm vi 9 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - Tranh phóng to hình vẽ SGK III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút) -Đọc , viết các công thức cộng trừ trong PV 8 2.Bài mới : (27 phút) Hoạt động 1:Thành lập bảngcộng trong PV 9 a. Thành lập công thức 8 + 1 = 9 và 1 + 8 = 9 - GV đính 8 hình vuông rồi đính tiếp 1 hình vuông “ 8 hình vuông thêm 1 hình vuông . Hỏi tất cả có mấy hình vuông ?” - GV viết : 8 + 1 = 9 - Vậy 1 + 8 = ? + Em có nhận xét gì 2 phép tính: 8 + 1 và 1 + 8 - GV đính số hình vuông - Hướng dẫn HS tự lập các công thức Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức - GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 9 Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính Vận dụng bảng cộng trừ đã học để trả lời Bài 3 : Tính Bài 4 : Viết phép tính thích hợp - GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính (khuyến khích HS đặt nhiều đề toán khác nhau) 3.Củng cố , dặn dò : (3 phút) - Đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 9 - 1 HS viết công thức cộng trong PV 8 - 1 HS viết công thức trừ trong PV 8 + 9 hình vuông - HS đọc: tám cộng một bằng chín + Một cộng tám bằng chín + Đều có kết quả là 9 - HS thành lập công thức: 7 + 2 = 9 6 + 3 = 9 5 + 4 = 9 2 + 7 = 9 3 + 6 = 9 4 + 5 = 9 - HS luyện đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 9 - HS nêu yêu cầu bài tập: Thực hiện các phép tính theo cột dọc - 3 HS lên bảng , mỗi em làm 2 phép tính - Lớp làm bảng con - HS nêu phép tính(cột 1,2,4) mời bạn nói ngay kết quả - HS tính nhẩm rồi viết kết quả cuối cùng vào phiếu bài tập (cột 1) - HS quan sát tranh đặt đề toán và viết phép tính tương ứng - HS xung phong đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 9 Tuần 14 Toán Tiết 54 Phép trừ trong phạm vi 9 I/ Mục tiêu : Giúp HS: Thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 9 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - 9 hình tam giác, 9 hình vuông, 9 hình tròn III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ : Tính (5 phút) 6 + 3; 5 + 4 ; 4 + 3 ; 8 + 1 ; 5 + 3 ; 2 + 7 2.Bài mới : (27 phút) Hoạt động 1:Thành lập bảng trừ trong PV 9 a. Thành lập công thức 9 – 1 = 8 và 9 – 8 = 1 - GV gắn 9 hình tam giác rồi dùng phấn đánh dấu bớt đi “ 9 hình tam giác bớt đi 1 hình tam giác . Hỏi còn lại mấy hình tam giác ?” - GV viết : 9 – 1 = 8 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và đặt đề toán : có 9 hình tam giác , bớt đi 8 hình . Hỏi còn lại mấy hình ? - Hướng dẫn HS tự lập các công thức : 8 – 2 = 6; 8 – 6 = 2 ; 8 – 3 = 5 ; 8 – 5 = 3 ( Quy trình tương tự ) Hoạt động 2 : Luyện đọc thuộc công thức - GV xoá dần bảng để HS ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 9 Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính Giúp HS củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ( phép trừ là phép tính ngược lại của phép cộng) Bài 3 : Điền số Bài 4 : Viết phép tính thích hợp - GV gợi ý để HS nêu bài toán và viết phép tính 3.Củng cố , dặn dò : (3 phút) - Đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 9 - 2 HS lên bảng thực hiện các phép tính + Còn lại 8 hình tam giác - HS đọc: chín trừ một bằng tám - 1 HS trả lời : Còn lại 1 hình - HS viết phép tính : 9 – 8 = 1 - HS luyện đọc thuộc lòng bảng trừ trong phạm vi 9 - HS nêu yêu cầu bài tập : Thực hiện các phép tính theo cột dọc - HS thực hiện bảng con - HS nêu yêu cầu bài tập : Tính nhẩm - 3 HS lên bảng thực hiện (cột 1,2,3) - HS nêu yêu cầu bài tập: Điền số thích hợp vào ô trống - HS làm phiếu bài tập (bảng 1) - HS quan sát tranh , nêu bài toán : - Có 9 con ong , 4 con ong bay đi tìm mật.Hỏi còn lại mấy con ? phép tính : 9 – 4 = 5 - HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong PV 9 Tuần 14 Luyện Toán : Phép cộng trong phạm vi 8 I/ Củng cố : - Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 8 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 8 II/ Luyện tập : 1. Ghi nhớ bảng cộng: - HS luyện đọc thuộc lòng bảng cộng trong phạm vi 8 2.Thực hành vở bài tập : - GV hướng dẫn , HS làm bài tập vào vở III/ Luyện tập thêm : Điền dấu : 5 + 2 7 + 1 8 + 0 10 2. Điền số 2 + 7 8 - < 1 8 = 0 +

File đính kèm:

  • docTuan 14(4).doc