I. Mục tiêu
Kiến thức cơ bản:
- Khái niệm mặt cầu, tâm mặt cầu, bán kính mặt cầu, đường kính mặt cầu.
- Điểm nằm trong và điểm nằm ngoài mặt cầu, Khối cầu
Kỹ năng:
- Kỹ năng xác định mặt cầu
- Kỹ năng vẽ hình và biểu diễn mặt cầu
Tư duy và thái độ
- Tớch cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hỡnh thành niềm say mờ khoa học, và cú những đóng góp sau này cho xó hội.
- Hỡnh thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quỏ trỡnh suy nghĩ.
II. Phương phaựp:
- Thuyết trỡnh, kết hợp thảo luận nhóm, vấn đáp
-Phương tiện : SGK. Bẳng phụ
III. Nội dung và tiến trỡnh lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 15: Mặt cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15 MẶT CẦU
Ngày soạn :15/11/2008
I. Mục tiêu
Kiến thức cơ bản:
- Khỏi niệm mặt cầu, tõm mặt cầu, bỏn kớnh mặt cầu, đường kớnh mặt cầu.
- Điểm nằm trong và điểm nằm ngoài mặt cầu, Khối cầu
Kỹ năng:
- Kỹ năng xác định mặt cầu
- Kỹ năng vẽ hình và biểu diễn mặt cầu
Tư duy và thái độ
- Tớch cực xõy dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sỏng tạo trong quỏ trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ớch của toỏn học trong đời sống, từ đú hỡnh thành niềm say mờ khoa học, và cú những đúng gúp sau này cho xó hội.
- Hỡnh thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quỏ trỡnh suy nghĩ.
II. Phương phaựp:
- Thuyết trỡnh, kết hợp thảo luận nhóm, vấn đáp
-Phương tiện : SGK. Bẳng phụ
III. Nội dung và tiến trỡnh lên lớp:
Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm Mặt cầu, các khái niệm liên quan
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Cho học sinh quan sát một số mô hình mặt cầu
Nêu khái niệm đường tròn ?
Tương tự hãy định nghĩa mặt cầu ?
Ký hiệu : S(O; r) hay (S).
S(O;R) =
Nêu các khaíu niệm bán kính, đường kính mặt cầu , dây cung?
Định nghĩa mặt cầu
Tập hợp những điểm M trong khụng gian cỏch điểm O cố định một khoảng khụng đổi bằng r
(r > 0) được gọi là mặt cầu tõm O bỏn kớnh r.
.B
+Bán kính : r = OM (Mẻ S(O; r))
+AB là dõy cung đi qua tõm O nờn được gọi là đường kớnh: AB (OA = OB).
Hoạt động 2 : Củng cố
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Tìm tập hợp điểm M trong không gian luôn luôn nhìn đọan thẳng AB dưới 1 góc vuông?
Xác định tâm và bán kính của mặt cầu đó
Suy nghĩ trả lời
Vẽ hình
Hoạt động 3. khái niệm điểm nằm trong, điểm nằm ngoài mặt cầu, Khối cầu
Cho học sinh quan sát bảng phụ
Hãy nêu khái niệm điểm trong
Hãy nêu khái niệm điểm ngoài
.B
A.
ã M
O ã
ã M
ã M
Hãy nêu khái niệm điểm nằm trên mặt cầu
Nêu cách biểu diẽn mặt cầu ?
Nêu định nghĩa khối cầu ?
+ Nếu OM = r thỡ ta núi điểm M nằm trờn mặt cầu S(O; r).
+ Nếu OM < r thỡ ta núi điểm M nằm trong mặt cầu S(O; r).
+ Nếu OM > r thỡ ta núi điểm M nằm ngoài mặt cầu S(O; r).
Biểu diễn mặt cầu: (H.2.16)SGK, trang 42)
Nêu định nghĩa khối cầu
Hoạt động 3. khái niệm điểm nằm trong, điểm nằm ngoài mặt cầu, Khối cầu
Cho học sinh quan sát hình 2.17
Từ đo hình thành các khái niệm đường kinh tuyến, vĩ tuyến của mặt cầu.
Thảo luận và đưa ra định nghĩa
Tìm tập hợp các mặt cầu luôn đi qua 2 điểm cố định A,B cho trước.
IV. Củng cố:
+ Gv nhắc lại cỏc khỏi niệm và quy tắc trong bài để Hs khắc sõu kiến thức.
+ Dặn BTVN: 2,3,4,5 Trang 49.
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
File đính kèm:
- HH12 T 15.doc