I.:Mục đích yêu cầu
- Kiến thức cơ bản: Khái niệm về logarit, Các tính chất của logarit
- Kỹ năng: Vận dụng khái niệm về logarit giải bài tập , Vận dụng các tính chất của logarit để giải bài tập và ví dụ.
-Thái độ : tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong qúa trình tiếp cận tri thức mới,
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp:
- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp.
- Phương tiện dạy học : SGK.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 26, 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26: logarit
Ngày soạn 3/11/2008
I.:Mục đích yêu cầu
- Kiến thức cơ bản: Khái niệm về logarit, Các tính chất của logarit
- Kỹ năng: Vận dụng khái niệm về logarit giải bài tập , Vận dụng các tính chất của logarit để giải bài tập và ví dụ.
-Thái độ : tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong qúa trình tiếp cận tri thức mới,
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp:
- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp.
- Phương tiện dạy học : SGK.
III - Chuẩn bị của thầy và trò:
- Sách giáo khoa, các ví dụ
- Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS.
IV - Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy …………………………..
Kiểm tra bài cũ : Tìm tập xác định và tính đạo hàm của hàm số sau:
Bài mới:
Hoạt động 1 : Khái niệm logarit
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1.1 : Phát hiện
Yêu cầu học sinh tìm x ?
Hoạt động 1.2 Phát biểu
Gv giới thiệu với Hs nội dung định nghĩa
Hoạt động 1.3 : Vận dụng
Gv giới thiệu cho Hs vd 1 (SGK, trang 62) để Hs hiểu rừ định nghĩa.
Hoạt động 1.4
Yêu cầu học sinh tính
a/ Tính các logarit : và
b/ Hãy tìm x: 3x = 0 ; 2y = - 3.
* Chú ý : Không có logarit của số âm và số 0.
Học sinh tìm x
a/ 2x = 8 b/ 2x = c/ 3x = 81 d/ 5x =
Phát biểu định nghĩa
Cho hai số dương a, b với a ạ 1. Số a thoả mãn đẳng thức
aa = b được gọi là logarit cơ số a của b và ký hiệu là logab.
Ta có : a = logab Û aa = b.
Học sinh tìm x
Hoạt động 2 : Tính chất của logarit
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Giới thiệu các tính chất
Cho hoạt động nhóm để chứng minh các tính chất
Gv giới thiệu cho Hs vd 2 (SGK, trang 62)
và .
i/ loga1 = 0 ; ii/ logaa = 1 ;
iii/ ; iv/ loga (aa) = a
Thảo luận nhóm để chứng minh các tính chất trên. (Dựa vào định nghĩa)
Học sinh tính
Củng cố
Nhắc lại các tính chất và định nghĩa logarit
Bài tập về nhà : BT 1,2 Trang 68 SGK
Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 27: logarit
Ngày soạn 4/11/2008
I.:Mục đích yêu cầu
- Kiến thức cơ bản: Khái niệm về logarit, Các tính chất của logarit, logarit của một tích và một thương.
- Kỹ năng: Vận dụng khái niệm về logarit giải bài tập , Vận dụng các tính chất của logarit, logarit của một tích và một thương để giải bài tập và ví dụ.
-Thái độ : tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong qúa trình tiếp cận tri thức mới,
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp:
- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp.
- Phương tiện dạy học : SGK.
III - Chuẩn bị của thầy và trò:
- Sách giáo khoa, các ví dụ
- Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS.
IV - Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy …………………………..
Kiểm tra bài cũ : Nêu các tính chất của logarit ?
Bài mới:
Hoạt động 1 : Quy tắc tính logarit của một tích .
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Cho b1 = 23, b2 = 25. Hãy tính
log2b1 + log2b2 ; log2(b1.b2) và so sánh các kết quả đó.
Nêu định lí 1
1. Logarit của một tích.
Gv giới thiệu chứng minh SGK và vd 3 trang 63
Nêu định lí tổng quát ?
Hãy tính : .
Thảo luận theo nhóm để tính
Phát biểu định lý 1: Cho ba số dương a, b1, b2 với a ạ 1, ta có:
loga(b1.b2) = logab1 + logab2
Học sinh giải ví dụ 3
loga(b1.b2…bn) = logab1 + logab2 +… + logabn
(a, b1, b2,…, bn > 0, và a ạ 1)
Học sinh giải ví dụ theo nhóm, nhận xét đánh gia kết quả
Hoạt động 2 : Quy tắc tính logarit của một thương
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Cho b1 = 25, b2 = 23.
Hãy tính : log2 b1 – log2 b2 ; .
So sánh các kết quả ?
Gv giới thiệu định lý 2 sau:
Gv giới thiệu cho Hs vd 4 (SGK, trang 64)
log2 b1 – log2 b2 ;.
Thảo luận theo nhóm để tính
+ log2 b1 – log2 b2
+
So sánh các kết quả.
Phát biểu định lý 2
Cho ba số dương a, b1, b2 với a ạ 1, ta cú:
loga= loga b1 - loga b2
và
Giải ví dụ 4
Hoạt động 3 : Logarit của một lũy thừa
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Hướng dẫn phát biểu định lý 3
Gv giới thiệu chứng minh SGK và vd 5 trang 63 để Hs hiểu rừ hơn định lý III.
Cho hai số dương a, b với a ạ 1, " a ta có:
loga ba = a.logab.
và loga = .logab
Hoạt động theo nhóm giải ví dụ 5
Củng cố
Nhắc lại các định lý về logarit,
Bài tập về nhà : BT 3Trang 68 SGK
Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 28: logarit
Ngày soạn 5/11/2008
I.:Mục đích yêu cầu
- Kiến thức cơ bản: Đổi cơ số , logarit thập phân và logarit tự nhiên
- Kỹ năng: Vận dụng khái niệm và tính chất về logarit giải bài tập
-Thái độ : tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong qúa trình tiếp cận tri thức mới,
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. Phương pháp:
- Thuyết trình, kết hợp thảo luận nhóm và hỏi đáp.
- Phương tiện dạy học : SGK.
III - Chuẩn bị của thầy và trò:
- Sách giáo khoa, các ví dụ
- Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS.
IV - Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy …………………………..
Kiểm tra bài cũ : Nêu các tính chất của logarit của một tích, một thương?
Bài mới:
Hoạt động 1 : Đổi cơ số
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Cho a = 4 ; b = 64 ; c = 2.
Hãy tính : loga b; logc a; logc b
Tìm hệ thức liên hệ giữa ba kết quả thu được.
Gv giới thiệu với Hs nội dung định lý sau :
Gv giới thiệu với Hs cm SGK, trang 66.
IV. VÍ DỤ ÁP DỤNG.
Gv giới thiệu cho Hs vd 6, 7, 8, 9 (SGK, trang 66, 67)
Thảo luận theo nhóm để tính :
+ loga b
+ logc a
+ logc b
Tìm hệ thức liên hệ giữa ba kết quả thu được.
Phát biểu Định lý 4 :
Cho hai số dương a, b, c với a ạ 1, c ạ 1, " a ta cú:
loga b =
và
.
Chứng minh định lý
Giải các ví dụ
Hoạt động 2 : Logarit thập phân và logarit tự nhiên
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Gv giới thiệu nội dung sau :
1. Logarit thập phân:
2. Logarit tự nhiên:
(với e = ).
" x > 0 ta cố lnx =
Nắm được nội dung và ký hiệu
Lấy ví dụ
Củng cố : Nhắc lại kiến thức toàn bài
BTVN : Bài 4 SGK Trang 68
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………….
File đính kèm:
- GT12 T26-28.doc