A. Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Biết giải các bất phương trình mũ cơ bản.
- Biết phương pháp giải một số bất phương trình mũ đơn giản.
2/ Kỹ năng
Thành thạo giải các bất phương trình mũ cơ bản và một số bất phương trình mũ đơn giản.
3/ Thái độ
Học sinh tích cực học tập
B. Chuẩn bị
1/ Phương tiện: Sách giáo khoa và bài soạn
2/ Thiết bị: Phấn, thước, máy chiếu Phi vật thể
C. Tiến trình
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3912 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 - Tiết 34: Bất phương trình mũ và bất phương trình logarit (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
LOGARIT (tiết 1)
A. Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Biết giải các bất phương trình mũ cơ bản.
- Biết phương pháp giải một số bất phương trình mũ đơn giản.
2/ Kỹ năng
Thành thạo giải các bất phương trình mũ cơ bản và một số bất phương trình mũ đơn giản.
3/ Thái độ
Học sinh tích cực học tập
B. Chuẩn bị
1/ Phương tiện: Sách giáo khoa và bài soạn
2/ Thiết bị: Phấn, thước, máy chiếu Phi vật thể
C. Tiến trình
1/ Tổ chức: 12A8
2/ Kiểm tra
- So sánh lũy thùa cùng cơ số:
+) Nếu thì khi và chỉ khi
+) Nếu thì khi và chỉ khi
- Hàm số
3/ Bài mới
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhắc lại dạng phương trình mũ cơ bản
- Phương pháp giải:
+ phương trình vô nghiệm
+ phương trình có nghiệm
- Ghi nhận các dạng bất phương trình mũ cơ bản:
với
- Nắm được phương pháp giải bất phương trình dạng với
* Nếu tập nghiệm của của bất phương trình là
* Nếu
+) Với , nghiệm của bất phương trình là
+) Với , nghiệm của bất phương trình là
- Giải các bất phương trình với
- Nắm được phương pháp đư về cùng cơ số
- Nghe hiểu hương dẫn của giáo viên
- Trình bày kết quả
Bất phương trình
Vậy nghiệm của bất phương trình là
- Nhận xét và ghi nhận kết quả
- Nghe hiểu hương dẫn của giáo viên
- Trình bày kết quả
Bất phương trình
Vậy nghiệm của bất phương trình là
- Nhận xét và ghi nhận kết quả
- Nắm được phương pháp đặt ẩn phụ
- Nghe hiểu hương dẫn của giáo viên
- Trình bày kết quả
Đặt
Bất phương trình có dạng
Vì nên hoặc
+) Với ta có
+) Với ta có
Vậy nghiệm của bất phương trình là hoặc
- Nhận xét và ghi nhận kết quả
- Nghe hiểu hương dẫn của giáo viên
- Trình bày kết quả
Chia cả hai vế cho , ta được
Đặt ta được bất phương trình
Vì nên , do đó
Vậy nghiệm của bất phương trình là
- Nhận xét và ghi nhận kết quả
- Nắm được phương pháp Logarit hóa
- Nghe hiểu hương dẫn của giáo viên
- Trình bày kết quả
Bất phương trình
Vậy nghiệm của bất phương trình là
Hoạt động 1. I. Bất phương trình mũ
1) Bất phương trình mũ cơ bản
- Cho học sinh nhắc lại phương trình mũ cơ bản? Phương pháp giải?
- Giáo viên đưa dạng bất phương trình mũ cơ bản ?
* Phương pháp giải bất phương trình: với
+) Cách 1 (minh họa bằng đồ thị) ?
+) Cách 2 (Dựa vào tính chất của lũy thừa) ?
- Chia nhóm học sinh giải các bất phương trình với
(Chiếu kết quả và sửa bằng máy chiếu phi vật thể)
Hoạt động 2: 2) Bất phương trình mũ đơn giản
a) Đưa về cùng cơ số
* Phương pháp
Dạng 1:
+) và có nghĩa
+)
Nếu ta có
Nếu ta có
Dạng 2:
Nếu ta có
Nếu ta có
Ví dụ 1: Giải bất phương trình
Hướng dẫn: (Có thể sử dụng dạng 1 hoặc dạng 2 ở trên)
- Gọi học sinh trình bày kết quả?
- Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện
Ví dụ 2: Giải bất phương trình
Hướng dẫn: ( sử dụng dạng 2 ở trên, Lưu ý học sinh đưa về cơ số lớn hơn 1 )
- Gọi học sinh trình bày kết quả?
- Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện
b) Đặt ẩn phụ
Chú ý: Đặt
Ví dụ 1: Giải bất phương trình
Hướng dẫn:
Bước 1: Đặt
Bước 2: Quy về bất phương trình ẩn t
Bước 3: Giải bất phương trình ẩn t
Bước 4: Tìm nghiệm bất phương trình theo ẩn x
- Gọi học sinh trình bày kết quả?
- Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện
Ví dụ 2: Giải bất phương trình
Hướng dẫn:
Bước 1: Chia cả hai vế cho
Bước 2: Đặt
- Gọi học sinh trình bày kết quả?
- Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện
c) Logarit hóa
Ví dụ 1: Giải bất phương trình
Hướng dẫn: Lấy logarit cơ số 10 cả hai vế
- Nhắc lại công thức
với
với
- Gọi học sinh trình bày kết quả (nếu có)?
- Nhận xét, chỉnh sửa hoàn thiện
4/ Củng cố
Bất phương trình mũ cơ bản, phương pháp giải bất phương trình mũ đơn giản
5/ Hướng dẫn về nhà
Bài tập 1/89- Sgk
File đính kèm:
- bat phuong trinh mu va bat phuong trinh logarittiet 1.doc