Môn : TOÁN-tiết 96. Tên bài dạy : LUYỆN TẬP .
Tuần: 20
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- HS chuẩn bị : com pa , thước , bút chì.
- GV : bảng phụ vẽ hình bài tập 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
- gọi 1- 3 hs đọc công thức tính chu vi hình tròn
- gọi 1 hs lên bảng viết công thức tính chu vi hình tròn – phát biểu và giải thích
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án toán 2 học kì II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : TOÁN-tiết 96. Tên bài dạy : LUYỆN TẬP .
Tuần: 20 Ngày dạy : 22/01/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HS chuẩn bị : com pa , thước , bút chì.
GV : bảng phụ vẽ hình bài tập 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
gọi 1- 3 hs đọc công thức tính chu vi hình tròn
gọi 1 hs lên bảng viết công thức tính chu vi hình tròn – phát biểu và giải thích
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: thực hiện bài 1
-G nêu chú ý : trường hợp r= 2cm có thể đổi hỗn số ra số thập phân , phân số , sau đó tính
-H tự làm bài, sau đó đổi vở chéo để kiểm tra lẫn nhau . có thể gọi H nêu kết quả từng bài ,H nhận xét .
G nhận xét từng bài – sửa chữa ,
Hoạt động 2: thực hiện bài 2
-G yêu cầu H nêu cách tính đường kính , bán kính từ côngthức tính chu vi hình tròn
H tính – đổi chéo kiểm tra
2 HS lên bảng chữa bài- Gchữa bài
Hoạt động 3: thực hiện bài 3:
G hướng dãn H thực hiện theo các bước :
tính đường kính từ bán kính
tính chu vi hình tròn từ đường kính
H thực hiện theo các bước :
- tính chu vi bánh xe hình tròn : lấy bán kính nhân 2.
- tính quãng đường bánh xe lăn 10 vòng , 100 vòng : lấy chu vi bánh xe nhân với 10 , 100 .
Hoạt động 4: thực hiện bài 4:
G hướng dẫn H thưc hiện theo các bước .
H thực hiện theo các bước :
-tính chu vi hình tròn
-tính nửachu vi hình tròn
-xác định chu vi của hình H là nửa chu vi hình tròn cộng với độ dài đường kính.
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
Học thuộc lòng cách tính đường kính , bán kính hình tròn từ công thức tính chu vi hình tròn , chuẩn bị bài tiết sau .
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 97 . Tên bài dạy : DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN .
Tuần 20 Ngày dạy : 23/01/07
I .MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :
-Nắm được quy tắc , công thức tính diện tích hình tròn và biết vận dụng để tính diện tích hình tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- G chuẩn bị bảng phụ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi 2 hs nhắc cách tính đường kính , bán kính từ công thức tính chu vi hình tròn
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn như SGK ( tính thông qua bán kính)
Hoạt động 2 : thực hành : bài 1 và bài 2
G nêu cho H chú ý : với trường hợp r=m hoặc d=m thì có thể chuyển thành số thập phân rồi tính .
Học sinh tự làm- đổi vở kiểm tra chéo-nêu kết quả từng bài tính – G nhận xét, sửa chữa
Hoạt động 3 :thực hành bài 3
G hướng dẫn H thực hiện theo các bước:
Tưởng tượng và ước lượng kích thước của mặt bàn
Vận dụng công thức và tính
HS thực hiện tính – kiểm tra chéo kết quả – 1 H lên bảng chữa bài
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
H nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn.
Chuẩn bị bài cho tiết sau : luyện tập
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 98. Tên bài dạy : LUYỆN TẬP .
Tuần: 20 Ngày dạy : 24/01/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
-Cũng cố kĩ năng tính chu vi , diện tích hình tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-G chuẩn bị một số bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ : - H nêu công thức tính chu vi hình tròn.
- H nêu công thức tính diện tích hình tròn.
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Thực hành bài1
H vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình tròn để tính , chú ý bài b nhằm củng cố kĩ năng nhân số thập phân.
Hoạt động 2: Thực hành bài 2 :
G hướng dẫn H thực hiện theo các bước :
-Tìm bán kính hình tròn từ chu vi hình tròn :
r= C:3.14:2
-Tính diện tích hình tròn :
S = r x r x 3.14
H thực hiện bài tập theo các bước , tính và đổi chéo vở để kiểm tra kết quả
1 H sửa bài , G nhận xét , sửa chữa.
Hoạt động 3: Thực hành bài 3
G hướng dẫn học sinh theo các bước :
- Phân tích dựa trên hình vẽ :
DT thành giếng = DT hình tròn lớn – DT hình tròn nhỏ.
- Tính diện tích hình tròn lớn .
- Tính diện tích hình tròn nhỏ .
- Tính diện tích thành giếng .
H thực hiện theo các bước G hướng dẫn.
Làm bài tập vào vở – đổi vở kiểm tra chéo lẫn nhau .
1 H sửa bài –G chấm vài bài – nhận xét sửa chữa.
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
H nêu công thức tính bán kính , đường kính từ công thức tính chu vi hình tròn
Chuẩn bị cho tiết sau : luyện tập chung .
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 99 . Tên bài dạy : LUYỆN TẬP CHUNG.
Tuần: 20 Ngày dạy : 25/01/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Củng cố kĩ năng tính chu vi . diện tích hình tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
G chuẩn bị bảng phụ vẽ hình bài tập 1 ,2 ,3 ,4 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
- H nêu công thức tính diện tích – chu vi – bán kính – đường kính hình tròn.
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Thực hành bài 1
G dùng hình vẽ phân tích :
- độ dài của sợi dây thép chính là tổng chu vi các hình tròn có bán kính 7cm và bán kính 10cm
H giải :
Độ dài của sợi dây thép là :
7x 2 x 3.14 +10 x 2 x 3.14 = 106.76 cm
H tự làm . đổi vở kiểm tra chéo , 1 H nêu kết quả, H khác nhận xét , G nêu kết luận
Hoạt động 2 : Thực hành bài 2
Hướng dẫn H thực hiện :
Tính bán kính hìnhtròn lớn
Tính chu vi hình tròn lớn
Tính chu vi hình tròn nhỏ
Tính hiệu chu vi 2 hình tròn
H thực hiện làm bài , đổi chéo để kiểm tra , một H lên thực hiện sửa bài trên bảng , G nhận xét sửa chữa
Hoạt động 3 : Thực hành bài 3
Phân tích : G dùng hình vẽ nêu cho H thấy :
- diện tích hình cần tính là tổng diện tích hình chữ nhật và hai nữa đường tròn .
H thực hiện tính theo các bước :
- Tính chiều dài hình chữ nhật.
- Tính diện tích hình chữ nhật .
- Tính diện tích hai nửa đường tròn.
- Tính diện tích hình đã cho.
1 H chữa bài- H khác nhận xét – G nhận xét sửa chữa
Hoạt động 4 : Thực hành bài 4
G hướng dẫn cho H nhận xét :
DT phần tô màu = DThình vuông – DThình tròn
H tiến hành tính toán – kết quả khoanh vào A
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
Học thuộc các công thức đã học về hình tròn- CB bài tiết sau.
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết100. Tên bài dạy : GIỚI THIỆU VỀ BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT.
Tuần: 20 Ngày dạy : 26/01/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
-Làm quen với biểu đồ hình quạt .
-Bước đầu biết cách “ đọc” , phân tích và xử lí các số liệu trên biểu đồ hình quạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- G chuẩn bị hình vẽ phóng to của biểu đồ hình quạt trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Sửa BT còn lại của tiết trước .
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt
a) VD1 :G yêu cầu H quan sát kĩ biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 ( SGK) , yêu cầu H nêu các đặc điểm.
H thảo luận và nêu các đăc điểm của biểu đồ hình quạt :
-Biểu đồ hình tròn được chia làmthành nhiều phần.
-Trên mỗi phần củahình tròn đều ghi tỉ số phần trăm tương ứng.
G hướng dẫn H “ đọc” biểu đồ.
Biểu đồ nói về điều gì?
Sách trong thư viện nhà trường được phân làm thành mấy loại?
Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu ?
H trả lời các câu hỏi của G kết hợp chỉ trên biểu đồ .
b) VD 2 :G hướng dẫn H đọc biểu đồ ở ví dụ 2
H trả lời G :
-Biểu đồ đó nói về điều gì?
-Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn Bơi?
-Tổng số phần trăm của cả lớp là bao nhiêu?
-Tính số H tham gia môn bơi?
Hoạt động 2 : Thực hành đọc , phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt
Bài 1 :G hướng dẫn H thực hành theo các bước.
H thực hiện :
-Nhìn vào biểu đồ chỉ tỉ số phần trăm H thích màu xanh ,Tính tỉ số phần trămcủa H thích màu xanh khi biết tổng số H cả lớp.
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
- Sưu tầm một số biểu đồ hình quạt và “đọc” biểu đồ đó .
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kí duyệt
Môn : TOÁN-tiết 101 Tên bài dạy : LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH.
Tuần: 21 Ngày dạy : 29/01/07
I .MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :-Củng cố các kĩ năng thực hành tính diện tích các hình đã học như hình vuông , hình chữ nhật…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- G chuẩn bị bảng phụ để vẽ các hình của bài 1 , bài 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
H nêu công thức tính diện tích hình vuông , diện tích hình chữ nhật
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: giới thiệu cách tính.
Thông qua các ví dụ trong SGK giáo viên hình thành cho H các qui trình tính như sau :
- Chia hình đã cho thành những hình nhỏ quen thuộc (các phần nhỏ) có thể tính được diện tích , cụ thể như hình đã cho thành 2 hình vuông và 1 hình chữ nhật …
- xác định kích thước của các hình mới tạo thành.
- tính diện tích từng phần nhỏ , từ đó suy ra diện tích của toàn bộ hình lớn.
H thực hiện theo các bước G hướng dẫn
-chia hình đã cho thành 2 hình vuông và 1 hình chữ nhật .
-xác định kích thước của các hình vừa tìm được
-tính diện tích các hình vừa tìm được
-tính tổng diện tích các hình vừa tìm được ( chính là diện tích của hình lớn)
Hoạt động 2: thực hành
Bài 1 : có thể chia hình đã cho thành 2 hình chữ nhật , tính diện tích của chúng, từ đó tính diện tích toàn bộ mảnh đất
H dựa vào hình vẽ
để phân tích và
tính toán .
Bài 2 : hướng dẫn tương tự như bài 1, chia khu đất thành 3 hình chữ nhật rồi tính.
Cách 2 :Khu đất đã cho chính là hình chữ nhật bao ngoài đã khoét đi 2 hình chữ nhật nhỏ bên góc bên phải và bên góc bên trái
H phân tích trên hình vẽ rồi tính toán .
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
Nêu lại cách tính diện tích một hình ( ở hoạt động 1).
Chuẩn bị bài cho tiết sau .
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 102 Tên bài dạy : LUYỆN TẬP CHUNG.
Tuần: 21 Ngày dạy : 30/01/07
I.MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :
-Củng cố khả năng thực hành tính diện tích các hình đã học như hình chữ nhật , hình tam giác , hình thang ……
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : G chuẩn bị hình vẽ :ví dụ (SGK) , Bài 1, Bài 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
- H nêu công thức tính diện tích hình tam giác , hình thang.
.BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 :giới thiệu cách tính
Thông qua ví dụ (SGK) G hình thành cho H qui trình tính tương tự như trong tiết 101 .
chia hình đã cho thành 1 hình tam giác và 1 hình thang.
Đo các khoảng cách trên mặt đất, hoặc thu thập số liệu đã cho , giả sử là được bảng số liệu như trong SGK.
Tính diện tích từng phần nhỏ, từ đó suy radiện tích của toàn bộ mảnh đất.
H thực hiện như hướng dẫn của G :
-Chia hình ABCDE thành hình thang ABCD và hình tam giác ADE
-dựa vào bảng số liệu tính :
diện tích hình thang ABCD
diện tích tam giác ADE
tính diện tích hình ABCDE ( là tổng diện tích của hình thang ABCD và hình tam giác ADE )
Hoạt động 2 : thực hành
Bài 1 :G hướng dẫn H dựa vào hình vẽ để tính:
Diện tích hình chữ nhật AEGD
Diện tích hình tam giácBAE
Tính độ dài của cạnh BG
Tính diện tích của tam giác BGC
Tính diện tích mảnh đất
H dựa vào hình vẽ để phân tích
Bài 2 : G hướng dẫn H thực hiện tương tự như bài 1.
H vẽ hình , làm vào vở rồi đổi chéo kiểm tra , 1 H lên bảng làm , cả lớp nhận xét , G sửa chữa.
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
- H nêu lại công thức tính diện tích hình tam giác , diện tích hình thang .
– Chuẩn bị bài tiết sau .
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 103 . Tên bài dạy : LUYỆN TẬP CHUNG.
Tuần: 21 Ngày dạy : 31/01/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
Rèn kĩ năng tính toán tính độ dài các đoạn thẳng .
Rèn kĩ năng tính toán tính diện tích các hình đã học : hình chữ nhật ,hình thoi .. tính chu vi hình tròn và vận dụng tính các bài toán có liên quan .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : G chuẩn bị hình vẽ của bài tập 2, bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Học sinh nêu công thức tính diện tích hình thoi, tính chu vi hình tròn…
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Thực hành bài 1 .
G hướng dẫn cho H tính độ dài của đáy tam giác dựa vào công thức tính diện tích : d = S x2 : h
H thực hành tính toán và đổi chéo vở kiểm tra, 1 H đọc kết quả , cả lớp nhận xét , G nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 2 : Thực hành bài 2 .
G hướng dẫn H nhận biết :
Diện tích khăn trải bàn bằng diện tích hình chữ nhật có chiều dài 2m và chiều rộng 1.5m.
Hình thoi có độ dài các đường chéo là 2m và 1.5m. từ đó tính được diện tích hình thoi.
H tự làm, dổi chéo vở kiểm tra, 1 H đọc kết quả từng trường hợp , H khác nhận xét, G kết luận.
Hoạt động 3 : Thực hành bài 3 :
G dùng hình vẽ , hướng dẫn cho H nắm :
Độ dài của sợi dây chính là tổng độ dài của 2 nửa đường tròn cộng với 2 lần khoảng cách giữa 2 trục.
H xác định chiều dài khoảng cách giữa 2 trục , đường kính hình tròn, tiến hành giải theo các bước sau :
Chu vi của hình tròn có đường kính 0.35mlà :
0.35 x 3.14 = 1.099 m.
Độ dài sợi dây :
1.099 + 3.1 x 2 = 7.299 m
ĐS : 7.299 m
CỦNG CỐ -DẶN DÒ : Chuẩn bị bài tiết sau : hình hộp chữ nhật , hình hộp lập phương.
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 104 Tên bài dạy : HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
HÌNH HỘP LẬP PHƯƠNG.
Tuần: 21 Ngày dạy : 1/2/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật , hình hộp lập phương .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- G chuẩn bị một số hình lập phương , hình hộp chữ nhật có kích thước khác nhau , có thể khai triển được ,có bảng phu vẽ các hình khai triển .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật , diện tích hình vuông .
.BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
G tổ chức cho tất cả H trong lớp hoạt động để tự hình thành biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
H quan sát các mẫu vật , nêu :
Hình hộp chữ nhật gồm bao nhiêu đỉnh ? bao nhiêu cạnh ? bao nhiêu mặt ?
H nêu các mặt và chỉ các mặt khai triển trên bảng phụ.
Hình lập phương được giới thiệu tương tự như hình hộp chữ nhật .
Hoạt động 2 : Thực hành .
Bài 1 : G yêu cầu một số H đọc kết quả , các H khác nhận xét, G đánh giá bài làm của H .
H tự làm bài , đọc kết quả , nhận xét
Bài 2 : H nhận xét đúng các đặc điểm , tính đúng diện tích các mặt MNPQ, AB MN ,BCPN của hình hộp chữ nhật
H làm bài , một số học sinh nêu kết quả, các học sinh khác nhận xét , G đánh giá bài làm của H và nêu kết quả.
Bài 3 :củng cố biểu tượng về hình lập phương , hình hộp chữ nhật :
G yêu cầu H chỉ ra hình lập phương , hình hộp chữ nhật trên hình vẽ .
G yêu cầu H giải thích kết quả ( vì sao ?)
H nhìn từnh hình vẽ , nhận xét , chỉ và nêu đâu là hình lập phương ? đâu là hình hộp chữ nhật ?
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
- Chuẩn bị bài tiết sau : tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn : TOÁN-tiết 105 Tên bài dạy : DIỆN TÍCH XUNG QUANH
DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
Tuần: 21 Ngày dạy : 2/2/07
I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
Có biểu tượng về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
Tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
Vận dụng qui tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
G chuẩn bị một số hình hộp chữ nhật khai triển được , bảng phụ vẽ sẵn các hình khai triển.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Cho H nêu đặc điểm về cạnh , góc , các mặt của hình hộp chữ nhật .
BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn H hình thành khái niệm , cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật .
G mô tả về diện tích xung quanh hình chữ nhật rồi nêu như trong SGK.
H quan sát mô hình hình hộp chữ nhật , chỉ ra các mặt xung quanh .
G nêu bài toán về tính diện tích của các mặt xung quanh hình hộp chữ nhật – sau khi H giải , G nhận xét và kết luận
H nêu hướng giải và giải bài toán.
H quan sát hình khai triển , nhận xét để đưa ra cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật , giải bài toán cụ thể.
G nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
H làm một bài toán cụ thể nêu trong SGK. G đánh giábài làm của H và nêu lời giải bài toán.
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : H tự vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
H tự làm bài tập và đổi chéo nhau kiểm tra và tự nhận xét
G yêu cầu một số học sinh nêu kết quả rồi nhận xét .
Bài 2 : H vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần để giải toán
G yêu cầu H nêu hướng giải bài toán .
G đánh giá bài làm của H và nêu lời giải bài toán :
Bài giải
Diện tích xung quanh của thùng tôn :
( 6 + 4 ) x2 x 9 = 180 ( dm2)
Diện tích đáy của thùng tôn :
( 6 x 4 = 24 ( dm2 )
Thùng tôn không có nắp nên diện tích tôn để làm thùng là :
180 + 24 = 204 ( dm2)
Đ S : 204 (dm2)
H tự làm và nêu kết quả bài toán , các H khác nhận xét.
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
H nêu lại công thức tính diện tích xung quannh , diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
Chuẩn bị bài tiết sau : diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương .
Kí duyệt
Môn : TOÁN-tiết 106 Tên bài dạy : LUYỆN TẬP
Tuần: 22 Ngày dạy : 5/2/07
I MỤC TIÊU : Giúp học sinh :
Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trong một số tình huống đơn giản
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
G chuẩn bị hình vẽ bài tập 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :
G yêu cầu H nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh , diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật
BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Thực hành bài 1
G yêu cầu cả lớp làm bài tập , cho 2 H báo kết quả , cả lớp nhận xét, G tổng kết và sửa chữa
Hoạt động 2: Thực hành bài 2
Tất cả H trong lớp tự làm bài theo công thức tính diện tích , 2 H đọc kết quả
G yêu cầu H nêu cách tính .
G sửa bài .
H tự làm bài. G chấm bài làm của H .
1 H lên bảng sửa bài , cả lớp nhận xét .
Hoạt động 3: Thực hành bài 3
G tổ chức phát hiện nhanh kết quả đúng trong các trường hợp đã cho ( a, b, c ,d )
G đánh giá kết quả bài làm của H .
Kết quả đúng của bài là :
a) Đ b) S c) S d) Đ
H quan sát hình vẽ , tự phát hiện và thi phát hiện nhanh bằng hình thức báo kết quả theo từng câu a , b ,c , d
CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
H nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật .
Chuẩn bị bài mới tiết sau : diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương .
NHẬN XÉT , RÚT KINH NGHIỆM
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TOANHK~1.DOC