(Tiết 75)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức, kĩ năng :
- Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải bài toán có số kèm đơn vị cm.
- Làm được bài tập 1, 2 (cột 1, 3), 3, 5. 2. Thái độ : Học sinh tính toán cẩn thận, chính xác.
B. Đồ dùng dạy - học :
1. Giáo viên : SGK, SGV, giáo án, phiếu nhóm, bảng phụ viết sẵn các bài tập
2. Học sinh : SGK, bảng con, VBT, sự chuẩn bị bài trước ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3878 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 (Tiết 75): Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Giáo án dạy tham khảo :
Thứ bảy ngày 29 tháng 11 năm 2013
(Tiết 75)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức, kĩ năng :
- Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính.
- Biết giải bài toán có số kèm đơn vị cm.
- Làm được bài tập 1, 2 (cột 1, 3), 3, 5. 2. Thái độ : Học sinh tính toán cẩn thận, chính xác.
B. Đồ dùng dạy - học :
1. Giáo viên : SGK, SGV, giáo án, phiếu nhóm, bảng phụ viết sẵn các bài tập…
2. Học sinh : SGK, bảng con, VBT, sự chuẩn bị bài trước ở nhà…
C. Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Ổn định tổ chức lớp :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Tiết toán trước các em học bài gì ?
- Gọi lần lượt 4 HS làm bảng lớp, lớp làm bảng con, GV kết hợp kiểm tra bài tập mà GV dặn HS về nhà làm.
Tính:
56 74 88 40
- 28 - 39 - 59 - 21
- GV nhận xét bài làm ở bảng con.
- GV nhận xét bài làm ở bảng lớp, ghi điểm.
- Nhận xét chung phần KTBC
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu : Tiết toán trước các em đã học bài “Luyện tập”. Hôm nay chúng ta sẽ học tiết toán bài “Luyện tập trung”, qua tiết học toán này sẽ giúp các em nắm được : Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm; biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100; biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính; biết giải bài toán có số kèm đơn vị cm.
- Viết bảng tựa bài, gọi HS nối tiếp nhắc lại tựa bài.
2. Thực hành : (pp thực hành, thảo luận nhóm).
* Bài 1. Tính nhẩm :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nêu, các em hãy nhẩm ra kết quả rồi đọc lên, GV chỉ vào phép tính, HS xung phong nhẩm ra kết quả, HS nêu đúng, lớp sẽ vỗ tay…
- Cho HS nhẩm :
16 – 7 = 12 - 6 = 10 – 8 = 13 – 6 =
11 – 7 = 13 - 7 = 17 – 8 = 15 – 7 =
14 – 8 = 15 - 6 = 11 – 4 = 12 – 3 =
- GV viết kết quả lên bảng.
- GV nhận xét.
- Cho các em đọc lại các bài làm đúng.
* Bài 2. Đặt tính rồi tính :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hỏi : Đặt tính là yêu cầu các em viết phép tính như thế nào để tính ?
- Khi đặt tính, các em cần chú ý điều gì ?
a. 32 – 25 44 – 8
b. 53 – 29 30 – 6
- Cho HS làm lần lượt từng bài vào bảng con, gọi lần lượt 4 em lên làm bảng lớp.
- GV nhận xét bài làm ở bảng con.
- GV nhận xét bài làm ở bảng lớp, ghi điểm.
- Cho các em đọc lại cách tính bài đầu, các bài còn lại cho HS đọc trơn.
* Bài 3. Tính :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hỏi : trong bài toán có 2 phép tính : 2 phép tính trừ, hoặc phép trừ và cộng, hoặc phép cộng và trừ thì các em tính như thế nào ?
- Cho HS làm nhóm đôi vào phiếu học tập lần lượt từng bài :
42 – 12 – 8 = 36 + 14 – 28 =
58 – 24 – 6 = 72 – 36 + 24 =
- GV bao quát lớp, giúp đỡ khi HS gặp khó khăn
- Gọi đại diện nhóm lên bảng sửa bài.
- Gọi HS nhận xét, tuyên dương.
* Bài 5. Băng giấy màu đỏ dài 65 cm, băng giấy màu xanh ngắn hơn băng giấy màu đỏ 17 cm. Hỏi băng giấy màu xanh dài bao nhiêu xăng - ti - mét ?
- Gọi HS đọc bài toán
- Đặt câu hỏi cho các em tìm hiểu bài toán :
+ Bài toán cho ta biết gì ?
+ Bài toán hỏi ta điều gì ?
- HS nêu, GV ghi tóm tắt bài toán ở bảng. (GV có thể tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.)
+ GV hỏi HS “ngắn hơn“ còn được hiểu là như thế nào ?
- Cho các em tự trình bày bài giải vào vở.
- GV bao quát lớp, giúp các em còn lúng túng. Khuyến khích HS đặt lời giải theo cách mình thích…
- Gọi 1 em làm ở bảng lớp.
- GV chọn 1 số bài HS làm xong trước để chấm.
- Gọi HS nhận xét bài làm ở bảng, ghi điểm.
- GV đính bài giải ghi sẵn ở bảng phụ.
- GV và cả lớp nhận xét bài làm của bạn :
Bài giải :
Số xăng – ti – mét băng giấy màu xanh dài là:
65 – 17 = 48 (cm)
Đáp số: 48 cm
3. Củng cố :
- Hôm nay học toán bài gì ?
- Cho đại diện mỗi tổ 1 HS lên bảng thi đua làm toán nhanh : (yêu cầu: nhanh, đúng, trình bày đẹp.)
Đặt tính rồi tính :
- GV ghi sẵn 3 bài toán ở bảng lớp.
42 - 26 ; 33 - 15 ; 54 - 27
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV tuyên dương HS làm nhanh, đúng, trình bày đẹp.
4. Tổng kết - dặn dò :
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực phát biểu (nêu tên cụ thể), nhắc nhở những HS còn thụ động (không nêu tên cụ thể).
- Dặn các em về xem lại bài, làm các bài tập còn lại.
- Xem trước bài “Ngày, giờ”.
- Hát vui
- Nhắc lại bài : Luyện tập.
- Lần lượt từng học sinh lên bảng làm bài, các HS còn lại làm ở bảng con.
- Nhận xét.
- Nhận xét.
- Chú ý
- Lắng nghe.
- Nối tiếp nhắc lại.
- Đọc : Tính nhẩm
- Lắng nghe
- HS giơ tay xung phong đọc kết quả mà mình nhẩm ra.
- HS nhẩm
- Cả lớp đọc.
- Đọc : Đặt tính rồi tính.
- Viết phép tính dọc.
- Viết số hàng đơn vị thẳng cột số hàng đơn vị, số ở hàng chục thẳng cột hàng chục…
- Làm bảng con
- Nhận xét.
- Nhận xét.
- Đọc theo yêu cầu GV.
- Đọc : tính
- Tính từ trái sang phải.
- Làm nhóm
- 2 HS cùng bàn làm bài
- Đại diện nhóm lên sửa bài.
- Nhận xét
- HS đọc, cá nhân, cả lớp.
+ Băng giấy màu đỏ dài 65 cm
+ Băng giấy màu xanh ngắn hơn băng giấy màu đỏ 17 cm.
- Hỏi băng giấy màu xanh dài bao nhiêu xăng - ti - mét ?
- Ít hơn.
- HS làm vào vở.
- 1 HS lên làm.
- HS được chọn đem vở lên.
- Nhận xét.
- “Luyện tập chung.”
- Thi đua .
- Nhận xét
- Cả lớp chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- Luyen Tap Chung toan 2 T15 trang 75 GV soan LE QUOC KICHdoc.doc