Giáo án Toán 2 tuần 10: 11 trừ đi một số : 11-5

TOÁN : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11-5

A. MỤC TIÊU:

Giúp Hs

Biết cách thực hiện phép trừ : 11-5

Lập và thuộc bảng trừ có nhớ dạng 11-5

Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan.

Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ.

Nhận biết mối quan hệ giữa phếp cộng và phép trừ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2638 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 10: 11 trừ đi một số : 11-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 8 tháng 11 năm 2006 TOÁN : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11-5 A. MỤC TIÊU: Giúp Hs Biết cách thực hiện phép trừ : 11-5 Lập và thuộc bảng trừ có nhớ dạng 11-5 Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan. Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ. Nhận biết mối quan hệ giữa phếp cộng và phép trừ. B. ĐỒ DÙNG Que tính -Bảng gài. C. DẠY HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ. 2 HS làm 2 phép tính của 2 cột bài 1/47 HS làm bài 2 HS làm 2 phép tính của 2 cột bài 2/47 GV nhận xét – ghi điểm. HS nhận xét 2. Bài mới 2.1 Giới thiệu 2.2 giới thiệu phép trừ 11-5 GV đưa 1 bó 1chục que tính giới thiệu : Cô có 1 bó chục que tính và 1 que tính rời. 11 que tính Cô có mấy que tính ? Gv gắn 11 que tính vào HS lấy 11 que tính bảng. Y/C HS lấy 1 bó 1 chục và 1que tính rời. * GV nêu : Có 11 que tính bớt đi 5 que tính còn lại mấy que tính ? Y/C HS sử dụng que tính để tìm kết quả và HS thao tác trên que tính. nêu cách làm. HS nêu cách làm. GV nhận xét. Gv lấy cách tính của HS thực hiện. Bớt 1 que Tính rời rồi tháo bó 1 chục que tính, bớt tiếp 4 Que tính nữa còn lại mấy 6 que tính. 11 bớt đi 5 còn 6 Mời 1 em thực hiện phép tính thay câu nói của HS : 11 – 5 =6 Cô ? GV : Hôm nay chúng ta học 11 trừ đi một số 11 – 5 Đặt tính và thực hiện phép tính GV nêu. Viết 11 sau đó viết 5 thẳng hàng với 1 ở hàng đơn vị. Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang. 11 trừ đi 5 bằng 6. Viết 6 thẳng hàng với 5 và 1 11 11 gọi là gì 11 gọi là số bị trừ 5 5 gọi là gì 5 gọi là số trừ 6 6 gọi là gì 6 gọi là hiệu 2.3 Lập bảng trừ GV cho 6 nhóm Y/C các em dùng que tính HS thao tác trên que tính. Ghi để tìm kết quả. kết quả, HS đọc kết quả. GV ghi kết quả lên bảng HS nhận xét. Y/C đọc đồng thanh Cả lớp đọc đồng thanh . HS đọc cá nhân Tổ đồng thanh – cá nhân. GV cho kết quả. Lớp đọc đồng thanh. 1 HS cá nhân Y/C HS lập bảng trừ SGK 1 HS đọc kết quả. GV nhận xét. Lớp kiểm tra lại. 2.4 Luyên tập Bài 1a ( cột 1,2) Y/C HS tự làm 1 HS nêu kết quả - lớp dò Hỏi : Em hãy nhận xét mối quan hệ giưã phép 9 + 2 =11 thì 11- 2 = 9 HS nêu tiếp kết quả cột 2 11- 9 = 2 Bài 1b ( cột1, 2) .Y/C HS tính rồi ghi kết quả SKG. Gọi HS đọc kết quả. Em có nhận xét gì HS đọc kết quả về 2 phép tính ở cột 1. 11 -1 - 5 cũng chính là 11-6 vì 1+5 =6 Bài 2. HS làm SGK HS làm và nêu kết quả. - Gọi học sinh đọc kết quả * Nhận xét * Nhận xét Bài 3. Gọi 1 HS nêu Y/C Hỏi: Muốn tính hiệu khi ta đã biết số bị trừ và Lấy số bị trừ trừ đi số trừ. Só trừ ta làm thế nào. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở 2 học sinh lên bảng - cả lớp làm vào vở * Nhận xét * Nhận xét Bài 4. - Gọi 2 học sinh đọc đề toán Học sinh đọc đề - Giáo viên hướng dẫn làm bài - Gọi 1 HS lên bảng làm 1 học sinh lên bảng - Cả lớp làm vào vở Cả lớp làm vào vở Củng cố: Cả lớp đọc đồng thanh lại bảng trừ.

File đính kèm:

  • docTOÁN 11TRU 5 TUAN10.doc
Giáo án liên quan