TOÁN : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11-5
A. MỤC TIÊU:
Giúp Hs
Biết cách thực hiện phép trừ : 11-5
Lập và thuộc bảng trừ có nhớ dạng 11-5
Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan.
Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ.
Nhận biết mối quan hệ giữa phếp cộng và phép trừ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2638 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 10: 11 trừ đi một số : 11-5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 8 tháng 11 năm 2006
TOÁN : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 11-5
A. MỤC TIÊU:
Giúp Hs
Biết cách thực hiện phép trừ : 11-5
Lập và thuộc bảng trừ có nhớ dạng 11-5
Vận dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán có liên quan.
Củng cố về tên gọi thành phần và kết quả phép trừ.
Nhận biết mối quan hệ giữa phếp cộng và phép trừ.
B. ĐỒ DÙNG
Que tính -Bảng gài.
C. DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ.
2 HS làm 2 phép tính của 2 cột bài 1/47 HS làm bài
2 HS làm 2 phép tính của 2 cột bài 2/47
GV nhận xét – ghi điểm. HS nhận xét
2. Bài mới
2.1 Giới thiệu
2.2 giới thiệu phép trừ 11-5
GV đưa 1 bó 1chục que tính giới thiệu :
Cô có 1 bó chục que tính và 1 que tính rời. 11 que tính
Cô có mấy que tính ? Gv gắn 11 que tính vào HS lấy 11 que tính
bảng. Y/C HS lấy 1 bó 1 chục và 1que tính
rời.
* GV nêu : Có 11 que tính bớt đi 5 que tính
còn lại mấy que tính ?
Y/C HS sử dụng que tính để tìm kết quả và HS thao tác trên que tính.
nêu cách làm. HS nêu cách làm.
GV nhận xét.
Gv lấy cách tính của HS thực hiện. Bớt 1 que
Tính rời rồi tháo bó 1 chục que tính, bớt tiếp 4
Que tính nữa còn lại mấy 6 que tính.
11 bớt đi 5 còn 6
Mời 1 em thực hiện phép tính thay câu nói của HS : 11 – 5 =6
Cô ?
GV : Hôm nay chúng ta học 11 trừ đi một số
11 – 5
Đặt tính và thực hiện phép tính GV nêu.
Viết 11 sau đó viết 5 thẳng hàng với 1 ở hàng
đơn vị. Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang. 11 trừ
đi 5 bằng 6. Viết 6 thẳng hàng với 5 và 1
11 11 gọi là gì 11 gọi là số bị trừ
5 5 gọi là gì 5 gọi là số trừ
6 6 gọi là gì 6 gọi là hiệu
2.3 Lập bảng trừ
GV cho 6 nhóm Y/C các em dùng que tính HS thao tác trên que tính. Ghi
để tìm kết quả. kết quả, HS đọc kết quả.
GV ghi kết quả lên bảng HS nhận xét.
Y/C đọc đồng thanh Cả lớp đọc đồng thanh .
HS đọc cá nhân Tổ đồng thanh – cá nhân.
GV cho kết quả. Lớp đọc đồng thanh. 1 HS
cá nhân
Y/C HS lập bảng trừ SGK 1 HS đọc kết quả.
GV nhận xét. Lớp kiểm tra lại.
2.4 Luyên tập
Bài 1a ( cột 1,2)
Y/C HS tự làm 1 HS nêu kết quả - lớp dò
Hỏi : Em hãy nhận xét mối quan hệ giưã phép 9 + 2 =11 thì 11- 2 = 9
HS nêu tiếp kết quả cột 2 11- 9 = 2
Bài 1b ( cột1, 2) .Y/C HS tính rồi ghi kết quả
SKG. Gọi HS đọc kết quả. Em có nhận xét gì HS đọc kết quả
về 2 phép tính ở cột 1. 11 -1 - 5 cũng chính là 11-6
vì 1+5 =6
Bài 2. HS làm SGK HS làm và nêu kết quả.
- Gọi học sinh đọc kết quả
* Nhận xét * Nhận xét
Bài 3. Gọi 1 HS nêu Y/C
Hỏi: Muốn tính hiệu khi ta đã biết số bị trừ và Lấy số bị trừ trừ đi số trừ.
Só trừ ta làm thế nào.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở 2 học sinh lên bảng - cả lớp làm vào vở
* Nhận xét * Nhận xét
Bài 4.
- Gọi 2 học sinh đọc đề toán Học sinh đọc đề
- Giáo viên hướng dẫn làm bài
- Gọi 1 HS lên bảng làm 1 học sinh lên bảng
- Cả lớp làm vào vở Cả lớp làm vào vở
Củng cố: Cả lớp đọc đồng thanh lại bảng trừ.
File đính kèm:
- TOÁN 11TRU 5 TUAN10.doc