TOÁN: (41) LÍT
I. Mục tiêu:
 Giúp HS 
 - Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích
 - Biết ca 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên và gọi kí hiệu của lít (l)
 - Biết tính cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II/ Đồ dùng dạy học:
 Chuẩn bị ca 1 lít, chai 1 lít , cốc, bình nước.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5126 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 tuần 9 tiết 41: Lít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày tháng năm 200
TOÁN: (41) LÍT
I. Mục tiêu:
	Giúp HS 
	- Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích
	- Biết ca 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên và gọi kí hiệu của lít (l)
	- Biết tính cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II/ Đồ dùng dạy học:
	Chuẩn bị ca 1 lít, chai 1 lít , cốc, bình nước.
III/ Hoạt động dạy học:
	1. Bài cũ : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 +82 ; 45 + 55
	 Tính nhẩm : 10 +90 ; 30 + 70 ; 60 +40 .
	 Nhận xét và ghi điểm HS
	2. Bài mới:
	2.1 Giới thiệu bài : Lít
	2.2 Giới thiệu nhiều hơn ( nước) và ít hơn ( nước)
 Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 bình nước	.	Cốc nước có ít nước hơn Một can nước và 1 ca nước yêu cầu nhận xét 	về	bình, bình có nhiều 
lượng nước chứa trong cốc-bình, can-ca.	nước hơn cốc.
	
	Can nước nhiều hơn ca.
	 Ca nước đựng ít hơn 
	 can .
 	2.3 Giới thiệu lít :
Đây là cái ca 1 lít. Rót nước đầy ca này, ta được 
1 lít nước.
Để đo sức chứa của một cái chai, cái ca , cái
 Thùng....ta dùng đơn vị đo là lít
 Lít viết tắtlà: l 
Gọi vài HS đọc 1 lít	HS đọc 1lít.
GV đọc hai lít	HS viết 2 l
	3. Thực hành 
Yêu cầu HS đọc, viết tên gọi đơn vị lít	Làm vào SGK
Gọi Hs đọc kết quả bài 1	Sửa bài
Bài2 : Hs làm quen tính cộng, trừ với số đo
theo đơn vị đơn vị lít (l)
Yêu cầu HS tự làm bài	HS làm bài, 1hs đọc
Nhận xét	bài làm.
Bài 3. HS quan sát hình vẽ, tự nêu bài toán.
Trong can đựng bao nhiêu lít nước ?	Can đựng 18 lít nước
Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước	?	Xô đựng được 5 lít nước
Trong can có 18 lít nước. Đổ nước trong can
Vào đầy 1 chiếc xô 5 lít . Hỏi trong can còn 
bao nhiêu lít nước ?	 Tại sao?	-Trong can còn 13l nước,
	-Vì 18-5=13(l)
Yêu cầu HS đọc lại phép tính
b) Can dầu có 10 lít dầu, rót sang ca hết 2 lít dầu.
Hỏi trong can còn bao nhiêu lít dầu ?
	Yêu cầu HS làm bài vào vở 2b ; chỉ ghi 	HS làm bài vào vở 2b
phép tính không ghi lời giải.
Bài 4. Gọi HS đọc đề bài	HS đọc đề bài
Yêu cầu HS làm vào vở, gọi 1 HS lên bảng	 HS lên bảng
	HS làm vào vở 
 Gọi HS đọc lời giải khác	 Cả 2 lần cửa hàng bán
	được :
	Số lít nước mắm bán được :	 	12 +15 = 27 (lít)
 	Nhận xét bài làm của học sinh.	Đáp số: 27lít nước mắm.
	4. Củng cố, dặn dò :
	GVđọc:3lít, 4lít, 7lít, HS viết bảng con.
	HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5lít, 7lít, 10lít
	 Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi, kí hiệu đơn vị lít (l)
	Bài sau: Luyện tập.
	
            File đính kèm:
 LIT.doc LIT.doc