Bài dạy: ÔN TẬP
KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số.
- ÔN TẬP cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
149 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 5 kì 1 - Trường Tiểu học Phước Hòa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 MÔN: TOÁN Tiết: 1 Ngày dạy: 04 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số.
- ÔN TẬP cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
7’
8’
17’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn ÔN TẬP khái niện ban đầu về phân số.
Mục tiêu:
Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số.
Tiến hành:
- GV treo miếng bìa thứ nhất biểu diễn phân số , hỏi: Đã tô màu mấu phần băng giấy?
- GV gọi HS đọc và viết phân số thể hiện số phần đã tô màu.
- Gọi một số HS nhắc lại.
- Các hình vẽ còn lại, GV tiến hành tương tự.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn ÔN TẬP cách viết thương hai số tự nhiên, cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số.
Mục tiêu:
ÔN TẬP cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
Tiến hành:
- GV viết lên bảng 1 : 3; 4 : 10; 9 : 2; ...
- Yêu cầu HS viết thương trên dưới dạng phân số.
- GV và HS nhận xét cách viết của bạn.
- có thể coi là thương của phép chia nào?
- GV tiến hành tương tự với hai phép chia còn lại.
- GV thực hiện tương tự như trên đối với các chú ý 2, 3, 4 SGK/4.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức vừa học để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 1/4:
- GV cho HS làm miệng.
Bài 2/4:
- GV cho HS viết bảng con.
Bài 3/4:
- GV tiến hành tương tự bài tập 2.
Bài 4/4:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
- HS nhắc lại đề.
- băng giấy.
- 1 HS viết bảng.
- HS nhắc lại phân số .
- 1 HS lên bảng viết, cả lớp viết nháp.
- HS trả lời.
- HS trả lời miệng.
- HS làm bảng con.
- HS làm bài vào vở.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 1 MÔN: TOÁN Tiết:2 Ngày dạy: 05 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
- Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV viết một số phép chia lên bảng, yêu cầu HS viết dưới dạng phân số.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
7’
7’
10’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ÔN TẬP tính chất cơ bản của phân số.
Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
Tiến hành:
- GV viết bảng = =
- GV yêu cầu HS tìm số thích hợp điền vào ô trống.
- Gọi 2 HS lên bảng làm, dưới lớp theo dõi, nhận xét.
- GV tiến hành tương tự với ví dụ 2.
- GV rút ra kết luận như SGK/5.
- Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.
Hoạt động 2: Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số.
Mục tiêu: Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số.
Tiến hành:
- Thế nào là rút gọn phân số?
- GV hướng dẫn HS rút gọn phân số
- GV yêu cầu cả lớp rút gọn phân số trên.
- GV hướng dẫn HS rút gọn đến khi phân số tối giản.
- Tương tự GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số các phân số.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức vừa ôn để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 1/6:
- GV yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
Bài 2/6:
- HS làm bài vào vở.
Bài 3/6:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi để tìm ra phân số bằng nhau.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 1 HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số.
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Về nhà làm bài tập 2 cho hoàn chỉnh.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm bài vào nháp.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- 2 HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số.
- 1 HS trả lời.
- HS làm bài vào nháp.
- Làm bài vào bảng con.
- làm bài vào vở.
- Làm việc theo nhóm đôi.
- 1 HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 1 MÔN: TOÁN Tiết: 3 Ngày dạy: 06 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhớ lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
- Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- HS1:GV viết bảng 2 phân số, yêu cầu HS rút gọn.
- HS2: viết bảng 2 phân số, yêu cầu HS QĐMS.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
12’
20’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn ÔN TẬP cách so sánh hai phân số.
Mục tiêu:
Nhớ lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
Tiến hành:
a. So sánh hai phân số cùng mẫu số.
- GV viết bảng hai phân số như SGK, yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
+ Khi so sánh hai phân số cùng mẫu số, ta thực hiện như thế nào?
b. So sánh hai phân số khác mẫu số:
- GV hướng dẫn HS QĐMS các phân số, sau đó tiến hành so sánh như trên.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức vừa ôn để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 1/7:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Hai phân số này như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm miệng.
Bài 2/7:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Các phân số này như thế nào?
- Muốn so sánh các phân số này, ta phải làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu số.
- Nêu quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu số.
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Yêu cầu những em nào làm chưa đúng bài tập 2 về nhà sửa lại vào vở.
- HS nhắc lại đề.
- HS nêúy kiến.
- HS trả lời.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Hai phân số có cùng mẫu số.
- HS làm miệng.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Các phân số náy khác mẫu số.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 1 MÔN: TOÁN Tiết:4 Ngày dạy: 07 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Giúp HS ÔN TẬP, củng cố về:
- So sánh phân số với đơn vị.
- So sánh hai phân số có cùng tử số.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- HS1: Muốn so sánh hai phân khác mẫu số ta thực hiện như thế nào?
- HS2: GV viết lên bảng 2 phân số, yêu cầu HS sô sánh.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
7’
7’
18’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
Mục tiêu: So sánh phân số với đơn vị.
Tiến hành:
Bài 1/7:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS so sánh và giải thích .
- Từ đó GV yêu cầu HS trả lời: Thế nào là phân số lớn hơn 1; bé hơn 1; bằng 1.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
Mục tiêu: So sánh hai phân số có cùng tử số.
Tiến hành:
Bài 2/7:
- GV có thể tiến hành tương tự bài tập 1.
- Từ đó, GV yêu cầu HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập 3, 4.
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa ôn để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 3/7:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn HS so sánh hai phân số với 1. Sau đó nhận xét xem phân số nào lớn hơn.
- GV có thể cho HS làm miệng.
Bài 4/7:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV chấm, sửa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn so sánh hai phân số có cùng tử số, ta thực hiện như thế nào?
- Thế nào là phân số bằng 1, lớn hơn 1, bé hơn 1.
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Nhắc nhở HS sửa bài tập 4 vào vở.
- HS nhắc lại đề.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm miệng.
- HS trả lời.
- HS phát biểu.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm miệng.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS làm bài trên bảng.
- 2 HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 1 MÔN: TOÁN Tiết: 5 Ngày dạy: 08 / 9 / 2006
Bài dạy:
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhận biết các phân số thập phân.
- Nhận ra được: Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân; biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Muốn so sánh hai phân số có cùng tử số, ta thực hiện như thế nào?
- Thế nào là phân số bằng 1, lớn hơn 1, bé hơn 1.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
12’
20’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Giới thiệu phân số thập phân.
Mục tiêu: Nhận biết các phân số thập phân. Nhận ra được: Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân; biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
Tiến hành:
- GV viết lên bảng các phân số ; ; lên bảng.
- Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên?
- GV giới thiệu các phân số thập phân.
- GV yêu cầu HS tìm một phân số thập phân bằng phân số .
- GV gọi 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vào nháp.
- Yêu cầu HS nhận xét. GV kết luận.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu:
Vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 1/8:
- Yêu cầu HS làm miệng.
Bài 2/8:
- Yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
Bài 3/8:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc.
- GV nhận xét và ghi điểm, chốt lại lời giải đúng.
Bài 4/8:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng.
- GV và HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Thế nào là phân số thập phân?
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS nêu nhận xét.
- 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào nháp.
- HS làm miệng.
- HS làm bài trên bảng con.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bài trên bảng.
- 1 HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 2 MÔN: TOÁN Tiết: 6 Ngày dạy: 11 / 9 / 2006
Bài dạy: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Viết phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
- Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
- Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 5/9
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Thế nào là phân số thập phân? Cho ví dụ.
- Tìm phân số thập phân bằng phân số .
- GV nhận xét và ghi điểm
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
7’
19
7’
2’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
Mục tiêu:
Viết phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
Tiến hành:
Bài 1/9:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở.
- GV và HS sửa bài.
Hoạt động 2: hướng dẫn HS làm bài tập 2, 3,4.
Mục tiêu:
Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
Tiến hành:
Bài 2/9:
- GV có thể yêu cầu HS làm bài trên bảng con.
Bài 3/9:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Gọi 2 HS làm bài trên bảng lớp.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào nháp.
- GV chấm, sửa bài.
Bài 4/9:
- GV yêu cầu HS làm miệng và giải thích vì sao chọn dấu đó.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập 5.
Mục tiêu: Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước.
Tiến hành:
Bài 5/9:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt sau đó giải vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- GV chấm, sửa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- Yêu cầu HS làm bài nào sai về nhà sửa lại.
- HS nhắc lại đề.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- 1 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở.
- HS làm bài trên bảng con.
- 2 HS làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào nháp.
- HS làm miệng.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS tóm tắt và giải bài vào vở.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 2 MÔN: TOÁN Tiết: 7 Ngày dạy: 12 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố các kỹ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 3/10.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV gọi 1 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
12’
20’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tậo phép cộng, phép trừ hai phân số.
Mục tiêu: Giúp HS ÔN TẬP kỹ năng cộng, trừ hai phân số.
Tiến hành:
- GV viết bảng + và -
- GV yêu cầu HS thực hiện phép tính.
- GV rút ra qui tắc – Gọi HS nhắc lại quy tắc.
- GV tiến hành tương tự cho phép cộng và phép trừ hai phân số khác mẫu số.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kỹ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số.
Tiến hành:
Bài 1/10:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV và HS sửa bài, yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra.
Bài 2/10:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhắc nhở HS viết số tự nhiên dưới dạng phân số, sau đó QĐMS các phân số và thực hiện cộng trừ theo quy tắc.
Bài 3/10:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS tự tóm tắt sau đó làm bài vào vở.
- GV gọi 1 HS làm bài trên bảng, GV chấm, sửa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn cộng hay trừ hai phân số có cùng mẫu số ta thực hiện như thế nào?
- Muốn cộng hay trừ hai phân số khác mẫu số ta thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS thực hiện phép tính.
- 2 HS nhắc lại quy tắc.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS kiểm tra kết quả cho nhau.
- HS tự làm bài.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 2 MÔN: TOÁN Tiết: 8 Ngày dạy: 13 / 9 / 2006
Bài dạy: ÔN TẬP
PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kỹ năng thực hiên phép nhân và phép chia hai phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ viết nội dung bài tập 3/11.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Muốn cộng hay trừ hai phân số có cùng mẫu số ta thực hiện như thế nào?
- Muốn cộng hay trừ hai phân số khác mẫu số ta thực hiện như thế nào?
- GV viết bảng hai phép tính cộng, trừ hai phân số bất kỳ để HS thực hiện.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
12’
20’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS ÔN TẬP về phép nhân và phép chia hai phân số.
Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại kiến thức về phép nhân và phép chia hai phân số.
Tiến hành:
- GV viết bảng GV yêu cầu HS thực hiện phép tính.
- GV rút ra quy tắc, yêu cầu HS nhắc lại.
- GV tiến hành tương tự cho phép chia hai phân số.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố kỹ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số.
Tiến hành:
Bài 1/11:
- GV có thể tiến hành cho HS làm bài trên bảng con.
Bài 2/11:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn mẫu.
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi 4 HS làm bài trên bảng.
- GV và HS nhận xét.
Bài 3/11:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt sau đó giải bài vào vở.
- Gọi 1 HS làm bài trên bảng.
- GV và HS nhận xét, chấm một số vở.
3. Củng cố, dặn dò:
- Muốn nhân hai phân số ta thực hiện như thế nào?
- Muốn chia hai phân số ta thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm bài vào nháp.
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS làm bài trên bảng.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 2 MÔN: TOÁN Tiết: 9 Ngày dạy: 14 / 9 / 2006
Bài dạy: HỖN SỐ
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Nhận biết về hỗn số.
- Biết đọc, viết về hỗn số.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Muốn nhân hai phân số ta thực hiện như thế nào?
- Muốn chia hai phân số ta thực hiện như thế nào?
- GV viết 2 phép tính lên bảng, yêu cầu HS thực hiện.
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
15’
15’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Giưói thiệu bước đầu về hỗn số.
Mục tiêu: Nhận biết về hỗn số. Biết đọc, viết về hỗn số.
Tiến hành:
- GV vẽ lại hình vẽ của SGK lên bảng.
+ Có bao nhiêu hình tròn?
- GV giới thiệu về hỗn số.
- GV chỉ vào 2 hướng dẫn HS đọc, phân số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
- GV yêu cầu HS đọc lại.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức vừa học để làm bài tập.
Tiến hành:
Bài 1/12:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu.
- GV có thể tiến hành cho HS làm miệng.
Bài 2/13:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhắc HS lưu ý 2 chính bằng phân số
- GV chấm vở, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hỗn số gồm mấy phần? Cho ví dụ.
- GV nhận xét và ghi điểm tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- 2 và hình tròn.
- HS đọc phân số.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm miệng.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... . .
Tuần: 2 MÔN: TOÁN Tiết: 10 Ngày dạy: 15 /9 / 2006
Bài dạy: HỖN SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Giúp HS biết cách chuyển một hỗn số thành phân số.
II. Đồ dùng dạy - học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- Chỉ phần nguyên và phần thập phân trong các phân số sau: 4 ; 3 ; 5
- GV nhận xét và ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
12’
10’
3’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số.
Mục tiêu: Giúp HS biết cách chuyển một hỗn số thành phân số.
Tiến hành:
- GV giúp HS nhận xét 2 = 2 +
- Yêu cầu HS thực hiệ
File đính kèm:
- Toan2x.doc