I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Rèn kỹ năng qui đồng mẫu nhiều phân số
- Rèn kĩ năng so sánh phân số
2. Kĩ năng :
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số , phối hợp RG và QĐ , Tìm Quy luật số.
- có kĩ năng so sánh phân số
3.Thái độ:
- Tạo cho HS ý thức làm việc khoa học , hiệu quả.
4. GDMT :
II. Chuẩn bị :
GV: thước kẻ, phấn mầu, bảng phụ ghi BT
HS : bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 (Cho học sinh yếu) - Tiết 20: Luyện tập quy đồng mẫu nhiều phân số, so sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết ct : 29
Ngày soạn:
Bài dạy : LUYậ́N TẬP QUY Đễ̀NG MẪU NHIấ̀U PHÂN Sễ́ ,
SO SÁNH PHÂN Sễ́
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Rèn kỹ năng qui đồng mẫu nhiều phân số
- Rèn kĩ năng so sánh phõn sụ́
2. Kĩ năng :
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số , phối hợp RG và QĐ , Tìm Quy luật số.
- có kĩ năng so sánh phõn sụ́
3.Thái độ:
- Tạo cho HS ý thức làm việc khoa học , hiệu quả.
4. GDMT :
II. Chuẩn bị :
GV: thước kẻ, phấn mầu, bảng phụ ghi BT
HS : bảng nhóm.
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : Phát biểu QT QĐM nhiều PS? QĐM :
HS2 : QĐM :
HS3 : so sánh
V. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
25
Hoạt đụ̣ng 1: Luyợ̀n tọ̃p Quy đụ̀ng mõ̃u sụ́
GV Muốn QĐM 3 PS ta làm thế nào?
GV gọi1 HS lên bảng
GV gọi hs nhọ̃n xét
-
GV b)2 PS này đã có mẫu ở dạng phân tích ra thưa số => tìm ngay MC
GV gọi hs N.xét
GV c) NX các ps đã cho?
GV hãy đưa về ps có mẫu dương và RG.
Ta cần QĐM các ps nào?
GV goi 1 hs lên bảg làm tiếp
GV gọi hs NXét
*) GV chốt dạng 1: Khi QĐM các ps cần.
- Đổi về PS có mẫu dương.
- RG về ps tối giản(nếu có thể)
- QĐM các ps mới.
GV hãy nhắc lại y/c của bài?
GV gọi hs lên QĐM
GV b) Nxét gì?
GV gọi 2hs lên bảng RG
GV gọi hs NX
GV chia mỗi dãy XĐ ps ứng với 2 chữ cái theo y/c của bài.
GV gọi 4 hs lên (lần lượt ) điền vào ô trống.
GV gọi hs NX
HS lờn bảng
HS nhọ̃n xét
HS nhọ̃n xét
HS trả lời cõu hỏi gv
HS lờn bảng
HS nhọ̃n xét
HS trả lời cõu hỏi gv
HS lờn bảng thực hiợ̀n yc gv
HS nhọ̃n xét
HS rút gọn
HS nhọ̃n xét
4HS lờn bảng thực hiợ̀n yc gv
HS khác nhọ̃n xét
I. Quy đụ̀ng mõ̃u sụ́ :
Bài 1: QĐM các phân số( bài 32,33-Sgk)
a)
*) Tìm BCNN(7,9,21)
7=7 ; 9=32 ; 21=3.7
BCNN(7,9,21)= 32.7=63 =>MC: 63
b)
*) MC :22.3.11=264
*) Ta có:
c)
Giải : Ta có
*) QĐM các pS
*) Tìm BCNN(20,30,15)
20=22.5 ; 30=2.3.5 ; 15=3.5
BCNN(20,30,15)=22.3.5=60
*) T a có:
Bài 2 : Rút gọn rồi QĐM các ps(bài 35(SGK); bài 44(SBT)
Bài 3. Đố vui(bài 36- sgk/20)
H
O
I
A
N
M
Y
S
O
N
10
Hoạt đụ̣ng 2 : Luyợ̀n tọ̃p so sánh phõn sụ́
GV hd hs thực hiợ̀n bài 41
GV gọi hs lờn bảng
GV gọi hs nhọ̃n xét
HS thực hiợ̀n bài 41 vào vỡ dưới sự hd gv
HS lờn bảng thực hiợ̀n cõu a
HS khác nhọ̃n xét
II. So sánh phõn sụ́
Bài 41 :
a) và
Ta có và
Suy ra
V. Củng cố : 3’
GV -Nhắc lại các dạng bài tập đã chữa? Củng cố các kiến thức có liờn quan
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
-Ôn quy tắc so sánh 2 ps dã học ở tiểu học. - Tính chất cơ bản của ps, RG, QĐM.
- BT ;36(sgk/20) Và 46;47(sbt/9)
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- GA YEU TOAN 6 TIET 29.doc