I. Mục tiêu:
- HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm.
Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên a.
- HS bước đầu có thể hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
- HS có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu; bảng phụ: Hình vẽ hình 38/sgk; Hình vẽ hình 39/sgk.
- HS: thước kẻ có chia đơn vị, ôn tập bài "Làm quen với số nguyên âm" và làm các bt đã cho.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương II - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41. Đ2. Tập hợp các số nguyên
Ngày soạn: 25-11-2005
Ngày dạy: 29-11-2005.
I. Mục tiêu:
- HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm.
Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên a.
- HS bước đầu có thể hiểu được rằng có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
- HS có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu; bảng phụ: Hình vẽ hình 38/sgk; Hình vẽ hình 39/sgk.
- HS: thước kẻ có chia đơn vị, ôn tập bài "Làm quen với số nguyên âm" và làm các bt đã cho.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
GV nêu câu hỏi và gọi 2hs lên bảng:
+HS1: Lấy 2 ví dụ thựctế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó.
+HS2: Làm bài tập 8/SBT.
Vẽ trục số và cho biết
a) Những điểm cách điểm 2 ba đơn vị?
b)Những điểm nằm giữa hai điểm -3 và 4?
GV nhận xét và cho điểm.
-2 HS lên bảng. HS cả lớp theo dõi bài làm và câu trả lời của bạn.
HS1: Có thể lấy các ví dụ về độ cao dưới mực nước biển, số tiền nợ, nhiệt độ,…
HS2: Vẽ trục số lên bảng và trả lời câu hỏi.
a) 5 và -1.
b) -2; -1; 0-; 1; 2; 3.
HĐ2: Giới thiệu về tập hợp các số nguyên (23 ph)
1. Số nguyên:
-Số nguyên dương: 1; 2; 3; …
(hoặc còn ghi: +1; +2; +3;...)
-Số nguyên âm: -1; -2; -3;…
-Tập hợp gồm các số nguyên âm, số 0 và số nguyên dương được gọi là tập hợp các số nguyên, kí hiệu là Z.
Z={…; -3; -2; -1; 0;1;2; 3;…}
*Chú ý:
-Số 0 không phải là số nguyên âm cũng không phải là số nguyên dương.
-Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số được gọi là điểm a.
*GV đặt vấn đề: Ta có thể dùng tập hợp các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
-GV: dùng trục số hs vừa vẽ để giới thiệu về số nguyên dương, số 0, số nguyên âm và tập Z.
-GV nêu chú ý.
-GV cho hs làm bài 6/SGK.
Nếu sai yêu cầu sửa lại cho đúng.
-Hỏi: Tập N và tập Z có quan hệ với nhau như thế nào?
Z
N
-HS lắng nghe và ghi bài vào vở.
-HS làm miệng bài 6/SGK.
-4N sai
-1N sai
4N đúng
1 N đúng
0 N đúng
5N đúng.
-HS: Tập N là tập con của tập Z.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-GV nêu nhận xét.
-Cho hs làm bài tập 7, 8/SGK.
-GV: Các đại lượng trên đã có sự quy ước chung về dương, âm. Tuy nhiên trong thực tế, ta có thể tự đưa ra quy ước.
-GV đưa ra bảng phụ hình 38. Giới thiệu ví dụ.
-Cho hs làm ?1. Yêu cầu hs giải thích ý nghĩa.
-Đưa bảng phụ hình 39/sgk và cho hs làm ?2.
-Cho hs làm tiếp ?3.
*GV: Trong bài tập trên, điểm +1 và -1 cách đều điểm A và nằm về hai phía của điểm A . Ta nói +1 và -1 là hai số đối nhau.
-HS lấy các ví dụ về hai đại lượng có hướng ngược nhau để minh họa như nhiệt độ trên, dưới 00C; độ cao, độ sâu;…
-HS đứng tại chỗ trả lời BT7, 8/sgk.
?1.
Điểm C: +4 km. (…)
Điểm D: -1 km. (…)
Điểm E: -4km. (…)
?2.
Sáng hôm sau chú ốc sên cách A 1 mét trong cả hai trường hợp.
?3.
a) Tuy câu trả lời ?2 là giống nhau cho cả hai trường hợp a và b. Tuy nhiên vị trí thực tế cuat ốc sên l à khác nhau.
b) Nếu coi A là gốc và… thì đáp số của ?2 trong trường hợp a) là +1 km; Trong trường hợp b) là -1 km.
*Nhận xét: Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
(sgk)
HĐ3: Số đối (10ph)
2. Số đối:
(học sgk)
vd: 1 và -1 là hai số đối nhau ; 1 là số đối của -1; -1 là số đối của 1.
Đặc biệt: Số đối của 0 là 0.
-GV vẽ một trục số nằm ngang và yêu cầu 1 hs lên bảng biểu diễn số 1 và -1 . Nêu nhận xét.
-Tương tự với 2 và -2; 3 và -3.
-Cho hs làm ?4.
-HS lên bảng biểu diễn.
NX: Điểm 1 và -1 cách đều điểm 0 và nằm về hai phía của điểm 0.
NX tương tự với 2 và -2; 3 và -3.
HĐ4: Củng cố, hướng dẫn về nhà (5ph)
?-Người ta thường dùng số nguyên để biểu thị những đại lượng như thế nào?Cho ví dụ.
?- Tập Z các số nguyên bao gồm những thành phần nào?
?-Tập N và tập Z có quan hệ với nhau như thế nào?
?-Cho ví dụ về hai số đối nhau? Hai số đối nhau trên trục số có đặc điểm gì?
BTVN: 10/sgk.
Từ bài 9 đến 16/Sbt.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- sohoc6.41.CII.doc