I. Mục tiêu:
- HS biết so sánh hai số nguyên và tìm được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Rèn luyện tính chính xác của HS khi áp dụng quy tắc.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi chú trang 71/sgk.
- HS: Học và làm bài tập về nhà đầy đủ.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương II - Tiết 42 - Bài 3: Thứ tự trong tập hợp số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42. Đ3. thứ tự trong tập hợp số nguyên
Ngày soạn :1-12-2005.
Ngày dạy: 7-12-2005.
I. Mục tiêu:
- HS biết so sánh hai số nguyên và tìm được giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
- Rèn luyện tính chính xác của HS khi áp dụng quy tắc.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi chú trang 71/sgk.
- HS: Học và làm bài tập về nhà đầy đủ.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt độngcủa thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ1: ổn định lớp; kiểm tra bài cũ và ôn lại phần so sánh hai số tự nhiên trên tia số.(5ph)
-HS1: Tập hợp Z các số nguyên gồm các số nào? Viết bằng kí hiệu.
Làm bt 12/sbt: Tìm các số đối của các số +7, +3, -5, -2, -20.
-HS2: Làm bt 10/sgk.
Viết một số số biểu thị các điểm nguyên trên tia MB?
Hãy so sánh giá trị của hai số 2 và 4? So sánh vị trí của điểm 2 và điểm 4 trên trục số?
-2 HS lên bảng làm bài tập và trả lời câu hỏi.
Bài 10/SGK.
Điểm B: +2 km.
Điểm C: -1 km.
-HS tiếp tục biểu diễn các số nguyên trên trục số.
2 < 4. Trên trục số thì điểm 2 nằm bên trái điểm 4.
HĐ2: So sánh hai số nguyên (12ph)
1. So sánh hai số nguyên:
*Nhận xét: Trong hai số nguyên khác nhau có một số nhỏ hơn số kia.
a nhỏ hơn b: a < b
b lớn hơn a: b > a.
Khi biểu diễn trên trục số (nằm ngang), điểm a nằm bên trái điểm b thì số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b.
*Chú ý: (sgk)
*Nhận xét:
-Mọi số nguyên dương đều lớn hơn 0.
Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn số 0.
-Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn bất kỳ số nguyên dương nào.
-GV vẽ trục số.
-Hỏi: Tương tự như trên, hãy so sánh giá trị hai số 3 và 5; đồng thời so sánh vị trí của điểm 3 và điểm 5 trên trục số?
-Nhắc lại nhận xét về so sánh hai số tự nhiên?
-GV: Tương tự đối với việc so sánh hai số nguyên.
-Cho HS làm ?1. Gọi 3 hs lên bảng làm a, b, c.
-GV: Giới thiệu về số liền trước, số liền sau như sgk. Yêu cầu hs lấy ví dụ.
-Cho hs làm ?2.
-Hỏi:
+Mọi số nguyên dương so với số 0 như thế nào?
+So sánh số nguyên âm với số 0? Giải thích?
+So sánh số nguyên âm với số nguyên dương? Giải thích?
-HS: 3 <5. Trên trục số, điểm 3 nằm bên trái điểm 5.
-NX: Trong hai số tự nhiên khác nhau, luôn có một số nhỏ hơn số kia và trên trục số (nằm ngang) điểm biểu diễn số nhỏ hơn nằm bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn.
-HS ghi nhận xét.
-HS làm ?1.
-Ví dụ: -1 là số liền trước của số 0.
1 là số liền sau của số 0.
-HS làm ?2 và nhận xét về các điểm trên trục số:
+Các số nguyên dương đều nằm bên trái điểm 0 nên chúng đều lớn hơn 0.
+ Các số nguyên âm đều nằm bên phải điểm 0 nên chúng đều nhỏ hơn 0.
-Hs đọc nxét sau ?2 trong sgk.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
HĐ3: Giá trị tuyệt đối của một số nguyên (16ph)
2. Giá trị tuyệt đối của một số nguyên:
*Khoảng cách từ điểm a đến điểm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối của số nguyên a.
Kí hiệu .
Ví dụ:|3| = 3; |-3| = 3; |-20|=20
|0| = 0; | 1| = 1; |-1| = 1; |5| =5;
|-5| = 5; |-3| = 3; |2| = 2.
*Nhận xét:
-Giá trị tuyệt đối của số 0 là số 0.
- Giá trị tuyệt đối của một số nguyên dương là chính nó.
- Giá trị tuyệt đối của một số nguyên âm là số đối của nó (và là một số nguyên dương).
-Trong hai số nguyên âm, số nào có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn thì lớn hơn.
-Hai số đối nhau có giá trị tuyệt đối bằng nhau.
GV: Hãy cho biết trên trục số, hai số đối nhau có đặc điểm gì?
?-Điểm -3 và điểm 3 cách điểm 0 bao nhiêu đơn vị?
-GV: Yêu cầu hs đứng tại chỗ trả lời ?3.
-GVtrình bày khái niệm giá trị tuyệt đối của số nguyên a (SGK).
-GV cho HS làm ?4 viết dưới dạng kí hiệu.
-Qua các ví dụ, GV hướng dẫn hs rút ra các nhận xét.
+ GTTĐ của số 0 là gì?
+GTTĐ của số nguyên dương là gì?
+GTTĐ của số nguyên âm là gì?
+GTTĐ của hai số đối nhau có đặc điểm gì?
-Hỏi: So sánh -5 và -3?
So sánh |-5| và |-3|?
-GV: Hãy rút ra nhận xét về việc so sánh hai số nguyên âm?
-HS: Trên trục số hai số đối nhau cách đều điểm 0 và nằm về hai phía của điểm 0.
-HS: Điểm -3 và điểm 3 đều cách điểm 0 là 3 đơn vị.
-HS trả lời ?3.
-HS nghe và nhắc lại giá trị tuyệt đối của một số nguyên.
-HS: |1| = 1; |-1| = 1; |5| =5;
|-5| = 5; |-3| = 3; |2| = 2.
-HS lần lượt rút ra các nhận xét.
-5<-3
|-5| >|-3|
Trong hai số nguyên âm, số lớn hơn có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn.
HĐ4: Củng cố (10ph)
?-Trên trục số nằm ngang, số nguyên a nhỏ hơn số nguyên b khi nào? Cho ví dụ.
So sánh -1000 và 2?
?-Thế nào là GTTĐ của một số nguyên a?
?-Cho hai số nguyên a và b. Hãy nêu cách để so sánh a và b?
-Cho HS làm bài 12/SGK.
-GV: Có thể coi mỗi số nguyên gồm hai phần : Phần dấu, phần số. Phần số chính là GTTĐ của nó.
So sánh:
-Nếu a, b là hai số nguyên dương thì so sánh như trong tập hợp số tự nhiên.
-Nếu một số là số nguyên dương, một số là số nguyên âm thì số nguyên dương bé hơn số nguyên âm.
-Nếu hai số là số nguyên âm thì số nào có GTTĐ nhỏ hơn thì lớn hơn.
-Nếu một trong hai số bằng 0 thì …
HĐ5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
-Nắm vững so sánh hai số nguyên và khái niệm GTTĐ của một số nguyên.
-Học thuộc các nhận xét trong bài.
-Làm các bài tập sgk và bài 17-22/sbt.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- sohoc6.42.CII.doc