Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 70 - Bài 2: Phân số bằng nhau

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.

- HS nhận dạng được hai phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.

II. Chuẩn bị:

-GV: thước thẳng, phấn màu.

-HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại phần hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 70 - Bài 2: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: Đ2. Phân số bằng nhau Tiết 70 Tuần 22 Ngày soạn:29-01-2007. I. Mục tiêu: - HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau. - HS nhận dạng được hai phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích. II. Chuẩn bị: -GV: thước thẳng, phấn màu. -HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại phần hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5ph) Câu hỏi: -Lấy ví dụ về phân số? Thế nào là phân số? -Làm BT4/SBT.Viết các phép chia sau dưới dạng phân số: a) (-3):5 b) (-2):(-7) c) 2: (-11) d) x:5 với xZ. -1 HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập. HĐ2: Định nghĩa (12ph) -GV: Có một cái bánh hình chữ nhật (gv vẽ hai hcn bằng nhaulên bảng) Lần 1: Lần 2: Hỏi mỗi lần đã lấy đi bao nhiêu phần cái bánh? Nhận xét gì về hai phân số trên? Vì sao? -GV: ở lớp5 ta đã biết hai phân số bằng nhau. Nhưng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, ví dụ và , làm thế nào để biết được các phân số này có bằng nhau hay không? Đó là nội dung bài học hôm nay. -GV: Trở lại ví dụ trên : = . Nhìn vào cặp phân số này, em hãy phát hiện có các tích nào bằng nhau không? -Hãy lấy một ví dụ khác về hai phân số bằng nhau mà các em đã học rồi kiểm tra lại nhận xét này? -Hãy lấy ví dụ hai phân số không bằngnhau và kiểm tra? -GV: Vậy hai phân số bằng nhau thì tích của tử phân số này với mẫu phân số kia bằng tích của mẫu phân số này với tử phân số kia. -H: Một cách tổng quát khi nào? -GV: Điều này vẫn đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên. -GV yêu cầu HS đọc định nghĩa trong SGK và ghi lên bảng. -Lần 1: lấy đi cái bánh. -Lần 2: lấy đi cái bánh. = -Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn một phần của cái bánh. -HS: 1.6 = 3.2. -HS: . Có 2.10 = 5.4 -HS: . Ta có 2.5 3.1. -HS: nếu a.d = b.c. HĐ3: Các ví dụ (10ph) -GV: Căn cứ vào định nghĩa trên, xét xem và có bằng nhau không? Vì sao? -HS: = vì (-3).(-8) = 4.6 (=24). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Hãy xét xem các cặp phân số trên có bằng nhau không? Vì sao? và ; và . -GV ghi các ví dụ trên lên bảng và cho HS làm ?1; ?2. *Tổng kết: Muốn xét hai phân số có bằng nhau hay không, ta phải xét tích a.d và b.c. -Nếu chúng bằng nhau thì hai phân số bằng nhau. -Nếu chúng không bằng nhau thì hai phân số không bằng nhau. -Trong nhiều trường hợp ta có thể khẳng định ngay hai phân số không bằng nhau vì hai tích khác dấu. -GV yêu cầu HS ứng dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau để tìm x. VD: Tìm số nguyên x, biết: a) b) -HS: = vì (-1).12 = 4.(-3) (=-12). vì 3.7 5.(-4). -2 HS lên bảng làm ?1. vì 1.12 = 4.3 (=12). vì 2.83.6. vì (-3).(-15) = 5.9 (=45). vì 4.9 3.(-12). -HS đứng tại chỗ trả lời ?2: Hai phân số không bằng nhau vì dấu của hai tích khác nhau. -HS ghi ví dụ vào vở và suy nghĩ cách làm. -2 HS lên bảng. a) Vì nên x.15 = (-5).(-24). Suy ra x = . b) Tương tự. HĐ4: Luyện tập - củng cố (18ph) *Bài 8/SGK. a, b Z, b0. Cmr a) b) -H: Để chứng minh hai phân số bằng nhau ta làm thế nào? -Sau khi HS cm xong , yêu cầu HS rút ra nhận xét. *Bài 9/SGK. (củng cố cho bài 8) Viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu dương ; ; ; . *GV rút ra nhận xét: Vậy ta có thể viết phân số có mẫu âm thành mộtphân số bằng nó có mẫu dương . *BT làm nhanh:Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau: a) vì a.b = (-b).(-a) b) vì (-a).b = (-b).a. *Nhận xét: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân số thì ta được một phân số bằng phân số đó. -2 HS lên bảng làm. =; =; =;=. -HS cả lớp làm nhanh theo nhóm. Gọi nhóm tìm được nhiều nhất lên sửa. HĐ5: Hướng dẫn về nhà (1ph) -Nắm vững định nghĩa hai phân số bằng nhau. -BTVN: 6,7,10/SGK; 9-16/SBT. GV hướng dẫn bài 14,15/SBT. -Ôn tập lại tính chất cơ bản của phân số. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docsohoc6.70.CIII.doc