I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
- HS nhận dạng được hai phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.
II. Chuẩn bị:
-GV: thước thẳng, phấn màu.
-HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại phần hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 70 - Bài 2: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: Đ2. Phân số bằng nhau
Tiết 70 Tuần 22
Ngày soạn:29-01-2007.
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
- HS nhận dạng được hai phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.
II. Chuẩn bị:
-GV: thước thẳng, phấn màu.
-HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại phần hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5ph)
Câu hỏi:
-Lấy ví dụ về phân số? Thế nào là phân số?
-Làm BT4/SBT.Viết các phép chia sau dưới dạng phân số:
a) (-3):5 b) (-2):(-7) c) 2: (-11) d) x:5 với xZ.
-1 HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập.
HĐ2: Định nghĩa (12ph)
-GV: Có một cái bánh hình chữ nhật (gv vẽ hai hcn bằng nhaulên bảng)
Lần 1:
Lần 2:
Hỏi mỗi lần đã lấy đi bao nhiêu phần cái bánh?
Nhận xét gì về hai phân số trên? Vì sao?
-GV: ở lớp5 ta đã biết hai phân số bằng nhau. Nhưng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, ví dụ và , làm thế nào để biết được các phân số này có bằng nhau hay không? Đó là nội dung bài học hôm nay.
-GV: Trở lại ví dụ trên : = . Nhìn vào cặp phân số này, em hãy phát hiện có các tích nào bằng nhau không?
-Hãy lấy một ví dụ khác về hai phân số bằng nhau mà các em đã học rồi kiểm tra lại nhận xét này?
-Hãy lấy ví dụ hai phân số không bằngnhau và kiểm tra?
-GV: Vậy hai phân số bằng nhau thì tích của tử phân số này với mẫu phân số kia bằng tích của mẫu phân số này với tử phân số kia.
-H: Một cách tổng quát khi nào?
-GV: Điều này vẫn đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
-GV yêu cầu HS đọc định nghĩa trong SGK và ghi lên bảng.
-Lần 1: lấy đi cái bánh.
-Lần 2: lấy đi cái bánh.
=
-Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn một phần của cái bánh.
-HS: 1.6 = 3.2.
-HS: . Có 2.10 = 5.4
-HS: . Ta có 2.5 3.1.
-HS: nếu a.d = b.c.
HĐ3: Các ví dụ (10ph)
-GV: Căn cứ vào định nghĩa trên, xét xem và có bằng nhau không? Vì sao?
-HS: = vì (-3).(-8) = 4.6 (=24).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Hãy xét xem các cặp phân số trên có bằng nhau không? Vì sao?
và ; và .
-GV ghi các ví dụ trên lên bảng và cho HS làm ?1;
?2.
*Tổng kết: Muốn xét hai phân số có bằng nhau hay không, ta phải xét tích a.d và b.c.
-Nếu chúng bằng nhau thì hai phân số bằng nhau.
-Nếu chúng không bằng nhau thì hai phân số không bằng nhau.
-Trong nhiều trường hợp ta có thể khẳng định ngay hai phân số không bằng nhau vì hai tích khác dấu.
-GV yêu cầu HS ứng dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau để tìm x.
VD: Tìm số nguyên x, biết:
a) b)
-HS: = vì (-1).12 = 4.(-3) (=-12).
vì 3.7 5.(-4).
-2 HS lên bảng làm ?1.
vì 1.12 = 4.3 (=12).
vì 2.83.6.
vì (-3).(-15) = 5.9 (=45).
vì 4.9 3.(-12).
-HS đứng tại chỗ trả lời ?2: Hai phân số không bằng nhau vì dấu của hai tích khác nhau.
-HS ghi ví dụ vào vở và suy nghĩ cách làm.
-2 HS lên bảng.
a) Vì nên x.15 = (-5).(-24).
Suy ra x = .
b) Tương tự.
HĐ4: Luyện tập - củng cố (18ph)
*Bài 8/SGK. a, b Z, b0. Cmr
a) b)
-H: Để chứng minh hai phân số bằng nhau ta làm thế nào?
-Sau khi HS cm xong , yêu cầu HS rút ra nhận xét.
*Bài 9/SGK. (củng cố cho bài 8) Viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu dương
; ; ; .
*GV rút ra nhận xét: Vậy ta có thể viết phân số có mẫu âm thành mộtphân số bằng nó có mẫu dương .
*BT làm nhanh:Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
a) vì a.b = (-b).(-a)
b) vì (-a).b = (-b).a.
*Nhận xét: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân số thì ta được một phân số bằng phân số đó.
-2 HS lên bảng làm.
=; =; =;=.
-HS cả lớp làm nhanh theo nhóm. Gọi nhóm tìm được nhiều nhất lên sửa.
HĐ5: Hướng dẫn về nhà (1ph)
-Nắm vững định nghĩa hai phân số bằng nhau.
-BTVN: 6,7,10/SGK; 9-16/SBT. GV hướng dẫn bài 14,15/SBT.
-Ôn tập lại tính chất cơ bản của phân số.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- sohoc6.70.CIII.doc