Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 72 - Bài 4: Rút gọn phân số

I. Mục tiêu:

-HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.

-HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đa một phân số về dạng tối giản.

-Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.

II. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số và đ/n phân số tối giản.

- HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại cách rút gọn phân số đã học ở lớp 5.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 72 - Bài 4: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: Đ4. Rút gọn phân số Tiết 72 Tuần 23 Ngày soạn: 8-02-2007. I. Mục tiêu: -HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. -HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đa một phân số về dạng tối giản. -Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi quy tắc rút gọn phân số và đ/n phân số tối giản. - HS: Học và làm bài đầy đủ; xem lại cách rút gọn phân số đã học ở lớp 5. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5ph) -Phát biểu tính chất cơ bản của phân số và viết công thức Tổng quát? -Điền số thích hợp vào ô trông: . -1HS lên bảng trả lời và làm bài tập. . HĐ2: Cách rút gọn phân số (1ph) GV(đặt vấn đề): Ta có: . Như vậy ta đã biến đổi phân số thành phân số đơn giản hơn psố ban đầu nhưng vẫn bằng nó.Làm như vậy, tức là ta đã rút gọn phân số. Vậy cách rút gọn phân số như thế nào và làm thế nào để có psố tối giản, đó là nội dung bài hôm nay. ->GV ghi đề bài. -VD1: Gv ghi lại cách làm của HS. -H: Có thể rút gọn ngay thành? -H: Trên cơ sở nào mà ta có thể làm như vậy? -H: Vậy để rút gọn một psố ta làm ntn? Nếu chia cho 1 hay (-1) thì có rút gọn được không? -H: Rút gọn psố ? -Gọi 2 HS lên làm ?1-mỗi hs 2 câu. *Lưu ý: Trước khi rút gọn ta nên đưa phân số thành psố có mẫu dương. -HS: Chia cả tử và mẫu cho 14. -Dựa trên t/c cơ bản của phân số. -HS: Để rút gọn một phân số ta phải chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 và (-1) của chúng. -HS: ... 1. Cách rút gọn phân số: VD1: = VD2: = *Quy tắc: Muốn rút gọn một phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. ?1 a) b) c) d) HĐ3: Thế nào là phân số tối giản (15ph) -H: ở ?1, tại sao dừng l ại ở kết quả ? -H: Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số? -H: Đó là các phân số tối giản. Vậy thế nào là một phân số tối giản? -HS: Vì các phân số này không rút gọn đựơc nữa. -HS: ước chung của tử và mẫu ở mỗi phân số chỉ là 1 và -1. -HS phát biểu định nghĩa. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng -Yêu cầu HS làm ?2. Tìm các psố tối giản trong các phân số sau: ; ; ; ; . -Làm thế nào để đưa một phân số chưa tối giản về dạng một phân số tối giản? -Yêu cầu HS tiếp tục rút gọn các phân số ;; đến tối giản. -Trở lại vd đầu, sau hai lần rút gọn psố thành phân số . Tuy nhiên ta cũng chỉ cần rút gọn 1 lần cũng thu được kết quả là phân số tối giản. Số 14 có quan hệ như thế nào với tử và mẫu(28 và 42)? -GVđặt câu hỏi tương tự cho các t/h rút gọn mà HS vừa làm: +Số 3 quan hệ với tử và mẫu của 3/6? +Số 4 quan hệ với GTTĐ của tử và mẫu là |-4| và |12| ntn? -H: Vậy để rút gọn 1 lần mà thu được kết quả là phân số tối giản ta làm ntn? -H: Quan sát các phân số tối giản như ;;...em thấy tử và mẫu của chúng có quan hệ với nhau ntn? -GV: Ta rút ra các chú ý sau khi rút gọn phân số. Cho HS đọc chú ý trong SGK. -HS trả lời miệng. -Tiếp tục rút gọn. 1HS lên bảng. HS:14=ƯCLN(28; 42) 3=ƯCLN(3; 6) 4=ƯCLN(|-4|; |12|) -HS: Tìm ƯCLN của giá trị tuyệt đối của tử và mẫu của phân số . Sau đó chia cả tử và mẫu cho ƯCLN đó. -HS: Các psố tối giản có GTTĐ của tử và mẫu là hai số nguyên tố cùng nhau. -HS đọc phần chú ý. 2. Thế nào là phân số tối giản *ĐN: Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. ?2. Phân số tối giản: ;. +)=(3=ƯCLN(3; 6)) (4=ƯCLN(|-4|; |12|)) *Nhận xét: Chia cả tử và mẫu của một phân số cho ƯCLN của chúng ta sẽ được phân số tối giản. *Chú ý: (học SGK). Phân số là tối giản nếu và là hai số nguyên tố cùng nhau. Bài 15/SGK: a) b) c) d) Bài 17/SGK: a) b) d) HĐ4: Luyện tập củng cố (13 ph) *Bài 15/SGK. Cho HS làm tại lớp. *Bài 17/SGK. -Chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm). -Các nhóm thuộc tổ 1, 2 làm câu a, d. Các nhóm thuộc tổ 3, 4 làm câu b, e. *Đúng-Sai? -2 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở. -HS hoạt động nhóm. -4 HS thuộc các nhóm lên trình bày 4 câu. -HS: Sai vì phải bđổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được. HĐ5: Hướng dẫn về nhà (2 ph) -Học thuộc quy tắc rút gọn phân số. Nắm vững thế nào là phân số tối giản, làm thế nào để có phân số tối giản. -BTVN(16,18,19,20/SGK; 25, 26/SBT. -Ôn lại cả 4 bài trong chương đã học. IV.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docsohoc6.72.CIII.doc
Giáo án liên quan