I/ Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
- Có kĩ năng viết phân số(có giá trị tuyệ đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thâph phân và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Phấn màu, SGK.
- HS: Xem trước bài ở nhà.
III/ Tiến trình tiết dạy
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
2. Kiểm tra bài cũ: (không)
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Chương III - Tiết 89 - Tiết 13: Hỗn số, số thập phân, phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 89 §13.HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM
Tiết 89 Tuần 29
Ngày soạn: 18.03.2007.
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
Có kĩ năng viết phân số(có giá trị tuyệ đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại; viết phân số dưới dạng số thâph phân và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
II/ Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, SGK.
HS: Xem trước bài ở nhà.
III/ Tiến trình tiết dạy
Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Kiểm tra bài cũ: (không)
3. Bài mới
Nội dung
Phương pháp
Hỗn số
- Phân số có thể viét dưới dạng hỗn số:= (đọc một ba phần tư)
1: phần nguyên của
: Phần thập phân của .
Chú ý:
Các phân số âm có thể viết dưới dạng hỗn số bằng cách viết số đối của nó dưới dạng hỗn số rồi đặt dấu “-” trước kết quả.
Hoạt động 1
GV: Yêu cầu HS thực hiện phép chia 7 cho 4. Thương bằng bao nhiêu? Dư bằng bao nhiêu?
HS: Thương bằng 1; dư 3.
GV: Vậy phân số có thể viết dưới dạng hỗn số: = .
GV: Giới thiệu 1 là phần nguyên, là phần thập phân.
Củng cố: HS làm ?1; ?2 SGK.
GV(nêu vấn đề): Các phân số âm có thể viết dưới dạng hỗn số được hay không? Nếu được thì viết như thế nào?
GV: Giới thiệu cách viết phân số âm dưới dạng hỗn số.
GV: Yêu cầu HS viết phân số dưới dạng hỗn số.
2.Số thập phân
- Phân số thập phân là phân số mà mẫu là luỹ thừa của 10.
VD: ; ;
- Các phân số thập phân đều có thể viết dưới dạng số thập phân.
- Số thập phân gồm hai phần:
* Phần số nguyên viết bên trái dấu phẩy
* Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy
Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
Hoạt động 2
GV: Giới thiệu phân số thập phân
Các phân số gọi là các phân số thập phân
H: Vậy phân số thập phân là gì?
HS: Lấy VD về phân số thập phân.
GV: giới thiệu cấu tạo của số thập.
GV: Nhấn mạnh cho HS số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
Củng cố:
HS: Làm ?3; ?4
3. Phần trăm
Các phân số có mẫu là 100 còn viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %
VD: = 12%; = 125%
Hoạt động 3
GV: giới thiệu kí hiệu phần trăm.
Củng cố:
HS: Làm ?5.
Bài 94(SGK)
Bài 95(SGK)
; ; .
Hoạt động 4: Luyện tập tại lớp.
GV: Gọi 2 HS lên bảng làm bài 94; 95.
HS dưới lớp làm vào vở và nhận xét bài trên bảng.
4/ Củng cố:
Cách viết phân số dưới dạng hỗn số; số thập phân; phần trăm, kí hiệu phần trăm.
5/ Dặn dò: Học bài, làm bài: 96; 97; 99; 100; 101; 103; 104; 105; 106; 108; 109(SGK).
File đính kèm:
- Sohoc6.89.CIII.doc