Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ I - Tuần 11 - Tiết 22: Luyện tập

A-Mục tiêu :

- Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất .

- Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm .

Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất

B-Chuẩn bị:

*Thày :

- Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án .

- Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông .

*Trò :

- Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất .

- Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Học kỳ I - Tuần 11 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần11 Tiết 22 Ngày soạn: Ngày dạy: Luyện tập A-Mục tiêu : - Củng cố cho học sinh định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất . Cách xác định hệ số a của hàm số bậc nhất khi biết đồ thị đi qua 1 điểm . Rèn kỹ năng chứng minh tính đồng biến , nghịch biến của hàm số bậc nhất B-Chuẩn bị: *Thày : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . Giải bài tập trong sgk , bảng phụ kẻ ô vuông . *Trò : Nắm chắc các tính chất đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất . Giải các bài tập về nhà và phần luyện tập , giấy kẻ ô vuông . C-Tiến trình bài giảng TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10’ GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm I-Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1 Hàm số bậc nhất có dạng nào ? đồng biến , nghịch biến khi nào ? Giải bài tập 8 ( c , d ) Học sinh 2 Giải bài tập 9 ( sgk - 48 ) II-Bài mới: : Giải bài tập 11 ( sgk - 48) - Hãy dùng giấy kẻ ô vuông biểu diễn các điểm trên trên mặt phẳng toạ độ Oxy . - GV cho HS làm vào giấy kẻ ô vuông sau đó treo bảng phụ kẻ ô vuông và biểu diễn các điểm để Hs đối chiếu kết quả . - Gọi HS lên làm bài . : Giải bài tập 12 ( sgk – 48 - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó nêu cách giải bài toán . - Để xác định hệ số a ta làm thế nào ? Bài cho x = 1 thì y = 2,5 để làm gì ? - Gợi ý : thay x = 1 và y = 2,5 vào công thức của hàm số để tìm a . Giải bài tập 13 ( sgk - 48) - Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? - Để các hàm số trên là hàm số bậc nhất thì ta phải có điều kiện gì ? - Gợi ý : Viết dưới dạng y = ax + b sau đó tìm điều kiện để a ạ 0 . - GV cho HS làm sau đó gọi HS lên bảng làm bài . GV nhận xét, sửa chữa và chốt cách làm . Giải bài tập 14 ( sgk – 48) -?Hãy tìm hệ số a=? ?-Hệ số a dương hay âm => Hàm đồng biến hay nghịch biến? Thay x = thay vào công thức của hàm số ta có : .y=? II-Bài mới: Giải bài tập 11 ( sgk - 48) Giải bài tập 12 ( sgk – 48 Theo bài ra ta có : Với x = 1 thì y = 2,5 thay vào công thức của hàm số : y = ax + 3 ta có : 2,5 = a.1 + 3 đ a = 2,5 - 3 đ a = - 0,5 Vậy a = - 0,5 Giải bài tập 13 ( sgk - 48) Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có : có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra 5 - m >0 đ m < 5 Vậy với m < 5 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất Để hàm số trên là hàm số bậc nhất ta phải có : có nghĩa và khác 0 . Từ đó suy ra ta có : m + 1 ạ 0 và m -1 ạ 0 Hay m ạ - 1 và m ạ 1 Vậy với m ạ 1 và m ạ -1 thì hàm số trên là hàm số bậc nhất . Giải bài tập 14 ( sgk – 48) Cho hàm số : a ) Hàm số trên là hàm số nghịch biến trên R vì hệ số ( vì 1 < ) b) Khi x = thay vào công thức của hàm số ta có : III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : 5’ Hàm số bậc nhất có dạng tổng quát như thế nào ? các hệ số thoả mãn điều kiện gì ? Hàm số bậc nhất đồng biến , nghịch biến khi nào ? *Hướng dẫn về nhà Học thuộc các khái niệm , tính chất . - Xem lại các bài tập đã chữa , giải lại dể nhớ cách làm . Giải bài tập 14 ( c) ( Thay giá trị của y vào công thức để tìm x )

File đính kèm:

  • doc22.doc
Giáo án liên quan