Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên

I- Mục tiêu:

- Học sinh biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0, số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.

-HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.

-HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.

II- Chuẩn bị:

GV: Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu, bảng phụ.

HS: Thước kẻ có chia đơn vị

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41: Ngày giảng: Tập hợp các số nguyên I- Mục tiêu: - Học sinh biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0, số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên. -HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. -HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn. II- Chuẩn bị: GV: Thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu, bảng phụ. HS: Thước kẻ có chia đơn vị III- Tiến trình dạy hoc: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Lấy ví dụ thự tế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó. HS2: Chữa bài tập 8/ 55 SBT Vẽ một trục số và cho biết: a)Những điểm cách điểm 2 ba đơn vị? b) Những điểm nằm giữa các điểm -3 và 4 GV nhậ xét và cho điểm *Hoạt động 2: Số nguyên -GV: Với các đại lượng có hai hướng ngược nhau ta có thể dùng số nguyên để biểu thị chúng - Sử dụng trục số HS đã vẽ để giới thiệu số nguyên dương, số nguyên âm, số 0, tập Z. GV ghi lên bảng: + Số nguyên dương: 1; 2; 3;… ( Hoặc còn ghi: +1; +2; +3;…) + Số nguyên âm: -1; -2; -3;… Z = {…-3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;…} GV hỏi: Em hãy lấy ví dụ về số nguyên dương, số nguyên âm? - Cho HS làm bài tập số 6/70. -Vậy tập N và Z có mối quan hệ như thế nào? Chú ý: SGK -Nhận xét: Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. -Cho HS làm bài tập số 7 và số 8/SGK Các đại lượng trên đã có quy ước chung về dương, âm. Tuy nhiên trong thực tiễn ta có thể tự đưa ra quy ước. -Ví dụ /SGK GV treo bảng phụ vẽ hình 38 Cho HS làm ? 1 Cho HS làm tiếp ? 2 GV treo bảng phụ vẽ hình 39 Trong bài toán trên điểm (+1) và (-1) cách đều điểm A và nằm về hai phía của điểm A. Nếu biểu diễn trên trục số thì (+1) và (-1) cách đều gốc 0. Ta nói (+1) và (-1) là hai số đối nhau. *Hoạt động 3: Số đối -GV vẽ một trục số nằm ngang và yêu cầu HS lên bảng biểu diễn số 1 và (-1), nêu nhận xét. Tương tự với 2 và (-2) Tương tự với 3 và (-3) Ghi: 1 và (-1) là hai số đối nhau hay 1 là số đối của (-1); (-1) là số đối của 1. GV yêu cầu HS trình bày tương tự vối 2 và (-2); 3 và (-3)… -Cho HS làm ? 4 Tìm số đối của mỗi số sau: 7; -3; 0 *Hoạt động 4: Củng cố -Người ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào? Ví dụ -Tập Z các số nguyên bao gồm những loại số nào? -Tập N và tập Z có quan hệ như thế nào? - Cho VD hai số đối nhau. Trên trục số, hai số đối nhau có đặc điểm gì? Bài 9/71 7’ 18’ 10’ HS1: Có thể lấy ví dụ độ cao -30m nghĩa là thấp hơn mực nước biển 30m. Có -10000đ nghĩa là nợ 10000đ… HS2: Vẽ trục số lên bảng và trả lời câu hỏi a) 5 và (-1) b) -2; -1; 0; 1; 2; 3 HS: Lấy ví dụ về số nguyên. -HS làm: -4 N sai 4 N đúng 0 Z đúng 5 N đúng -1 N sai… N là tập con của Z - Gọi 1 HS đọc phần chú ý của SGK - HS lấy VD về các đại lượng có hai hướng ngược nhau để minh hoạ như nhiệt độ, dưới 00. Độ cao, độ sâu. Số tiền nợ, số tiền có; thời gian trước, sau công nguyên… HS làm ? 1 - Điểm C: +4 km - Điểm D: -1 km - Điểm E: -4 km -HS làm ? 2 a) Chú sên cách A 1m về phía trên(+1) b) Chú sên cách A 1m về phía dưới(-1) HS nhận xét: Điểm 1 và (-1) cách đều điểm 0 và nằm về hai phía của điểm 0. Nhận xét tương tự với 2 và (-2); 3 và (-3) -HS nêu được 2 và (-2) là hai số đối nhau; 2 là số đối của (-2); (-2) là số đối của 2… -số đối của 7 là (-7) -Số đối của (-3) là 3 -Số đối của 0 là 0 HS: Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. -Tập Z gồm các số nguyên dương, số nguyên âm và số 0. -Tập N là tập con của tập Z -HS làm bài 9 trang 71 *Hoạt động 5:Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Làm bài tập 10/ 71 SGK - Bài 9 -> bài 16/SBT

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc