I- Mục tiêu:
-Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc(bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc).
- Học sinh biết khái niệm tổng đại số và các phép biến đổi trong tổng đại số.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK, bảng nhóm.
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1853 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51: Ngày giảng:
Quy tắc dấu ngoặc
I- Mục tiêu:
-Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc(bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc).
- Học sinh biết khái niệm tổng đại số và các phép biến đổi trong tổng đại số.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK, bảng nhóm.
III- Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu.
-Chữa bài tập 86(c,d) /64 SBT
HS2: Phát biểu quy tắc trừ số nguyên.
Chữa bài tập 84/64SBT
*Hoạt động 2: Quy tắc dấu ngoặc
GV:Treo bảng phụ
Hãy tính giá trị biểu thức
5 + ( 42 – 15 + 17) – ( 42 + 17)
Nêu cách làm?
GV: Ta nhận thấy trong ngoặc thứ nhất và ngoặc thứ hai đều có 42 + 17, vậy có cách nào bỏ được các ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn.=> xây dựng quy tắc dấu ngoặc
- Cho HS làm ? 1
GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài
GV:Tương tự hãy so sánh số đối của tổng(-3 + 5 + 4) với tổng các số đối của các số hạng.
-GV: Qua ví dụ hãy rút ra nhận xét:
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước ta phải làm như thế nào?
-GV: Yêu cầu HS làm ? 2 và so sánh kết quả:
a) 7 + ( 5 – 13) và 7 + 5 + ( - 13)
Rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “ +” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào?
b) 12 – ( 14 – 6) và 12 – 4 + 6
Từ đó cho biết: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào?
-Ví dụ :Tính nhanh
a) 324 + [112 – ( 112 + 324)]
b) (-257) – [(-257 + 156) – 56]
Nêu hai cách bỏ ngoặc
Bỏ ngoặc tròn trước
Bỏ ngoặc vuông trước
GV: Yêu cầu HS làm lại bài tập đưa ra lúc đầu
5 + ( 42 – 15 + 17 ) – ( 42 + 17)
-GV: Cho HS làm ? 3 theo nhóm
Tính nhanh:
( 768 – 39 ) – 768
( - 1579) – ( 12 – 1579)
*Hoạt động 3: Tổng đại số
GV giới thiệu như SGK
VD: 5 + ( -3) – (-6) – (+7)
= 5 + (-3) + (+6) + (-7)
= 5 – 3 + 6 – 7
= 11 – 10
= -1
GV: Giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số
Treo bảng phụ ghi chú ý
*Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
Yêu cầu HS phát biểu các quy tắc dấu ngoặc
-Cách viết gọn tổng đại số
-Cho HS làm bài tập 57; 59/85 SGK
-Cho HS làm bài tập “Đúng, sai” về dấu ngoặc.
7’
20’
10’
7’
HS1: Phát biểu quy tắc, làm bài 86/SBT
c) a – m + 7 – 8 + m
= 61 –(-25) + 7 – 8 + (-25)
= 61 + 25 + (-8) + (-25)
= 81 + 7 + (-8)
= 60
d) = -25
HS2: Phát biểu quy tắc, chữa bài tập 84/SBT
a) 3 + x = 7
x = 7 – 3
x = 7 + (-3)
x = 4
b) x = -5
c) x = -7
HS: Ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước, rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải.
HS làm ? 1
a) Số đối của 2 là (-2)
Số đối của (-5) là 5
Số đối của tổng [ 2 + (-5)]
là -[2+(-5)] = -(-3) = 3
b) Tổng các số đối của 2 và -5 là
(-2) + 5 = 3
Số đối của tổng [2 + (-5) cũng là 3
Vậy “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng”.
HS:
-(-3 + 5 + 4 ) = -6
3 + (-5) + (-4) = -6
Vậy: - (-3 + 5 + 4) = 3 + (-5) + 4
HS: Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “-” ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc
HS:Thực hiện
a) 7 + ( 5 – 13)
= 7 + ( - 8) = -1
7 + 5 + (-13) = -1
=> 7 + (5 – 13) = 7 + 5 + (-13)
NX: Dấu các số hạng giữ nguyên
b) 12 – ( 4 – 6)
= 12 – [4 + (-6)]
= 12 – (-2) = 14
12 – 4 + 6 = 14
=> 12 – (4 – 6) = 12 – 4 + 6
NX: … Phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc
-HS làm
324 + [ 112 – 112 – 324]
= 324 – 324 = 0
b) (-257) – (-257 + 156 – 56)
= - 257 + 257 – 156 + 56
= - 100
HS làm:
5 + ( 42 – 15 + 17) – ( 42 + 17)
= 5 + 42 – 15 + 17 – 42 – 17
= 5 – 15 = - 10
HS làm bài theo nhóm
a) ( 768 – 39 ) - 768
= 768 – 39 – 768 = - 39
b) – 1579 – 12 + 1579
= - 12
HS: Nghe GV giới thiệu
HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số.
HS thực hiện các ví dụ trang 85/SGK
HS phát biểu quy tắc và so sánh
HS làm bài tập SGK
- “ Đúng hay sai”? Giải thích
a) 15 – ( 25 + 12) = 15 – 25 + 12
b) 43 – 8 – 25 = 43 – ( 8 -25)
*Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà( 1 ph)
- Học thuộc các quy tắc
- Làm bài tập 58; 60 / 85 SGK
- Bài 89 đến 92/ SBT
File đính kèm:
- Tiet 51.doc