Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc

I- Mục tiêu:

-Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc(bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc).

- Học sinh biết khái niệm tổng đại số và các phép biến đổi trong tổng đại số.

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, SGK

HS: SGK, bảng nhóm.

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1853 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 51: Ngày giảng: Quy tắc dấu ngoặc I- Mục tiêu: -Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc(bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc). - Học sinh biết khái niệm tổng đại số và các phép biến đổi trong tổng đại số. II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, SGK HS: SGK, bảng nhóm. III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu. -Chữa bài tập 86(c,d) /64 SBT HS2: Phát biểu quy tắc trừ số nguyên. Chữa bài tập 84/64SBT *Hoạt động 2: Quy tắc dấu ngoặc GV:Treo bảng phụ Hãy tính giá trị biểu thức 5 + ( 42 – 15 + 17) – ( 42 + 17) Nêu cách làm? GV: Ta nhận thấy trong ngoặc thứ nhất và ngoặc thứ hai đều có 42 + 17, vậy có cách nào bỏ được các ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn.=> xây dựng quy tắc dấu ngoặc - Cho HS làm ? 1 GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài GV:Tương tự hãy so sánh số đối của tổng(-3 + 5 + 4) với tổng các số đối của các số hạng. -GV: Qua ví dụ hãy rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước ta phải làm như thế nào? -GV: Yêu cầu HS làm ? 2 và so sánh kết quả: a) 7 + ( 5 – 13) và 7 + 5 + ( - 13) Rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “ +” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào? b) 12 – ( 14 – 6) và 12 – 4 + 6 Từ đó cho biết: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào? -Ví dụ :Tính nhanh a) 324 + [112 – ( 112 + 324)] b) (-257) – [(-257 + 156) – 56] Nêu hai cách bỏ ngoặc Bỏ ngoặc tròn trước Bỏ ngoặc vuông trước GV: Yêu cầu HS làm lại bài tập đưa ra lúc đầu 5 + ( 42 – 15 + 17 ) – ( 42 + 17) -GV: Cho HS làm ? 3 theo nhóm Tính nhanh: ( 768 – 39 ) – 768 ( - 1579) – ( 12 – 1579) *Hoạt động 3: Tổng đại số GV giới thiệu như SGK VD: 5 + ( -3) – (-6) – (+7) = 5 + (-3) + (+6) + (-7) = 5 – 3 + 6 – 7 = 11 – 10 = -1 GV: Giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số Treo bảng phụ ghi chú ý *Hoạt động 4: Luyện tập củng cố Yêu cầu HS phát biểu các quy tắc dấu ngoặc -Cách viết gọn tổng đại số -Cho HS làm bài tập 57; 59/85 SGK -Cho HS làm bài tập “Đúng, sai” về dấu ngoặc. 7’ 20’ 10’ 7’ HS1: Phát biểu quy tắc, làm bài 86/SBT c) a – m + 7 – 8 + m = 61 –(-25) + 7 – 8 + (-25) = 61 + 25 + (-8) + (-25) = 81 + 7 + (-8) = 60 d) = -25 HS2: Phát biểu quy tắc, chữa bài tập 84/SBT a) 3 + x = 7 x = 7 – 3 x = 7 + (-3) x = 4 b) x = -5 c) x = -7 HS: Ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước, rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải. HS làm ? 1 a) Số đối của 2 là (-2) Số đối của (-5) là 5 Số đối của tổng [ 2 + (-5)] là -[2+(-5)] = -(-3) = 3 b) Tổng các số đối của 2 và -5 là (-2) + 5 = 3 Số đối của tổng [2 + (-5) cũng là 3 Vậy “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng”. HS: -(-3 + 5 + 4 ) = -6 3 + (-5) + (-4) = -6 Vậy: - (-3 + 5 + 4) = 3 + (-5) + 4 HS: Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “-” ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc HS:Thực hiện a) 7 + ( 5 – 13) = 7 + ( - 8) = -1 7 + 5 + (-13) = -1 => 7 + (5 – 13) = 7 + 5 + (-13) NX: Dấu các số hạng giữ nguyên b) 12 – ( 4 – 6) = 12 – [4 + (-6)] = 12 – (-2) = 14 12 – 4 + 6 = 14 => 12 – (4 – 6) = 12 – 4 + 6 NX: … Phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc -HS làm 324 + [ 112 – 112 – 324] = 324 – 324 = 0 b) (-257) – (-257 + 156 – 56) = - 257 + 257 – 156 + 56 = - 100 HS làm: 5 + ( 42 – 15 + 17) – ( 42 + 17) = 5 + 42 – 15 + 17 – 42 – 17 = 5 – 15 = - 10 HS làm bài theo nhóm a) ( 768 – 39 ) - 768 = 768 – 39 – 768 = - 39 b) – 1579 – 12 + 1579 = - 12 HS: Nghe GV giới thiệu HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số. HS thực hiện các ví dụ trang 85/SGK HS phát biểu quy tắc và so sánh HS làm bài tập SGK - “ Đúng hay sai”? Giải thích a) 15 – ( 25 + 12) = 15 – 25 + 12 b) 43 – 8 – 25 = 43 – ( 8 -25) *Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà( 1 ph) - Học thuộc các quy tắc - Làm bài tập 58; 60 / 85 SGK - Bài 89 đến 92/ SBT

File đính kèm:

  • docTiet 51.doc