Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 68: Mở rộng khái niệm về phân số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh thấy được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

- Hiểu một số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.

- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng biểu diễn phân số của một vấn đề thực tế.

3.Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Bảng phụ ghi bài tập , khái niệm phân số.

2. Học sinh:

- Bảng nhóm

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 68: Mở rộng khái niệm về phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III – Phân số Ngày giảng: 6A: ..../…/2009 6B: ..../…/2009 Tiết 68 Mở rộng kháI niệm về phân số I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh thấy được sự giống và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. - Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. - Hiểu một số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu là 1. - Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng biểu diễn phân số của một vấn đề thực tế. 3.Thái độ: - Cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi bài tập , khái niệm phân số. 2. Học sinh: - Bảng nhóm III. Tiến trình tổ chức Dạy - Học: 1. ổn định tổ chức ( 1 phút): Lớp 6A: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… Lớp 6B: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Không ( Lí do: Kết hợp trong giờ) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 (5 phút): Đặt vấn đề. GV: Đặt vấn đề như SGK Giới thiệu về chương III Em hãy lấy ví dụ thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị. HS: Thực hiện 3 : 4 = ; -3 : 4 = GV: là thương của phép chia nào? HS: Trả lời GV: Kết luận, giới thiệu học sinh phần kháI niệm phân số mở rộng * Hoạt động 2 (15 phút): Khái niệm về phân số . GV: Vậy thế nào là một phân số? HS: Trả lời GV: Chốt lại và đưa ra khái niệm phân số. So với khái niệm phân số đã học ở tiểu học, em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng như thế nào? HS: Trả lời GV: Chốt lại GV: Cho HS lấy các ví dụ về phân số HS: Lấy ví dụ GV: Ghi bảng, nhấn mạnh phân số được mở rộng trên tập hợp số nguyên * Hoạt động 3 (15 phút): Ví dụ . GV: Treo bảng phụ cho học sinhthực hiện [?2] HS: Thực hiện [?2], đứng tại chỗ trả lời GV: Chữa bài của học sinh, khoanh vào các ý đúng GV: là 1 phân số mà = 4. Vậy số a ẻ Z có thể viết dưới dạng phân số như thế nào HS: Trả lời tại chỗ GV: Đưa ra nhận xét HS: Ghi nhớ nhận xét 1. Khái niệm phân số: +) gọi là phân số +) gọi là phân số *Tổng quát: SGK Trang 4 Phân số có dạng với a, b ẻ Z, b ạ 0 Ví dụ: ; ; … là các phân số 2. Ví dụ: [?2] Giải Cách viết phân số là: ; *Nhận xét: Số nguyên a có thể viết là 4. Luyện tập và củng cố (7 phút): Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Đưa ra nội dung bài tập 1 trên bảng phụ, yêu cầu HS gạch chéo trên hình. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập 2, 3/SGK HS: Hoạt động nhóm làm bài tập GV: Cho các nhóm kiểm tra cheo kết quả GV: Cho HS làm tiếp bài 5, giải thích rõ ý b HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV Bài 1: a) của hình chữ nhật. b) của hình vuông Bài 2: a) ; c) Bài 3: b) ; d) Bài 5: a) và b) 5. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút): - Học bài ghi nhớ dạng tổng quát của phân số . - Xem lại các bài tập đã làm tại lớp. - Bài tập về nhà: 4/SGK, Các bài tập trong SBT. - Đọc trước bài : Phân số bằng nhau. ------------------------------------------------------ Ngày giảng: 6A: ..../…/2009 6B: ..../…/2009 Tiết 69 Hai phân số bằng nhau I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết được 2 phân số bằng nhau, nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, các cắp phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích. 2. Kĩ năng: - Xác định 2 phân số bằng nhau. 3.Thái độ: - Cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Bảng phụ , Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bảng nhóm III. Tiến trình tổ chức Dạy - Học: 1. ổn định tổ chức ( 1 phút): Lớp 6A: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… Lớp 6B: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút): Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Nêu yêu cầu kiểm tra: Thế nào là phân số? Hãy viết các phân số từ những số sau: 5; -11; 13 HS: 1 em lên bảng làm bài tập Cả lớp cùng theo dõi bài làm của bạn GV: Cho HS nhận xét, GV đánh giá và chốt lại định nghĩa phân số Đáp án: - ĐN: SGK - Các phân số là: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động (12 phút): Định nghĩa GV: Cho hai phân số và , em có nhận xét gì về hai phân số này? HS: Suy nghĩ trả lời GV: = (hai phân số bằng nhau) 2 phân số này có những tích nào bằng nhau? HS: 1 . 6 = 2 . 3 GV: Rút ra nhận xét GV: và có quan hệ như thế nào? Vì sao? HS: = GV: Định hướng cho học sinh dẫn đến định nghĩa hai phân số bằng nhau GV: Vậy khi nào 2 phân số bằng nhau? HS: Đứng tại chỗ trả lời GV: Nêu dịnh nghĩa và tổng quát HS: Ghi nhớ định nghĩa. * Hoạt động 2 (15 phút): Các ví dụ: GV: Cho HS đọc, nghiên cứu ví dụ 1 HS: Làm theo yêu cầu của giáo viên, hai học sinh lên bảng GV: Chữa bài, nhấn mnahj cách chình bày cũng như áp dụng định nghĩa vào chứng minh hai phân số bằng nhau GV: Treo bảng phụ ghi [?1], yêu cầu học sinh lần lượt làm các ý của bài toán HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên, lần lượt học sinh lên bảng theo hướng dẫn của giáo viên, mỗi học sinh làm một ý GV: Tổ chức cho học sinh chữa bài, kết luận cáh làm bài GV: Treo bảng phụ [?2], yêu cầu học sinh đọc đề bài suy nghĩ trả lời câu hỏi HS: Suy nghĩ, đứng tại chỗ trả lời câu hỏi GV: Chữa bài, hoàn chính câu trả lời của học sinh GV: Lưu ý học sinh trường hợp trong [?2] để khi làm bài xét hai phân số có bằng nhau được nhanh hơn GV: Nêu ví dụ 2, yêu cầu và hướng dẫn học sinh làm bài HS: Đọc đề, suy nghĩ làm bài GV gợi ý: Khi ta có điều gì? HS: x.21 = 7.6 GV: Từ x.21 = 7.6 em có suy ra được x không ? HS: Trả lời và làm bài, một học sinh lên bảng thực hiện GV: Chữa bài làm của học sinh, kết luận cáh làm bài 1.Định nghĩa Ta có: = vì: = Nhận xét: 1 . 6 = 2 . 3 = 6 * Ví dụ: Ta có : = và : (-3).(-8) = 6 . 4 *Định nghĩa: nếu a.d = b.c 2. Các ví dụ: Ví dụ 1: (SGK Trang 8) ?1 Đáp án: a) vì 1.12 = 3.4 b) vì: 2.8 ạ 3.6 c) vì (-3).(-15) = 5.9 d) vì 4.9 ạ 3.(-12) ?2 Đáp án: Một phân số là dương còn một phân số là âm lên không thể bằng nhau *Ví dụ 2: Tìm x ẻ Z biết: ? Giải Ta có: x .21 = 6.7 x = 42 : 21 = 2 4. Luyện tập và củng cố (10 phút): Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Cho HS làm bài số 6b, tìm y HS: Thực hiện tương tự ví dụ 2 GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập số 7 HS: 1 em lên bảng làm bài tập Cả lớp cùng làm bài GV: Cho HS làm tiếp bài số 8 và khắc sâu kiến thức về đổi dấu của 1 phân số Bài 6/SGK: b) => y.20 = (-5).28 = -140 => y = -140 : 20 = -7 Bài 7/SGK: Bài 8/SGK: a) ; b) 5. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút): - Học bài ghi nhớ định nghĩa 2 phân số bằng nhau . - Xem lại các bài tập đã làm tại lớp. - Bài tập về nhà: 9, 13-16/ SBT. - Đọc trước: Đ3. Tính chất cơ bản của phân số. ---------------------------- Ngày giảng: 6A: ..../…/2009 6B: ..../…/2009 Tiết 70 Tính chất cơ bản của phân số I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân số, vận dụng tính chất để giải 1 số bài tập đơn giản, viết được phân số có mẫu âm thành phân số bằng phân số đã cho có mẫu dương. 2. Kĩ năng: - Củng cố kỹ năng xác định các phân số bằng nhau. 3.Thái độ: - Cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Bảng phụ , Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bảng nhóm III. Tiến trình tổ chức Dạy - Học: 1. ổn định tổ chức ( 1 phút): Lớp 6A: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… Lớp 6B: Tổng:…. Vắng: ……………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ (15 phút): a) Đề bài Kiểm tra 15 phút Câu1.Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát ? Cho ví dụ ? Câu 2. Tìm x biết: Câu 3. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu số dương: a) Đáp án: Câu 1: SGK ( 3 điểm) Câu 2. x = ( 3 điểm) Câu 3. ( 2 điểm) ( 2 điểm) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1 (8 phút): Nhận xét. GV: Quay lại bài 13/SBT: em có nhận xét gì về tử và mẫu của 2 phân số ? HS: Trả lời GV: Chốt lại và cho HS thực hiện [?1] HS: Thực hiện GV: Biểu diễn: .(-3) .(-3) HS: Hoàn thành [?1] GV: Treo bảng phụ, yêu cầu học sinh làm [?2] HS: Trả lời tại chỗ GV: Qua các ví dụ trên hãy rút ra nhận xét HS: Trả lời GV: Chốt lại và nêu tính chất: * Hoạt động 2 ( 14 phút): Tính chất cơ bản của phân số HS: Đọc và ghi nhớ tính chất GV: Ghi tóm tắt tính chất lên bảng HS: Ghi theo giáo viên GV: Phát phiếu học tập nội dung bài tập 12, yêu cầu lớp chia bốn nhóm làm bài HS: Chia bốn nhóm suy nghĩ làm bài GV: Theo dõi, hướng dẫn các nhóm hoàn thiện bài tập HS: Hoàn thành, báo cáo kết quả GV: Chữa bài làm của các nhóm, kết luận cách làm bài 1. Nhận xét: [?1] Đáp án: nhân tử và mẫu với -3 chia tử và mẫu cho -4 chia tử và mẫu cho 5 2. Tính chất cơ bản của phân số: 1. 2. (nẻ ƯC(a; b)) Bài tập 12 Trang 11 Đáp án a) b) c) d) 4. Luyện tập và củng cố ( 5 phút): GV: Treo bảng phụ các tính chất cơ bản của phân số, nhấn mạnh cho học sinh thấy rõ được các tính chất. 5. Hướng dẫn học ở nhà ( 2 phút): - Xem lại và ghi nhớ các tính chất - Làm bài tập 11, 13 SGK Trang 11Bài 18 SBT -----------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an hai cot de tham khao Tiet 68 69 70 .doc
Giáo án liên quan