I- Mục tiêu:
* Kiến thức : Học sinh hiểu được thế nào là hai phân số đối nhau.
- Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số
* Kĩ năng : Có kĩ năng tìm số đối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số.
*Thái độ : Nghiêm túc , chính xác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK, bảng nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 82: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:27
Giảng :
Tiết 82:
Phép trừ phân số
I- Mục tiêu:
* Kiến thức : Học sinh hiểu được thế nào là hai phân số đối nhau.
- Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số
* Kĩ năng : Có kĩ năng tìm số đối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
- Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số.
*Thái độ : Nghiêm túc , chính xác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK, bảng nhóm.
III- Tiến trình dạy học:
1/ ổn định :(1')
2/Kiểm tra bài cũ( 5') HS: Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu. áp dụng tính
3/ Giảng bài mới :
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
* Hoạt động 1 : Giói thiệu bài học
GV: Trong tập Z các số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ : 3-5 = 3 +(-5)
Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không?
*Hoạt động 2: Số đối
GV: Treo bảng phụ ? 1
HS: Lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở
GV: Ta nói là số đối của của phân số và là số đối của phân số
GV: Treo bảng phụ ? 2
GV: Tìm số đối của phân số
HS: Đó là
GV: Khi nào hai số đối nhau
HS: Phát biểu định nghĩa
GV: Giới thiệu kí hiệu
HS: Tìm số đối của
GV: So sánh
HS: vì cùng là số đối của
GV: Yêu cầu h/s làm bài 58/33 sgk
3 HS lên bảng làm bài
Hoạt động 3: Phép trừ phân số
GV: Cho HS làm ? 3
HS: Hoạt động theo nhóm
GV: Qua ? 3 hãy rút ra quy tắc phép trừ phân số
HS: Phát biểu quy tắc
GV: Treo bảng phụ quy tắc
GV: Yêu cầu h/s làm phép tính
2 HS lên bảng làm bài
GV: Qua ví dụ trên em hãy cho biết hiệu của hai phân số là một số như thế nào?
HS: Hiệu là một số mà cộng với thì được
GV: Yêu cầu HS làm ? 4
Hai HS lên bảng giải bài
4/ Củng cố- luyện tập
GV: Yêu cầu h/s nhắc lại định nghĩa số đối, quy tắc trừ phân số.
2 HS: lên bảng giải bài 60/33
HS: dưới lớp làm bài vào vở
1’
15’
15’
9’
1/ Số đối:
? 1 Làm phép cộng
Ta nói là số đối của của phân số và là số đối của phân số ; Hai phân số và là hai số đối nhau.
? 2 Cũng vậy, ta nói là số đối của phân số ; là số đối của phân số . Hai phân số và là hai số đối nhau.
*Định nghĩa: SGK/32
Kí hiệu, số đối của là ta có:
*Bài 58/63 sgk:
có số đối là
. (-7) có số đối là 7
có số đối là
có số đối là
có số đối là
. 112 có số đối là -112
2/ Phép trừ phân số
? 3 Tính và so sánh
*Quy tắc: SGK/32
*Ví dụ:
*Nhận xét: Ta có
* Phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số.
? 4 Tính
3/ Bài tập:
*Bài 60/33 sgk: Tìm x biết
*Bài 61/33 sgk:
a) Câu 1: Sai; câu 2: Đúng
b) Hiệu của hai phân số có cùng mẫu là một phân số có cùng mẫu đó và có tử bằng hiệu các tử.
5/ Hướng dẫn học ở nhà(1 phút)
-Học bài
- Làm bài tập 59, 62/33 SGK
- Bài 74; 75; 76/ 14 SBT
File đính kèm:
- Tiet 82.doc