I- Mục tiêu:
* Kieỏn thửực: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
* Kú naờng : Học sinh được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm và ngược lại.
* Thaựi ủoọ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, bảng phụ
HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4656 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 90: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:28
Giảng :
Tiết 90:
Luyện tập
I- Mục tiêu:
* Kieỏn thửực: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân) hai hỗn số.
* Kú naờng : Học sinh được củng cố các kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại; Viết phân số dưới dạng số thập phân và dùng kí hiệu phần trăm và ngược lại.
* Thaựi ủoọ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, bảng phụ
HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
1/ OÅn ủũnh :(1')
2/ Kieồm tra :(7') HS1: Nêu cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại.
Chữa bài tập 111/ 21 SBT.
*Bài 111/21 SBT:
Viết các số đo thời gian dưới dạng hỗn số và viết phân số với đơn vị là giờ
1h15ph = (h)
2h20ph = (h)
3h12ph = (h)
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Luyện tập
GV: Treo bảng phụ ghi nội dung bài 99/47 SGK
HS: Quan sát và trả lời câu hỏi
Câu b HS hoạt động nhóm, trao đổi trong nhóm rồi trả lời.
GV: Treo bảng phụ ghi bài 111/47 sgk
HS: lên bảng trình bày
GV: Treo bảng phụ ghi bài 102/47 sgk
Một HS lên bảng làm.
GV: Treo bảng phụ ghi bài 100/47 SGK
HS: dưới lớp làm bài
2 HS: lên bảng đồng thời làm 2 ý
HS: nhận xét bài làm của hai bạn
GV: Treo bảng phụ bài 103/47 SGK
HS: Đọc bài 103 ý a
GV: Em hãy giải thích tại sao làm được như vậy
HS: Giải thích
GV: Nâng lên tổng quát
GV: Tương tự khi chia a cho 0,25; cho 0,125 em làm thế nào?
HS :lấy ví dụ minh hoạ.
GV: Yêu cầu HS làm bài 104; 105 sgk/47. Chia lớp làm hai dãy làm ngược nhau.
GV để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm em làm thế nào?
HS: Viết số đó dưới dạng phân số thập phân rồi chuyển thành số thập phân, phần trăm.
GV: Giới thiệu cách làm khác: Chia tử cho mẫu
37’
*Dạng 1: Cộng hai hỗn số
*Bài 99/47 SGK:
C1:
a) Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi cộng hai phân số khác mẫu.
b) Cách tính nhanh:
C2:
*Dạng 2: Nhân, chia hai hỗn số
*Bài 101/47 SGK:
Thực hiện phép nhân, chia hai hỗn số bằng cách viết hỗn số dưới dạng phân số.
*Bài 102/ 47 SGK:
Hoàng làm:
Cách làm nhanh:
*Dạng 3: Tính giá trị biểu thức
*Bài 100/47 SGK:
*Bài 103/47 SGK:
a) Khi chia một số cho 0,5 ta chỉ việc nhân số đó với 2.
Ví dụ: 37 : 0,5 = 37.2 = 74
102 : 0,5 = 102 . 2 = 204
Giải thích:
Vậy a: 0,5 = a.2
Ví dụ: 32 : 0,25 = 32.4 = 128
124: 0,125 = 124.8 = 992
*Bài 104/47 SGK:
Viết các phân số dưới dạng số thập phân và kí hiệu %
*Bài 105/ 47 SGK:
Viết các phần trăm dưới dạng số thập phân
4/ Cuỷng coỏ :ẹaừ keỏt hụùp trong giụứ luyeọn taọp
5/ Hướng dẫn học ở nhà ( 1 ph)
- Ôn lại các dạng bài vừa làm
- Làm bài 111; 112; 113 / 22 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 90.doc