I,Mục tiêu:
*Kiến thức: Củng cố về phép trừ, phép chia số tự nhiên, học sinh nắm được mối quan hệ giữa các ssố trong phép trừ và phép chia.
*Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính nhanh tính nhẩm.
* Thái độ : Nghiêm túc hợp tác trong giờ học
II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK + bảng phụ + bút mầu.
HS: SGK + bài tập về nhà.
III, Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 10 - Tiết 10: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:4
Giảng :..........2008 Tiết 10
Bài tập
I,Mục tiêu:
*Kiến thức: Củng cố về phép trừ, phép chia số tự nhiên, học sinh nắm được mối quan hệ giữa các ssố trong phép trừ và phép chia.
*Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính nhanh tính nhẩm.
* Thái độ : Nghiêm túc hợp tác trong giờ học
II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK + bảng phụ + bút mầu.
HS: SGK + bài tập về nhà.
III, Các hoạt động dạy học:
1/Tổ chức:(1')
2/Kiểm tra bài cũ:( 6')
- Quan hệ giưã các số trong phép trừ? Muốn tìm số bị trừ, số trừ ta làm ntn?
-Nêu quan hệ giữa các số trong phép chia ? r phải có điều kiện gì?
-Khi nào a chia hết cho b?
Hoạt động của giáo viên và học sinh
T/G
Nội dung chính
Hoạt động 1: Dạng 1:Luyện tính nhẩm:
GV:Mục đích đưa về một trong hai số tròn chục, tròn trăm
HS:Vận dụng :Chọn đáp số đúng
1100 : 125 = 83
= 88
= 84
Có thể sử dụng mấy phương pháp tính nhanh?
GV: Gọi tiếp 2 HS lên bảng giải tiếp bài 48, 49,(SGK / 24)
Cả lớp nhận xét đánh giá bài của bạn
GV: Nhắc lại phương pháp tính nhẩm trong thực tế vận dụng mua, bán ( hay sử dụng)
2. Dạng 2: Bài toán ứng dụng thực tế:
HS: đọc đầu bài
HS: khác tóm tắt trên bảng
Số bịtrừ+sốtrừ+hiệu=1062
Số trừ – hiệu=279
Tìm số bị trừ, số trừ?
GV: hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính thực hiên các phép chia đơn giản
Tổ chức cho các nhóm thi tính trên máy
GV: hướng dẫn HS sử dụng máy tính (cách sử dụng lưu phép trừ.
HS: thực hành bài 50(SGK) trên máy tính
HS:Lên bảng làm bài 47 (SGK/ ý b, c)
GV:Phân tích 124 là số hạng thứ nhất.
118 - x là số hạng thứ hai.
217 là tổng.
Vậy muốn tìm số hạng của tổng ta làm thế nào ?
HS: ở dưới lớp làm vào vở và nhận xét bài của bạn
4/Hoạt động 3: Củng cố
HS: nhắc lại cách thực hành phép trừ, phép cộng
18'
8'
7'
2'
1/Luyện tính nhẩm:
a. Tính nhẩm bằng cách nhân t/s này, chia t/s kia cho cùng 1 số thích hợp
14.50 = (14: 2). (50. 2) = 7 .100 = 700
b. Tính nhẩm bằng cách nhân cả số bị chia, số chia với cùng 1 số thích hợp
2100 : 50 = ( 2100 . 2) : ( 50 . 2)
= 4200 :100 = 42
c. Tính nhẩm bằng cách áp dụng t/c phân phối (a +b ) : c = a : c + b : c
132 : 12 = (120 +12) : 12
= 120 : 12 +12 : 12= 10 + 1= 11
Bài 48(SGK/ 24): Tính nhẩm
a, 35 + 98 = (35 - 2) + (98 +2 )
= 33 + 100 = 133
b, 1354 - 997 = (1354 +3) - ( 997 + 3)
= 1357 - 1000
= 357
Bài 49 (SGK / 24): tính nhẩm
c, 46 +29 = \(46 - 1) + (29 + 4) = 45 + 30 = 75
a, 321 - 96 = (321 + 4) - (96 + 4) = 325 - 100 = 225
2/Bài toán ứng dụng thực tế:
Bài 74/11/SBT
Số trừ – hiệu=279
Số trừ+ hiệu=số bị trừ
2 lần số bị trừ=1062
số bị trừ=1062:2=531
số trừ = (279+531):2=405
Đ/S : Số bị trừ = 531
Số trừ =405
3. Dạng 3: Sử dụng máy tính
Bài 50 (SGK/ 24): Sử dụng máy tính
425 - 257 = 168
91 - 56 = 35
82 - 56 = 26
73 - 56 = 17
652 - 46 - 46 - 46 = 524
ấn phím 652 - - 46
46
46 = 524.
Bài 47 (SGK): tìm x N biết.
b, 124 + (118 - x) = 217
118 -x = 217 - 124
118 - x = 93
x = 118 - 93
x = 25
c, 156 - (x + 61) = 82
x + 61 = 156 - 82
x + 61 = 74
x = 74 - 61
x = 13
5/Hướng dẫn học ở nhà:(1')
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài tập 73, 74, 75 (SBT) 51 (SGK)
File đính kèm:
- Tiet 10.doc