I- Mục tiêu:
*Kiến thức :Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
*Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- Áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế.
*Thái độ : Cẩn thận, chính xác, hợp tác trong học tập .
II- Chuẩn bị:
GV: sgk, sách bài tập, bảng phụ.
HS: sgk, sách bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 23 - Tiết 73: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:23
Giảng :
Tiết 73
Luyện tập
I- Mục tiêu:
*Kiến thức :Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
*Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng rút gọn, so sánh phân số, lập phân số bằng phân số cho trước.
- áp dụng rút gọn phân số vào một số bài toán có nội dung thực tế.
*Thái độ : Cẩn thận, chính xác, hợp tác trong học tập .
II- Chuẩn bị:
GV: sgk, sách bài tập, bảng phụ.
HS: sgk, sách bài tập.
III- Tiến trình dạy học:
1.ổn định :(1')
2.Kiểm tra bài cũ: 15'
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
HS: Nên bảng điền
Điền dấu “x” vào ô trống mà em chọn
Phép tính
Được rút gọn
Kết quả
Đ
S
4
x
3
x
-2
x
x
3. Giảng bài mới
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Luyện tập
GV: Treo bảng phụ
HS: Lên bảng làm bài
GV: để tìm được các phân số bằng nhau, ta nên làm như thế nào?
HS: Rút gọn đến phân số tối giản rồi so sánh
GV: Ngoài cách này ra còn cách nào khác?
HS: Có thể dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau
GV: Yêu cầu h/s hoạt động nhóm bài 21/15 sgk
HS: Hoạt động theo nhóm, tự trao đổi để tìm cách giải quyết
- Đại diện một nhóm trình bày cách giải
GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài
Hướng dẫn h/s cùng làm phần a và d
HS: Chuẩn bị phần b, f rồi hai h/s lên bảng giải
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
HS: Tính nhẩm kết quả điền vào ô trống.
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
HS: Tóm tắt đề bài
GV: Làm thế nào để tìm được số truyện tranh?
?Số sách toán chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số sách?
-Tương tự với các loại sách khác. Gọi hai h/s lên bảng làm tiếp.
GV: Tại sao phân số không rút gọn được nữa?
GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài
1 HS: rút gọn như sau đúng hay sai?
Hãy rút gọn lại
28’
*Bài 20/15 sgk:
*Bài 21/15 sgk: Rút gọn các phân số
Vậy và
Do đó phân số cần tìm là:
*Bài 27/7 SBT:
*Bài 22/15 sgk
Điền số thích hợp vào ô vuông
*Bài 26/7 SBT:
Tổng số: 1400 cuốn
Sách toán: 600 cuốn
Sách văn: 360 cuốn
Sách ngoại ngữ: 108 cuốn
Sách tin học: 35 cuốn
Còn lại là truyện tranh
Hỏi: Mỗi loại chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách?
Giải
Số truyện tranh là
1400 – (600+360+108+35) = 297(cuốn)
Số sách toán chiếm(Tổng số sách)
Số sách văn chiếm:(Tổng số sách)
Số sách NN chiếm:(TS sách)
Số sách tin học chiếm:(TS sách)
Số truyện tranh chiếm: (Tổng số sách)
*Bài 27/16 sgk:
Rút gọn như vậy là sai. Làm lại:
4. Củng cố : Đã kết hợp trong giờ
5. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Ôn tập tính chất cơ bản của phân số
- Bài tập 23; 25; 26/16 sgk.
File đính kèm:
- Tiet 73.doc