I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức về quy đồng mẫu nhiều phân số. Các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Kỹ năng: Quy đồng được mẫu từ 3 phân số trở lên
- Thái độ: Ham học tập, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
GV: Trò chơi ô chữ Bài tập 36/SGK tr20
HS: Nghiên cứu trước bài, bút viết bảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 27 - Tiết 77: Luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 15/ 03/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:18/ 03/ 2009
TUẦN 27
Tiết 77: LUYỆN TẬP (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Tiếp tục củng cốá kiến thức về quy đồng mẫu nhiều phân số. Các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Kỹ năng: Quy đồng được mẫu từ 3 phân số trở lên
- Thái độ: Ham học tập, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
GV: Trò chơi ô chữ Bài tập 36/SGK tr20
HS: Nghiên cứu trước bài, bút viết bảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số. Khi quy đồng mẫu nhiều phân số nen chú ý điều gì.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Chữa bài tập
? Nêu bài tập cần chữa.
? Đọc yêu cầu của bài toán.
Nhận xét xem các phân số đã tối giản chưa?
? Nêu hướng giải.
- Hướng dẫn: Một phân số luôn viết được như sau:
. Áp dụng tính chất nào mà ta viết được như vậy?
+ Để dễ thực hiện ta tìm các BCNN dưới dang mẫu dương.
? Để quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu âm ta làm như thế nào?
- Nhận xét, sửa sai.
HS nêu bài cần chữa.
- Thực hiện theo các bước.
- Theo 3 bước
- Tính chấy nhân cả tử và mẫu với cùng một số khác 0.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Trả lời
+ Đưa phân số về phân số có mẫu dương
+Tìm BCNN với mẫu dương đó
+ Thực hiên quy đồng
I. Chữa bài tập
Bài tập 33/SGK tr19. Quy đồng mẫu các phân số :
a.
BCNN(20;30;15) = 60
b.
Vì
BCNN(20;35;28) = 140
Họat động 2: Luyện tập
? Đọc yêu cầu của bài toán.
? Hãy rút gọn các phân số trên rồi đưa phân số đã cho về phân số với mẫu dương.
Yêu cầu các HS thực hiện cá nhân.
?Nhận xét bài bạn.
? Rút gọn phân số trước khi quy đồng có lợi ích gì?
- Chốt.
- Thực hiện.
BCNN(5;8;9) = 360
II. Luyện tập
Bài tập 35/SGK tr20
Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số :
b.
Bài tập 36/SGK tr20
HS hoạt động theo nhóm chơi trò chơi theo bài tập 36/SGK tr20 đội nào tìm ra trước
- Hướng dẫn cách chơi.
Dự đoán phân số thứ tư.
- GV đánh giá kết quả thực hiện của mỗi đội.
N
4. Củng cố :
? Rút gọn phân số trước khi quy đồng có lợi ích gì.
Qua bài các HS cần lắm được cách quy đồng mẫu các phân số.
+ Rút gọn phân số, đưa phân số đã cho về phân số có mẫu dương (Nếu là mẫu âm)
+ Tìm BCNN của các mẫu đã tối giản.
+ Tìm thừa số phụ tương ứng.
+ Nhân cả tử và mẫu với thừa số phụ tương ứng
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Về nhà học thuộc các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
- Làm các bài tập còn lại và các bài tập trong sách bài tập
Tiết sau “ SO SÁNH PHÂN SỐ”.
File đính kèm:
- S.H Tuan 27 Tiet 77.doc