Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 28 - Tiết 87: Phép chia phân số

I- Mục tiêu:

* Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác không.

- Hiểu và vận dụng được quy ắtc chia phân số.

* kĩ năng : Có kĩ năng thực hiện các phép chia phân số.

* Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trong giờ học

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, phấn màu

HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 28 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:28 Giảng : Tiết 87: Phép chia phân số I- Mục tiêu: * Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác không. - Hiểu và vận dụng được quy ắtc chia phân số. * kĩ năng : Có kĩ năng thực hiện các phép chia phân số. * Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trong giờ học II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, phấn màu HS: Bảng nhóm, bút viết bảng. III- Tiến trình dạy học: 1/ổn định :(1') 2/ Kiểm tra : (5')? Phát biểu quy tắc nhân phân số? Viết dạng tổng quát. áp dụng tính: *áp dụng: 3/ Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS TG Nội dung chính *Hoạt động 1: Số nghịch đảo GV: Cho HS làm ? 1 HS: làm vào vở, hai HS lên bảng làm GV: Ta nói là số nghịch đảo của -8; -8 là số nghịch đảo của HS: Làm ? 2 GV: Vậy thế nào là hai số nghịch đảo của nhau HS: Phát biểu định nghĩa GV: Yêu cầu h/s làm ? 3 GV: lưu ý h/s cách trình bày, tránh sai lầm khi viết: Số nghịch đảo của *Hoạt động 3: Phép chia phân số GV: Cho h/s hoạt động nhóm ? 4 -Nửa lớp tính (Theo cách đã học ở tiểu học) Nửa lớp tính GV:Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số và GV: Cho HS làm thêm ví dụ GV: Chia một số nguyên cho một phân số cũng chính là chia một phân số cho một phân số HS: Phát biểu quy tắc GV: Gọi một HS lên bảng viết dạng tổng quát GV: Treo bảng phụ ghi ? 5 HS: Lần lượt lên bảng điền GV: Bổ sung thêm ý d GV: Qua kết quả ý d em hãy cho biết muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0 ta làm thế nào? HS: Phát biểu và ghi dạng tổng quát GV: Cho HS làm ? 6 -Ba học sinh đồng thời lên bảng giải HS dưới lớp làm vào vở GV: Lưu ý HS rút gọn nếu có thể *Hoạt động 4: Luyện tập củng cố GV: Tổ chức trò chơi tiếp sức bài 84/43 sgk Mỗi tổ cử 7 bạn, mỗi bạn thực hiện một phép tính. Nếu tổ nào đúng và thời gian ngắn nhất là thắng. GV: Treo bảng phụ ghi đề bài 5’ 8’ 15’ 14’ 1/ Số nghịch đảo: ? 1 Làm phép nhân ?2 là số nghịch đảo của ; là số nghịch đảo của; hai số và là hai số nghịch đảo của nhau. *Định nghĩa: SGK/42 ?3 . Số nghịch đảo của là .Số nghịch đảo của -5 là .Số nghịch đảo của là .Số nghịch đảo của là 2/ Phép chia phân số: ? 4 Hãy tính và so sánh *Ví dụ: *Quy tắc: SGK/42 Tổng quát: ? 5 Hoàn thành phép tính *Nhận xét: SGK/ 42 ? 6 Làm phép tính 3/ Bài tập: *Bài 84/43 SGK *Bài 85/ 43 SGK: HS lên bảng làm 5/ Hướng dẫn học ở nhà(3 ph) - Học thuộc quy tắc, làm bài tập 86; 87; 88/43 sgk - Bài 96, 97, 98/ 19 SBT

File đính kèm:

  • docTiet 87.doc
Giáo án liên quan