I- Mục tiêu:
* Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác không.
 - Hiểu và vận dụng được quy ắtc chia phân số.
* kĩ năng : Có kĩ năng thực hiện các phép chia phân số.
* Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trong giờ học 
II- Chuẩn bị:
 GV: Bảng phụ, phấn màu
 HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 28 - Tiết 87: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	tuần:28
Giảng :
 
 Tiết 87:	
 Phép chia phân số
I- Mục tiêu:
* Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm số nghịch đảo và biết cách tìm số nghịch đảo của một số khác không.
 - Hiểu và vận dụng được quy ắtc chia phân số.
* kĩ năng : Có kĩ năng thực hiện các phép chia phân số.
* Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trong giờ học 
II- Chuẩn bị:
	GV: Bảng phụ, phấn màu
	HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
1/ổn định :(1')
2/ Kiểm tra : (5')? Phát biểu quy tắc nhân phân số? Viết dạng tổng quát.
 áp dụng tính: 
 *áp dụng:
 
3/ Giảng bài mới 
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Số nghịch đảo
GV: Cho HS làm ? 1
HS: làm vào vở, hai HS lên bảng làm
GV: Ta nói là số nghịch đảo của -8; -8 là số nghịch đảo của 
HS: Làm ? 2
GV: Vậy thế nào là hai số nghịch đảo của nhau
HS: Phát biểu định nghĩa
GV: Yêu cầu h/s làm ? 3
GV: lưu ý h/s cách trình bày, tránh sai lầm khi viết: Số nghịch đảo của 
*Hoạt động 3: Phép chia phân số
GV: Cho h/s hoạt động nhóm ? 4
 -Nửa lớp tính (Theo cách đã học ở tiểu học)
 Nửa lớp tính 
GV:Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa phân số và 
GV: Cho HS làm thêm ví dụ
GV: Chia một số nguyên cho một phân số cũng chính là chia một phân số cho một phân số
HS: Phát biểu quy tắc
GV: Gọi một HS lên bảng viết dạng tổng quát
GV: Treo bảng phụ ghi ? 5
HS: Lần lượt lên bảng điền
GV: Bổ sung thêm ý d
GV: Qua kết quả ý d em hãy cho biết muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0 ta làm thế nào?
HS: Phát biểu và ghi dạng tổng quát
GV: Cho HS làm ? 6
 -Ba học sinh đồng thời lên bảng giải
HS dưới lớp làm vào vở
GV: Lưu ý HS rút gọn nếu có thể
*Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
GV: Tổ chức trò chơi tiếp sức bài 84/43 sgk
 Mỗi tổ cử 7 bạn, mỗi bạn thực hiện một phép tính. Nếu tổ nào đúng và thời gian ngắn nhất là thắng.
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
5’
8’
15’
14’
1/ Số nghịch đảo:
? 1 Làm phép nhân
?2
 là số nghịch đảo của ; là số nghịch đảo của; hai số và là hai số nghịch đảo của nhau.
*Định nghĩa: SGK/42
?3 . Số nghịch đảo của là 
.Số nghịch đảo của -5 là 
.Số nghịch đảo của là 
.Số nghịch đảo của
 là 
2/ Phép chia phân số:
? 4 Hãy tính và so sánh
*Ví dụ:
 
*Quy tắc: SGK/42
Tổng quát: 
? 5 Hoàn thành phép tính
 
*Nhận xét: SGK/ 42
 
? 6 Làm phép tính
3/ Bài tập:
*Bài 84/43 SGK 
 *Bài 85/ 43 SGK: HS lên bảng làm 
	5/ Hướng dẫn học ở nhà(3 ph)
	- Học thuộc quy tắc, làm bài tập 86; 87; 88/43 sgk
- Bài 96, 97, 98/ 19 SBT
            File đính kèm:
 Tiet 87.doc Tiet 87.doc