I- Mục tiêu:
* Kiến thức :Học sinh hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm.
* Kĩ năng :Có kỹ năng viết phân số có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại. Biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
* Thái độ : Hợp tác ,nghiêm túc trong giờ học
II- Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
HS: Sgk, bút viết bảng
III- Tiến trình dạy học:
1/ ổn định :(1')
1/ Kiểm tra bài cũ :(7)GV: Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở tiểu học(mỗi loại hai ví dụ)
GV: Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở tiểu học(mỗi loại hai ví dụ)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 28 - Tiết 89: Hỗn số số thập phân – Phần trăm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:28
Giảng :
Tiết 89:
Hỗn số
Số thập phân – Phần trăm
I- Mục tiêu:
* Kiến thức :Học sinh hiểu được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm.
* Kĩ năng :Có kỹ năng viết phân số có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1) dưới dạng hỗn số và ngược lại. Biết sử dụng kí hiệu phần trăm.
* Thái độ : Hợp tác ,nghiêm túc trong giờ học
II- Chuẩn bị:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
HS: Sgk, bút viết bảng
III- Tiến trình dạy học:
1/ ổn định :(1')
1/ Kiểm tra bài cũ :(7’)GV: Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở tiểu học(mỗi loại hai ví dụ)
GV: Em hãy cho ví dụ về hỗn số, số thập phân, phần trăm đã được học ở tiểu học(mỗi loại hai ví dụ)
Hỗn số: ; Số thập phân: 0,5; 12,34 ; Phần trăm: 3%; 15%
3/ Giảng bài mới
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
*Hoạt động 2: Hỗn số
GV: Cùng h/s viết phân số dưới dạng hỗn số.
HS:Thực hiện phép chia =7 :4
GV: Vậy đâu là phần nguyên? Đâu là phần phân số? (Dùng phấn mầu viết phần nguyên)
HS: Làm ? 1
GV: Khi nào em viết được một phân số dưới dạng hỗn số?
HS: Khi phân số đó lớn hơn 1(Hay phân số có tử số lớn hơn mẫu số)
GV: Ngược lại ta cũng có thể viết mmột hỗn số dưới dạng phân số.
HS: Làm ?2
GV: Giới thiệu cũng là hỗn số.
GV: Treo bảng phụ ghi chú ý.
HS: Đọc chú ý và làm ví dụ
Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
*Hoạt động 3: Số thập phân
GV: Treo bảng phụ
Em hãy viết các phân số thành các phân số mà mẫu là luỹ thừa của 10.
GV: Các phân số trên gọi là phân số thập phân.
HS: Phát biểu định nghĩa
HS: Làm tiếp với hai phân số và nhận xét về thành phần của số thập phân
GV: Treo bảng phụ ghi nhận xét
HS: Làm ? 3
GV: Treo bảng phụ ghi ? 4
1 HS lên bảng làm
HS: dưới lớp làm vào vở
*Hoạt động 4: Phần trăm
GV: Nêu như SGK
HS: Làm ? 5
-Một HS lên bảng làm
HS dưới lớp làm vào vở
4/ Luyện tập - củng cố
3 HS: đồng thời lên bảng làm bài 94; 95; 96 SGK/46
HS: dưới lớp làm bài vào vở.
8’
8’
7’
13’
1/ Hỗn số: 7 4
1
Dư Thương
Ta có (một ba phần tư)
Phần nguyên phần phân số
Của Của
?1 Viết các phân số dưới dạng hỗn số
-Ngược lại ta có thể viết một hỗn số dưới dạng phân số.
? 2
Viết các hỗn số dưới dạng phân số
- Các số cũng là hỗn số. Chúng lần lượt là số đối của các hỗn số
*Chú ý: SGK/45
Ví dụ:
nên
nên
2/ Số thập phân
- Các phân số có thể viết là và gọi là các phân số thập phân.
* Định nghĩa: SGK/ 45
- Các phân số thập phân có thể viết được dưới dạng số thập phân.
*Nhận xét: SGK/ 45
?3 Viết các số sau dưới dạng số thập phân
?4
Viết các số thập phân dưới dạng phân số thập phân
3/ Phần trăm:
- Những phân số có mẫu là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm(%).
VD:
? 5 Viết các số thập phân dưới dạng phân số thập phân và dưới dạng dùng kí hiệu %.
*Bài 94/46 SGK: Viết các phân số dưới dạng hỗn số.
*Bài 95/46 SGK: Viết các hỗn số dưới dạng phân số
*Bài 96/46 SGK: So sánh các phân số
vì
5/ Hướng dẫn học ở nhà( 2ph)
- Học thuộc bài
- Làm bài tập 97; 98; 99 / 46 SGK
- Làm bài 111; 112; 113 / 21 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 89.doc