Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 30 - Tiết 30: Luyện tập

I- Mục tiêu:

- HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số.

- Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội chung: Tìm giao của hai tập hợp.

- Vận dụng vào các bài toán thực tế

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, SGK

HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 30 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30: Ngày giảng: Luyện tập I- Mục tiêu: - HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số. - Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội chung: Tìm giao của hai tập hợp. - Vận dụng vào các bài toán thực tế II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, SGK HS: Bảng nhóm, bút viết bảng. III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Ước chung của hai hay nhiều số là gì? x ƯC(a,b) khi nào? -Làm bài tập 169(a); 170(a)/SBT HS2: Bội chung của hai hay nhiều số là gì? x BC(a,b) khi nào? -Làm bài 169(b); 170(b)/SBT GV nhận xét cho điểm hai HS *Hoạt động 2: Luyện tập -Dạng 1: Các bài tập liên quan đến tập hợp -Bài 136/SGK Yêu cầu HS đọc đề bài -Gọi hai HS lên bảng, mỗi em viết một tập hợp. -Gọi HS thứ ba viết tập hợp M là giao của hai tập hợp A và B. Yêu cầu nhắc lại thế nào là giao của hai tập hợp? -Gọi HS thứ tư dùng kí hiệu để thể hiện quan hệ giữa tập hợp M với mỗi tập hợp A và B. Nhắc lại thế nào là tập hợp con của một tập hợp? - Bài 137/SGK GV : Treo bảng phụ ghi đầu bài - Bổ sung e) Tìm giao của hai tập hợp N và N* - Bài 175/SBT GV treo bảng phụ vẽ hình GV nhận xét, chấm điểm bài làm của 1-> 3 HS -Dạng 2:Bài tập có nội dung thực tế - Bài 138/SGK GV treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài Cách chia Số phần thưởng Số bút ở mỗi phần thưởng Số vở ở mỗi phần thưởng a 4 b 6 c 8 GV cử đại diện một nhóm lên điền kết quả trên bảng phụ. GV: Tại sao cách chia a và c thực hiện được, cách chia b lại không thực hiện được? - Trong các cách chia trên, cách chia nào có số bút và số vở ở mỗi phần thưởng là ít nhất? Nhiều nhất? -Bài cho thêm Một lớp học có 24 nam và 18 nữ. Có bao nhiêu cách chia tổ sao cho số nam và số nữ trong mỗi tổ là như nhau? Cách chia nào có số HS ít nhất ở mỗi tổ. 10’ 34’ HS1: Bài 169a: 8 ƯC(24;30) vì 30 8 -Bài 170a: ƯC(8;12) = HS2: -Bài 169b: 240 BC(30;40) Vì 240 30 và 240 40 -Bài 170b: BC(8;12) = (= B(8) B(12) ) HS cả lớp theo dõi và nhận xét. A = B = M = A B M A; M B HS cả lớp làm bài vào phiếu học tập A B = A B là tập hợp các HS vừa giỏi văn, vừa giỏi toán của lớp A B = B A B = N N* = N* HS đọc đề bài HS làm bài vào phiếu học tập a) A có: 11 + 5 = 16 (phần tử) P có: 7 + 5 = 12 (phần tử) A P có 5 phần tử b) Nhóm HS đó có: 11 + 5 + 7 = 23 (người) HS đọc đề bài Hoạt động theo nhóm học tập - Cách chia a và c thực hiện được Cách chia Số phần thưởng Số bút ở mỗi phần thưởng Số vở ở mỗi phần thưởng a 4 6 8 b 6 \ \ c 8 3 4 Số cách chia tổ là số ước chung của 24 và 18 ƯC(24;18) = Vậy có 4 cách chia tổ. Cách chi thành 6 tổ thì có số HS ít nhất ở mỗi tổ. ( 24 : 6 ) + ( 18 : 6 ) = 7 (HS) Mỗi tổ có 4 HS nam và 3 HS nữ. *Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà( 1 ph) - Ôn lại bài, và làm bài tập 171; 172 / SBT

File đính kèm:

  • docTiet 30.doc
Giáo án liên quan