Giáo án Toán 6 (Dành cho học sinh yếu) - Tiết 9: Nhắc lại số đo góc, khi nào thì xoy + yoz = xoz

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.

- HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.

- HS nhận biết và hiểu khi nào thì .

- HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù.

2. Kĩ năng :

- Biết đo góc bằng thước đo góc.

- Biết so sánh hai góc.

- Củng cố, rèn kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc.

3.Thái độ:

- Đo góc cẩn thận, chính xác.

4. GDMT :

II. Chuẩn bị :

GV: Thước đo góc, thước thẳng. phṍn màu, bảng phụ .

HS : Thước đo góc, thước thẳng, phiếu học tập.

III. Kiểm tra bài cũ : 5

HS1 : Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc? Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó?

HS2 : Hỏi trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên các góc đó?

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 (Dành cho học sinh yếu) - Tiết 9: Nhắc lại số đo góc, khi nào thì xoy + yoz = xoz, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết ct : 9 Ngày soạn: Bài dạy : NHẮC LẠI Sễ́ ĐO GÓC . KHI NÀO THÌ XễY + YễZ = XễZ I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - HS công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800. - HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. - HS nhận biết và hiểu khi nào thì . - HS nắm vững và nhận biết các khái niệm: Hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau, hai góc kề bù. 2. Kĩ năng : - Biết đo góc bằng thước đo góc. - Biết so sánh hai góc. - Củng cố, rèn kĩ năng sử dụng thước đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc. 3.Thái độ: - Đo góc cẩn thận, chính xác. 4. GDMT : II. Chuẩn bị : GV: Thước đo góc, thước thẳng. phṍn màu, bảng phụ . HS : Thước đo góc, thước thẳng, phiếu học tập. III. Kiểm tra bài cũ : 5’ HS1 : Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc? Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó? HS2 : Hỏi trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên các góc đó? V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 20 Hoạt động 1: Sụ́ đ o góc GV: Vẽ góc xOy. Để xác định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc. GV: Cho các góc sau, hãy xác định số đo của mỗi góc. GV: Có nhận xét gì về số đo các góc so với 1800. GV: Yêu cầu HS trả lời ?1. * So sánh hai góc GV: Cho 3 góc sau, hãy xác định số đo của chúng. GV: Để so sánh 2 góc ta căn cứ vào đâu? * Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. GV: Yêu cầu HS đọc khái niệm để biết tên của từng loại góc. GV: Cho hs quan sát hình 17. Và hỏi hs ngoài 3 góc đã biết còn một loại góc nào nữa. *Vận dụng GV: Yêu cầu HS quan sát hình 18 và đọc số đo các góc. GV: Cho HS thực hành đo góc ở bài 12, 13. GV: Quan sát và hướng dẫn hs nếu chưa biết cách đo đúng. GV: Cùng HS làm bài 15. HS: Quan sát thước đo góc và cho biết nó có cấu tạo như thế nào? HS: Đọc SGK và cho biết đơn vị của số đo góc là gì? HS: Vẽ một góc hoặc thực hành đo góc trên hình 10a - SGK. HS: Sau khi đo cho biết mỗi góc có mấy số đo? Số đo góc bẹt là bao nhiêu độ? HS: Nêu khái niệm. HS: Trả lời. I. Sụ́ đo góc 1. Đo góc a) Dụng cụ đo: Thước đo góc (thước đo độ) - Là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi 0 đến 180. - Ghi các số từ 0 180 theo 2 vòng cung, chiều ngược nhau để thuận tiện cho việc đo. - Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước. b) Đơn vị đo: Là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút; giây. 1 độ kí hiệu: 10 1 phút kí hiệu: 1' 1 giây kí hiệu: 1" 10 = 60' ; 1' = 60'' c) Cách đo góc: Xem SGK Ta kí hiệu số đo góc xOy là: hay . Đo góc hình bên ta có kết quả như sau: ; . Nhận xét: SGK/ Tr 77 + Thực hiện ?1. Chú ý: SGK/ Tr 77 2. So sánh hai góc Kết quả: ; ; . Để so sánh 2 góc ta so sánh các số đo của chúng. + Thực hiện ?2. Đo góc theo đầu bài. Ta có: . 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù Góc vuông là góc có số đo bằng 900 (1v). VD: là góc vuông. Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900. VD: là góc nhọn. Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800. VD: tù. Vận dụng Bài 11. SGK/ Tr 79 Hướng dẫn Cạnh Ox đi qua vạch 00; cạnh Oy, Oz, Ot lần lượt đi qua vạch nào? Đáp số: ; ; . Bài 12. SGK/ Tr 79 Trả lời . Bài 13. SGK/ Tr 79 Trả lời ; ; . Bài 15. SGK/ Tr 80 Giải Vào lúc 6 giờ đúng, kim đồng hồ và kim phút thẳng hàng trùng với nhau, chúng tạo thành góc 1800. Do 1800 : 6 = 300 nên mỗi giờ kim đồng hồ quay được một góc 300. Góc giữa hai kim: - Lúc 2 giờ là: 300.2 = 600 - Lúc 3 giờ là: 300.3 = 900 - Lúc 5 giờ là: 300.5 = 1500 - Lúc 6 giờ là: 300.6 = 1800 - Lúc 10 giờ là: 300.2 = 600 15 Hoạt động 1: khi nào thì xụy + yụz = xụz Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? GV: Cho HS hoạt động nhóm ?1. GV:Khi nào ta có ? * Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù GV: Yêu cầu HS tự đọc khái niệm ở mục 2 SGK. Vận dụng GV: Hướng dẫn HS giải các bài tập. HS: Giải các bài tập vào nháp. GV: Gọi HS lên bảng trình bày bài giải. HS: Rút ra nhận xét. HS: Trả lời ?2. HS: Nhận xét bài giải lẫn nhau. II. khi nào thì xụy + yụz = xụz 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? + Thực hiện ?1. Hình 23a) ; ; . Hình 23b) ; ; . Nhận xét: SGK/ Tr 81 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù A phụ với B A bù B + Thực hiện ?2. Hai góc kề bù có tổng bằng 1800. Vận dụng Bài 18. SGK/ Tr 82 Giải Vì tia OA nằm giữa hai tia OB, OC nên: Bài 19. SGK/ Tr 82 Giải Hai góc xOy và yOy' kề bù nên: Suy ra: . Bài 20. SGK/ Tr 82 Giải V. Củng cố : 3’ - Nhắc lại kiến thức cơ bản. - Phương pháp giải các bài. VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Xem và làm các bài tập đã chữa. - Bài về: 16, 17 - SGK/ Tr 80 ; 21 23 - SGK/ Tr 82, 83. - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy

File đính kèm:

  • docGA YEU TOAN 6 TIET 9H.doc
Giáo án liên quan